Định hướng ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm

Nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh hiện đang phát triển mạnh ở nước ta. Song song với việc mở rộng quy mô sản xuất sẽ đi kèm với nhiều rủi ro phát sinh nhất là vấn đề về dịch bệnh và các chất thải từ hoạt động nuôi. Do đó, việc đặt ra hướng đi cho ngành là rất cần thiết.

Mô hình nuôi tôm
Cần nhiều cải thiện để nuôi tôm công nghệ cao ngày một bền vững. Ảnh: Shutterstock

Quản lý, kiểm soát dịch bệnh 

Trên các ao hồ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, công nghệ cao hiện nay ghi nhận sự phát triển rất mạnh của nấm đồng tiền (tên gọi địa phương), đây là một trong những tác nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các bệnh trên tôm.

Các loại nấm đồng tiền có mùi tanh đặc trưng, mùi này tôm rất thích ăn, khi ăn phải các loại nấm này thì tôm bị bệnh đường ruột và đan đen các bệnh khác (teo gan, ốp thận, không phát triển...) nguy hiểm cho sức khỏe tôm và rất khó xử lý triệt để bằng hóa chất. 

Dựa theo cơ chế sinh trưởng của nấm đồng tiền (hút nước và muối khoáng cung cấp cho tảo, tảo thông qua quá trình quang hợp sẽ tạo ra các chất dinh dưỡng được chia sẻ bởi cả hai – nấm và tảo), khi nước trong ao còn sạch chưa xuất hiện hoặc xuất hiện số lượng ít bào tử của nấm đồng tiền

Người nuôi có thể cung cấp một lượng vùa đủ nấm men Saccharomyces cerevisiae (một vi sinh vật đơn bào thuộc loài nấm nem, rất có lợi cho các động vật nuôi cả trên cạn lẫn dưới nước), để chúng  phát triển phủ kín không gian ao và cộng sinh với các loài tào có trong nước ao nuôi tôm với mục đích sinh trưởng, cạnh tranh không gian, thức ăn, ôxy với nấm đồng tiền, không cho nấm đồng tiền cơ hội phát triển.

Nấm menNấm men Saccharomyces cerevisiae. Ảnh: Biology Dictionary

Vậy nên, vấn đề cấp thiết là cần nghiên cứu và phát triển dòng Saccharomyces cerevisiae có khả năng tăng sinh nhanh chóng, phù hợp với các điều kiên môi trường nước ao nuôi tôm, giá thành hợp lý đề phòng nấm đồng tiền hiệu quả trong quá trình nuôi tôm. 

Xử lý nước thải

Các chất hữu cơ dễ bị phân hủy sinh học (carbohydrate, protein,...) trong hoạt động NTTS thường gây tác hại lớn đối với môi trường vì làm tiêu hao ôxy trong nước, gây chết tôm... Tuy nhiên, nguồn nước này lại là nguồn cơ chất tốt cho vi khuẩn quang dưỡng (VKQD) tía không lưu huỳnh tăng trưởng trong điều kiện yếm khí và vi hiếu khí.  

Trong đó, có một số loài sử dụng được nitrate và một số có khả năng sử dụng nitơ. Dựa vào các đặc điểm trên, VKQD tía không lưu huỳnh được ứng dụng để xử lý NH4+/NH3, NO2 trong nước ao tôm. 

Đồng thời, VKQD được ứng dụng cùng với các vi sinh vật dị dưỡng yếm khí, vi hiếu khí và tảo trong các hệ thống làm sạch nước thải góp phần cải thiện và duy trì chất lượng nước phù hợp cho ao nuôi. Ngoài ra, VKQD cũng có thể sử dụng Hydrogen sulfide (H2S) có trong nước thải trong điều kiện kỵ khí.

Anammox loài vi khuẩn nữa cũng đã được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước thải nuôi tôm. Ảnh: Hindawi

Một loài vi khuẩn nữa cũng đã được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước thải nuôi tôm, đó là vi khuẩn Anammox. Trong một nghiên cứu xử lý nước thải tích cực trên toàn thế giới, việc phát hiện ra loài vi khuẩn này đã thay đổi quan điểm về chu trình nitơ.  

Quá trình ôxy hóa amoni yếm khí, trong đó amoni và nitrite được ôxy hóa trực tiếp thành khí nitơ trong điều kiện yếm khí với amoni là chất cho điện tử và nitrite là chất nhận điện tử để tạo thành khí nitơ. So với quá trình loại bỏ amoni thông thường đây là phương pháp có thể mang lại hiệu quả về kinh tế. 

Triển khai nhiều giải pháp hơn 

Để phát triển bền vững nuôi tôm công nghệ cao, trước hết cần quy hoạch lại các vùng nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, nuôi công nghệ cao. Triển khai mô hình tuần hoàn khép kín cả chất thải và nước thải, đáp ứng các tiêu chuẩn cao và nghiêm ngặt về chất lượng tôm thương phẩm, tiêu chuẩn xả thải, tiêu chuẩn về giảm khí thải carbon, về sử dụng hóa chất, kháng sinh và các tiêu chuẩn cao của quốc tế. 

Ngoài ra, cần tiếp tục nghiên cứu các chế phẩm sinh học chuyên dụng, có chất lượng cao, ổn định, giá thành hợp lý để giảm thiểu dịch bệnh, hạn chế sử dụng hóa chất và kháng sinh, xử lý triệt để chất thải thải ra môi trường, đáp ứng được năng suất, sản lượng và chất lượng tôm thương phẩm và các tiêu chuẩn trong sản xuất và xuất khẩu tôm do các nhà nhập khẩu yêu cầu.

Đăng ngày 23/02/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:45 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:45 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:45 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:45 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:45 29/03/2024