Đài Loan: Kết hợp công nghệ quang điện vào nuôi trồng thủy sản

Năng lượng tái tạo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và trở thành một trong những lựa chọn phổ biến nhất để sản xuất điện trên toàn cầu.

nuôi trồng thủy sản Đài Loan
Aquavoltaics: tích hợp sử dụng diện tích nước trong công nghệ quang điện và nuôi trồng thủy sản. Ảnh Kiwiwand

Chính phủ Đài Loan đã khởi xướng nhiều dự án phát triển năng lượng tái tạo (một trong số đó là công nghệ quang điện) đồng thời cam kết tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên 20% vào năm 2025.  

Năm 2019, tỷ trọng công suất lắp đặt của Đài Loan bao gồm các nhà máy nhiệt điện than (36,7%); nhà máy nhiệt điện khí hóa lỏng (31,4%); điện hạt nhân (6,9%); nhà máy nhiệt điện chạy dầu (5,5%) và năng lượng tái tạo chiếm 13,9% (quang điện chiếm 7,4% và năng lượng gió chiếm 1,5%). Do đó, Đài Loan phải đối mặt với một hành trình dài để tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo và mục tiêu thúc đẩy công nghệ quang điện (PV) với kế hoạch dài hạn là đạt 20 GW công suất lắp đặt vào năm 2025. 

Để đáp ứng mục tiêu năng lượng tái tạo của chính phủ Đài Loan, các hệ thống công nghệ quang điện phải được lắp đặt trên diện tích lớn dự kiến sẽ chiếm khoảng 20.000 ha đất. Tuy nhiên, sự hạn chế đất đai ở Đài Loan đã gây khó khăn trong việc thực thi các chính sách ưu đãi về đất đai để tạo điều kiện phát triển hệ thống. Vì vậy, chính phủ bắt đầu ủng hộ chính sách tích hợp công nghệ quang điện vào các hoạt động nuôi trồng thủy sản (Aquavoltaics) mà không ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng ban đầu đạt được tình thế đôi bên cùng có lợi. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong nuôi trồng thủy sản là khả thi về mặt kinh tế, miễn là có được sự hỗ trợ của chính phủ hoặc đầu tư của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, do các yếu tố bất lợi khác nhau mà ngành nuôi trồng thủy sản có thể gặp phải và sự thiếu đồng thuận của các bên liên quan (bao gồm chủ đất, nông dân, chính phủ, các nhà nghiên cứu,..) có thể gây khó khăn trong việc thúc đẩy chính sách mới. Khi chính sách này có hiệu lực, các chủ đất bắt đầu khai thác diện tích ao nuôi cá, điều này gây ảnh hưởng xấu đến giá ao cá và gây ảnh hưởng đến người nông dân, người thuê và môi trường. 

Aquavoltaics
Chính phủ Đài Loan quyết định ủng hộ chính sách tích hợp công nghệ quang điện vào các hoạt động nuôi trồng thủy sản (Aquavoltaics). Ảnh minh họa ria.ru

Thêm vào đó, nông dân vẫn lo ngại về tác động môi trường của các cơ sở lắp đặt công nghệ quang điện, các vấn đề sửa chữa và bảo trì, giảm sản lượng sản xuất và giá trị sản lượng, tăng giá đất hoặc giá thuê, thời hạn hợp đồng dài, khả năng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế, chất lượng cuộc sống của cư dân và các thiệt hại rủi ro tiềm ẩn khác. Vì những lo ngại này, nông dân có thái độ dè dặt đối với việc áp dụng chính sách. 

Trong khi nông dân chú trọng hơn đến những rủi ro có thể gặp phải thì chính phủ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của các sản phẩm thủy sản, trách nhiệm xã hội đối với các hệ sinh thái nước, sự an toàn và lợi ích lâu dài của các hệ thống quang điện. Đồng thời các nhà nghiên cứu bày tỏ lo ngại về tác động của hệ thống quang điện đến các tuyến đường di cư, hành vi kiếm ăn và bảo tồn môi trường sống của các cộng đồng sinh vật lân cận.

Dựa trên những phát hiện và phân tích hiện tại, các nhà nghiên cứu đề xuất các yếu tố quan trọng cần được xem xét để duy trì hiệu quả của chính sách mới bao gồm (1) chuyển đổi nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ sang nuôi trồng thủy sản hợp tác, (2) duy trì hệ sinh thái trong các khu vực nuôi trồng thủy sản, (3) giới thiệu công nghệ quản lý nuôi trồng thủy sản tối ưu để đảm bảo lợi ích của nông dân và (4) đạt được sự tham gia và chấp thuận của cộng đồng nông dân địa phương. 

Chính phủ cần ưu tiên các nguồn lực để tạo mối quan hệ đối tác bền chặt, xây dựng hệ thống thủy sản bền vững và hệ thống năng lượng tái tạo mà tất cả mọi người đều có thể tiếp cận dài hạn.  Nhìn chung, kinh nghiệm của Đài Loan trong việc phát triển các chính sách năng lượng tái tạo mới trong nuôi trồng thủy sản góp phần cung cấp thêm thông tin, tài liệu tham khảo cho các quốc gia, khu vực khác.

Nguồn: Hsiao, Y. J., Chen, J. L., & Huang, C. T. (2021). What are the challenges and opportunities in implementing Taiwan’s aquavoltaics policy? A roadmap for achieving symbiosis between small-scale aquaculture and photovoltaics [online], viewed 15 October 2021, from:.

Đăng ngày 14/03/2022
Uyên Đào @uyen-dao
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:57 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:57 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:57 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:57 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:57 20/04/2024