Dân đảo Lý Sơn: Kiếm bạc triệu mỗi ngày từ săn ốc mặt trăng

Nhiều ngư dân Lý Sơn hàng ngày vẫn đi bắt loại ốc cừ (hay còn gọi là ốc mặt trăng), một đặc sản của địa phương đã thu vài triệu đồng mỗi ngày.

Đảo lý sơn
Người dân đảo Lý Sơn ra vùng biển cách bờ 2-4 hải lý từ sáng sớm lặn bắt loại ốc cừ - Ảnh: Zing

Thông tin trên Zing cho biết, ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) hàng ngày vẫn hành nghề lặn bắt ốc xà cừ ở độ sâu khoảng 10 m tại những vùng rạn đá quanh đảo. Họ ra vùng biển cách bờ 2-4 hải lý từ sáng sớm lặn bắt loại ốc. Tàu chuyên hành nghề bắt ốc cừ được trang bị hệ thống dây hơi nối với máy nén khí cung cấp oxy cho người lặn bắt ốc suốt nhiều giờ liền dưới đáy biển Lý Sơn.

Dân đảo Lý Sơn

Dân đảo lý sơn

Chia sẻ với Zing, ông Võ Văn Hai (thôn Tây, xã An Vĩnh) cho biết tùy tình hình sức khỏe và lượng ốc ở đáy biển, ông làm việc dưới nước 8-12 giờ/ngày, trưa lên tàu ăn cơm, nghỉ ngơi khoảng 1 giờ sau đó làm việc tiếp đến khoảng 16h chiều đưa tàu chở sản phẩm vào bờ tiêu thụ.

Ngư dân Nguyễn Văn Anh (ngụ xã An Vĩnh) nhẩm tính ít nhất mỗi ngày có 5 tấn ốc cừ và một số loại ốc, thủy sản khác do ngư dân Lý Sơn khai thác bán cho thương lái.

dân đảo lý sơn

Những năm gần đây giá ốc cừ tăng do nhu cầu người dân và du khách đến tham quan đảo Lý Sơn tăng - Ảnh: Zing

Theo giá thị trường hiện nay, mỗi kg ốc cừ (loại còn nguyên vỏ) khoảng 40.000 đồng, loại đã đập vỏ chỉ lấy ruột khoảng 200.000 đồng. Hàng ngày mỗi ngư dân lặn bắt khoảng 20 kg ốc và một số thủy sản khác, thu nhập từ 1 triệu đến vài triệu đồng.

Gần đây giá loại ốc này tăng do nhu cầu người dân cùng du khách tham quan đảo Lý Sơn tăng. Ốc cừ trở thành đặc sản không chỉ ở Lý Sơn mà còn lan ra các nhà hàng ở các tỉnh miền Trung.

Theo đó, Vnexpress thông tin, ốc cừ, ốc mặt trăng hay cũng được gọi là ốc mắt ngọc, có nhiều ở vùng biển miền Trung, tập trung nhiều nhất là đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), vùng biển Nha Trang - Khánh Hòa... thịt ốc giòn, ngọt và thơm ngon. Sở dĩ ốc có tên gọi như vậy bắt nguồn từ cái mày ốc. Không phải là lớp mày mỏng như các loại ốc khác, ốc mặt trăng có lớp mày hình tròn như mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, vàng nhìn vào trông như con mắt ốc lấp lánh.

Nhiều du khách thưởng thức món ốc này còn đặt tên đây là món ốc gõ. Do mỗi khi ăn họ phải gõ vài lần thì phần thịt ốc bên trong mới lộ ra ngoài.

Zing News
Đăng ngày 26/03/2017
Đỗ Thu Loan
Kinh tế

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:52 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:52 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:52 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:52 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:52 25/04/2024