ĐH Cần Thơ: Sản xuất nhân tạo thành công giống cá bóp

Cá bóp bố mẹ được nuôi vỗ trong lồng trên biển tại quần đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang. Cá bố mẹ 10-20 kg/con được chủ động kích thích cho sinh sản nhân tạo bằng hormone và sinh sản tự nhiên. Mỗi cá mẹ đẻ được 300.000-900.000 trứng. Cá sau khi nở được ương trên bể tại khoa thủy sản ĐH Cần Thơ

ca bop giong

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phương (Trưởng Khoa Thủy Sản - Đại Học Cần Thơ), các đợt ương nuôi cá bột bằng các phương pháp khác nhau đã thu được kết quả rất tốt. Cá bóp là một trong những loài cá quan trọng trong phát triển nghề nuôi cá lồng ven biển và hải đảo. Cá lớn rất nhanh, có thể đạt 5-8 kg sau  một năm nuôi, thịt ngon, có giá trị xuất khẩu (cá thịt trên thị trường hiện nay giá 200.000 đồng/kg).

Tuy nhiên, người dân hiện chỉ nuôi cá trong lồng trên biển và dựa chủ yếu vào nguồn cá giống khai thác tự nhiên nên gặp nhiều khó khăn về số lượng và chất lượng con giống.

Cá bóp là một trong những loại nuôi biển quan trọng trong phát triển nghề nuôi cá lồng ven biển và hải đảo. Cá lớn rất nhanh, có thể đạt 5- 8kg sau 1 năm nuôi; thịt cá bóp ngon, có giá trị xuất khẩu cao.

Lãnh đạo Khoa Thủy sản (ĐH Cần Thơ) cho biết, nghề nuôi cá bóp trong lồng trên biển ở Kiên Giang chủ yếu dựa vào nguồn cá giống khai thác tự nhiên nên gặp nhiều khó khăn về số lượng và chất lượng con giống.

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, bằng nhiều phương pháp khác nhau, việc ương nuôi cá bột cá bóp đã đạt kết quả khả quan góp phần vào việc phát triển loại cá này.

Cá bóp bố mẹ từ 10- 20kg/con được chủ động kích thích sinh sản nhân tạo và mỗi con cá mẹ đẻ ra khoảng 300.000- 900.000 trứng. Khi trứng nở, cá con được đưa về ương trên bể trong Khoa Thủy sản.

Cá bột sau 3 tuần ương nuôi đạt tỷ lệ sống 10-14%, dài từ 3- 4cm, năng suất đạt khoảng 700- 1.400 con/m3 nước ương. Hiện cá bóp giống đang tiếp tục được ương trong hệ thống bể tuần hoàn có tăng trưởng và tỷ lệ sống rất tốt; cá sau 1,5 tháng tuổi đạt 13-15cm.

Theo lãnh đạo Khoa Thủy sản (ĐH Cần Thơ), trong thời gian tới, khoa sẽ phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh Kiên Giang triển khai ứng dụng sản xuất giống nhân tạo và xây dựng mô hình nuôi để phát triển nhanh và bền vững nghề nuôi cá bóp trên biển ở các tỉnh ven biển trên cả nước.
 
 
Đăng ngày 25/02/2012
Huỳnh Hải
Kỹ thuật

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 21:43 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 21:43 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 21:43 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 21:43 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 21:43 26/04/2024