Diễn Châu khoan giếng lấy nước mặn ngầm để nuôi tôm

Do nước bị ô nhiễm, tôm hay bị dịch bệnh, hàng trăm hộ bị thua lỗ nên nhiều hộ gia đình ở xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu đã có sáng kiến khoan giếng lấy nước mặn ngầm nuôi tôm.

Diễn Châu khoan giếng lấy nước mặn ngầm để nuôi tôm
Anh Trần Văn An ở xóm Xuân Bắc, xã Diễn Vạn chăm sóc tôm vụ 2. Ảnh: Mai Giang

Hướng chuyển đổi diện tích làm muối sang nuôi trồng thủy sản được Diễn Vạn triển khai hàng chục năm nay nhưng không thành công, do nước sông ô nhiễm, cá tôm chết hàng loạt. Với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế, năm 2016, một số hộ đã có sáng kiến khoan giếng để lấy nước mặn ngầm pha với nước ngọt nuôi tôm. Nhờ chủ động được nguồn nước sạch hơn đã giúp tôm phát triển nhanh, hạn chế được các loại dịch bệnh nên đạt năng suất cao, bình quân đạt 7 tấn/ha.

Là người đầu tiên áp dụng sáng kiến nuôi tôm bằng nước mặn ngầm, anh Trần Văn An ở xóm Xuân Bắc, xã Diễn Vạn đã hóa giải được bài toán thua lỗ trên diện tích 4.000m ao của gia đình qua nhiều năm nuôi trồng thủy sản.


Gia đình anh Hoàng Văn Hương thu hoạch vụ tôm nuôi bằng nước mặn ngầm. Ảnh: Mai Giang

Anh cho khoan 5 giếng có độ sâu 10m để lấy nước mặn. Nước giếng được bơm đưa vào một ao lắng và xử lý kỹ độ kiềm, kim loại nặng sau đó mới dẫn nước vào ao nuôi. Cách làm này đã đem lại thắng lợi cho 3 vụ tôm đầu, gia đình anh thu về cả tỷ đồng.

Anh An cho biết: "Nước lọc ngầm độ kiềm rất cao, kim loại nặng lớn nên chi phí xử lý cũng cao. Độ mặn thấp thì giống bị hao, thả 10 con thì hao hết 5 - 6 con; nhưng làm bằng nước mặn ngầm thì đảm bảo được con giống. Tôi làm thời gian đầu, giờ ai cũng học làm cả".

 

Nhiều người học đến học cách nuôi tôm bằng nước mặn ngầm của anh Mai Quang Hùng. Ảnh: Mai Giang

Cũng như anh An, gia đình anh Hoàng Văn Hương, đầu năm 2018 đã quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng khoan giếng để chuyển 0,5ha từ nuôi cá, cua sang nuôi tôm bằng nước mặn ngầm. Vụ đầu, làm thử nghiệm nên anh thả thưa, chỉ 20 vạn con giống. Qua gần 4 tháng nuôi đã cho anh thu hoạch hơn 2,5 tấn tôm, thu về gần 300 triệu đồng. 

Anh Hương chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm muối chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, kinh tế cao hơn. Gia đình đã khoan 6 cái bơm để đưa nước vào ao tăng độ mặn. Sau vụ này, tôi sẽ cải tạo để nuôi sẽ dày hơn.

Còn đối với anh Mai Quang Hùng, tuy sinh sống ở thành phố Vinh nhưng khi thấy những cánh đồng muối của quê hương bỏ hoang, anh đã về quê đầu tư nuôi tôm. Anh cũng khoan 5 giếng có độ sâu 10m để lấy nước mặn ngầm. Nhờ đó, nuôi tôm trên đồng muối đã thành công. Chỉ với 0,5 ha, mỗi vụ anh thu về hơn 6 tấn tôm, trị giá gần 700 triệu đồng, không thua kém gì so với nuôi bằng nước biển.

Với thành công này, anh Hùng đang thuê thêm 1,5 ha nữa để nuôi tôm bằng nước mặn ngầm. Anh cho biết, sử dụng nước ngầm phải mất công xử lý nhưng rất tốt, an toàn cho con tôm; hiện nay gia đình nuôi tôm hoàn toàn không dùng hóa chất, tôm đảm bảo sạch.

Thu nhập cao từ nuôi tôm trên vùng đất chua mặn bỏ hoang được xem là kỳ tích đối với bà con ở đây. Từ chỉ 4 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, đến nay, Diễn Vạn đã có 32 ha với 60 hộ nuôi.

Ông Hoàng Thiên Long - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Vạn cho biết: Vài năm gần đây, các hộ nuôi tôm chân trắng khá hiệu quả với mức thu nhập 500 - 600 triệu đồng/ha. Xã cũng đã có những biện pháp để hỗ trợ cho bà con, có chủ trương chuyển đổi từ cánh đồng muối năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản.

Những vùng đất hoang hóa đã trở thành những ao tôm bạt ngàn, thể hiện cách làm đúng và sức sáng tạo của chính quyền, nhân dân Diễn Vạn. Trong khi các xã vùng ven biển hầu như đã hết quỹ đất để nuôi tôm thì nơi đây hàng trăm ha đất đồng muối bỏ hoang đã được đánh thức tiềm năng bằng nuôi tôm nước mặn ngầm.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 02/08/2018
Mai Giang
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:49 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:49 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:49 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:49 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:49 20/04/2024