DN kinh doanh XK Thủy sản: Áp lực mới từ giá điện

Theo ghi nhận của DĐDN, giá xăng và điện đồng loạt tăng đã đẩy DN ngành thủy sản lâm vào tình cảnh khó khăn hơn, giá đầu vào bị đội lên cao trong khi đầu ra của hầu hết sản phẩm đều đang bị thu hẹp.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Tổng giám đốc Cty CP chế biến thủy sản XK An Hóa (Bến Tre) cho biết:

Ngành thủy sản có hai chuỗi hoạt động chính là nhà máy chế biến và kho đông lạnh. Riêng tại nhà máy chế biến, cơ cấu điện nằm trong giá thành chiếm từ 10 – 20%, đối với kho đông lạnh thì con số này cao hơn nhiều, phải từ 30 – 50%. Bình quân mỗi tháng, DN phải trả cho ngành điện khoảng 600 triệu đồng. Nay theo đợt tăng giá điện lần này đối với cấp điện áp từ 110 kV trở lên, mức giá điện cho sản xuất giờ thấp điểm ở mức 792 đồng/kWh, mức giá giờ bình thường là 1.277 đồng/kWh, mức giá cho giờ cao điểm lên tới 2.284 đồng/kWh. Đây là bài toán khó cho các DN ngành thủy sản chúng tôi. Với đặc thù của ngành thủy sản, không thể chuyển công nhân sản xuất sang làm vào những giờ “thấp điểm” hoặc không thể ngắt điện kho đông lạnh vào giờ “cao điểm” bởi nguyên liệu về là phải sản xuất ngay và khi hoàn thành là đưa vào kho đông lạnh để cấp đông trước khi XK. Còn nếu không tăng giá bán ra thì sẽ lỗ, nhưng tăng giá bán thì liệu thị trường XK có chấp nhận không. Hiện DN đang cân nhắc để tìm hướng đi thích hợp.

Ông Tăng Hồng - chủ DN Sông Hậu (Cần Thơ) bức xúc:

Đầu vào thì tăng giá, trong khi đầu ra lại không tăng được, lợi nhuận của DN vốn đã ít ỏi nay càng teo tóp hơn. Cứ nói hỗ trợ DN vượt qua khó khăn nhưng các chi phí đầu vào lại liên tục tăng, DN chẳng được hỗ trợ bao nhiêu. Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, DN không thể nào ngóc đầu lên được thì nói gì đến tích lũy để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cho tương lai. Ngành điện trong năm 2012 đạt tổng doanh thu bán điện lên tới trên 143.000 tỉ đồng (tức khoảng 7 tỉ USD), lợi nhuận trên 5.000 tỉ đồng, thì việc tăng giá điện đợt này nghe không có sức thuyết phục. Tuy vậy, để “bảo toàn” cho DN, giải pháp đưa ra lúc này là chuyển một bộ phận ở lò luyện kim và khu cơ khí chính xác làm việc vào ban đêm để hưởng mức giá thấp nhất của bảng giá điện mới.

Một DN trong ngành nhựa chuyên sản xuất các mặt hàng bao bì phục vụ XK thủy sản khẳng định:

Việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch chi phí, sản xuất và lợi nhuận của DN. Nhất là trong thời điểm “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay thì việc tăng giá để bù lỗ cho chi phí đầu vào gia tăng như giá điện sẽ khó thuyết phục được đối tác của mình là ngành sản xuất xi măng do thị trường này hiện đang ở “thế khó” do hàng tồn kho lớn. Ngành điện cần có lộ trình công bố dài hạn về giá điện, đồng thời minh bạch chi phí giá, công bố việc tiết kiệm chi phí của họ, giảm hao tổn điện năng và cơ cấu các chi phí trong giá điện cụ thể như thế nào vẫn chưa được công khai, minh bạch. Những khúc mắc này nếu chưa được giải đáp thấu đáo sẽ không nhận được sự đồng tình của xã hội và mọi người cho rằng do độc quyền nên ngành điện luôn chỉ nghĩ đến tăng giá.

Ông Phạm Trọng Nhường - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN Tiền Giang cho rằng:

Trong khi Nhà nước vẫn đang thực hiện nhiều biện pháp khác để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh giải quyết tình trạng nợ xấu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giảm tồn kho như các biện pháp hỗ trợ về thuế, lãi suất, thị trường… giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay thì việc tăng giá điện sau khi giá xăng vừa điều chỉnh tăng là không hợp lý. Dù rằng, theo lý giải của ngành điện, thì việc tăng giá điện là cần thiết. Song việc tăng giá điện ở mức độ nào cần phải công khai, minh bạch các khoản chi phí ngành điện, chứ không thể kêu thua lỗ để tăng giá, trong khi người dân và giới DN không biết đó là thua lỗ do quản trị kém hay do đầu tư ngoài ngành. Việc ngành điện chưa tận dụng tốt nguồn thủy điện để tăng nguồn điện giá rẻ giúp giảm những chi phí không cần thiết là điều đáng tiếc.

Ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng giám đốc Cty CP thủy sản Cafatex (Cần Thơ), kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra VN cho biết:

Hiện hai sản phẩm XK chủ lực là cá tra và con tôm đang gặp nhiều khó khăn với thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp khiến nhiều DN phải ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất do đơn đặt hàng thấp, thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng và thiếu chính sách hỗ trợ từ Nhà nước thì việc tăng giá điện trong giai đoạn này càng khiến ngành hàng này thêm “kiệt sức”. Với giá điện tăng như hiện nay như một cú “nốc ao” khiến số DN này chết nhanh hơn.

Ngành điện cần có lộ trình công bố dài hạn về giá điện, đồng thời minh bạch chi phí giá.

Diễn đàn doanh nghiệp
Đăng ngày 10/08/2013
Quốc Chánh
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:16 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:16 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:16 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:16 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:16 26/04/2024