Đi thuyền thúng đón gió đông

Đi bộ vượt sa mạc cát khiến đôi bàn chân của bạn sưng đỏ. Ngồi chênh vênh trên con thuyền thúng bé xíu giữa biển khơi bao la. Đó là những trải nghiệm trong chuyến đi khám phá đảo gần bờ.

thuyền thúng, Hòn Đầu

Cũng bởi thời tiết của miền Trung quanh năm đầy nắng, đầy gió đã khiến cho những bước chân phượt đảo gần bờ không thể nào đoán trước. Cũng bởi không ở nơi đâu trên đất nước Việt Nam có những sa mạc cát nóng bỏng và mênh mang bất tận như ở nơi này- bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Chặng đường gian khổ bắt đầu khi cả một sa mạc cát mênh mông không thấy đâu là điểm cuối hiện ra trước mắt. Những đồi cát nối đồi cát, dốc cát trơn trượt, dốc sau lại dài hơn dốc trước khiến cho những đôi chân bước đi như chỉ thụt lùi. Mới 9h sáng mà trời đã chang chang nắng khiến mặt cát bỏng rát, những đôi giày vải dường như quá mỏng để chống chọi lại cái nóng như rang của những đồi cát dài như bất tận. Những bãi cát nối tiếp khiến cho đôi chân rát bỏng mệt nhoài nhưng rồi du khách lại được tiếp sức bởi phía xa kia Bãi Na dần hiện lên, một bãi biển xanh dài tuyệt đẹp và mát mẻ vô cùng. Bãi Na, điểm dừng chân đầu tiên.

Qua Bãi Na, qua một eo biển rộng (tên địa phương gọi là Sủng Ớt) rồi qua Sở Lưới Đăng, từ đây, hành trình phượt đảo gần bờ tiếp tục với phương tiện đi biển truyền thống của ngư dân ven bờ, thuyền thúng. Khi những đôi chân thư thả nghỉ ngơi, quãng thời gian ngồi trên cái thúng nhỏ đường kính chỉ chừng hơn mét do một ngư dân điều khiển tưởng như đơn giản nhưng lại tiếp nối những “không ngờ”.

Những chiếc thuyền thúng trôi nổi bồng bềnh như đám phù du giữa trùng khơi sóng gió. Chỉ chừng 20 phút dập dềnh lắc lư giữa một bên là sóng biển mênh mông, một bên là những bãi đá lởm chởm chỗ nổi chỗ chìm để đến được điểm đích cuối cùng. Nghe thì đơn giản nhưng thực sự đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị và không kém phần nguy hiểm. Chiếc thuyền bé xíu như một chấm nhỏ giữa biển lắc, xoay, dâng lên rồi nhao xuống khiến cho những hành khách ngất ngư say sóng, cứ vịn vào mép thuyền mà thở hắt ra. Trên con thuyền thúng nhỏ, ta mới hiểu thế nào là sự mênh mông của trời đất và con người mới nhỏ bé mong manh làm sao, chỉ cần lơi tay chèo và một chút không may mắn thì có lẽ cả người chèo thuyền và khách ngã bổ nhào vào ghềnh đá lập lờ bên dưới làn nước biếc.

Vượt qua những sóng, lôi thuyền lên một mỏm đã nhô ra biển, nơi có cắm ba cột cờ để làm tiêu cho dân đi biển vào tránh gió và lấy nước ngọt tại con lạch nhỏ chảy ra từ đồi cát. Tiếp tục hành trình leo bộ len lỏi qua những vách đá dựng, rồi chui xuống một cái khe hẹp dưới tảng đá to, thế là qua được bên kia phía ghềnh đá sát ngoài mép nước. Đi thêm vài chục mét, qua một hốc đá lớn, một hòn đảo nhỏ xíu hiện ra trước mắt. Ấy chính là nơi mọi sự mệt mỏi vỡ òa, tan biến khi ánh mắt nhìn vào thiết bị GPS, sững sờ mừng rỡ khi biết trước mặt mình, cái hòn đảo nhỏ xíu màu xám bạc trên màu xanh của biển ấy chính là Hòn Đầu.

Hòn Đầu nằm trong bán đảo Hòn Gốm là đảo duy nhất nằm gần và cách Mũi Đôi vài trăm mét theo đường chim bay, nơi đây có rất nhiều tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau hướng ra biển.

 

ANTĐ
Đăng ngày 12/04/2013
vũ thanh

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 10:03 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 10:39 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 10:11 25/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 10:05 24/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 00:29 03/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 00:29 03/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:29 03/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 00:29 03/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 00:29 03/07/2024
Some text some message..