Tiêu chuẩn SA 8000 trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bên cạnh các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng, việc áp dụng các tiêu chuẩn bảo vệ quyền lợi người lao động, mà cụ thể là tiêu chuẩn SA 8000, là hết sức cần thiết, để DN có thể tham gia vào sân chơi quốc tế rộng lớn hơn trong một môi trường kinh doanh mới đầy cam go.

SA 8000
Các đại biểu tham dự hội thảo “SA 8000 – Xu hướng khẳng định trách nhiệm xã hội của ngành thủy sản và cập nhật về tiêu chuẩn ASC cho tôm” do Bureau Veritas Certification VN tổ chức tại Hội chợ Vietfish 2013.

Sự cần thiết áp dụng SA 8000

Vừa qua, hàng loạt sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại về của cải và tính mạng người lao động đã xảy ra tại một số nước như Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, ... Ngoài những thiệt hại trực tiếp, các sự cố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và sức cạnh tranh của hàng hóa các quốc gia trên thị trường thế giới.

Đó chính là những hồi chuông cảnh báo cho các DN, nhắc nhở họ phải quan tâm nhiều hơn đến việc áp dụng các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội (TNXH), trong đó có bộ tiêu chuẩn SA 8000, nhằm bảo vệ tốt hơn tính mạng, lợi ích chính đáng của người lao động cũng như uy tín hàng hóa của DN mình trên thị trường thế giới.
SA 8000 không chỉ là những yêu cầu về môi trường lao động và quyền lợi của người lao động, mà còn cung cấp công cụ hỗ trợ DN để duy trì các tiêu chuẩn ấy. Rất nhiều DN NK trên thế giới hiện nay, nhất là ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, đòi hỏi về SA 8000. Đây là sự quan tâm của đối tác đến việc sản phẩm được tạo ra trong môi trường làm việc an toàn, công bằng và tuân thủ các giá trị đạo đức...

Áp dụng SA8000 đem lại quyền lợi bình đẳng cho người lao động, tăng hiệu quả và tính cạnh tranh cho DN; giúp giảm tai nạn, tăng chất lượng sản phẩm; khuyến khích tinh thần làm việc và sự gắn bó của công nhân với DN; phát triển thêm thị trường và khách hàng mới.

SA8000:2008 là bộ tiêu chuẩn tự nguyện, tập trung vào hệ thống quản lý liên quan đến TNXH nằm trong bộ tiêu chuẩn SA8000 do tổ chức SAI ban hành năm 2008. Tiêu chuẩn này được xây dựng tương thích với cấu trúc tiêu chuẩn ISO9001, ISO14001, OHSAS18001 và dựa vào các Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tuyên bố Liên Hợp Quốc về Quyền Con người và Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em.

Thuật ngữ “TNXH” trong tiêu chuẩn SA8000 đề cập đến điều kiện làm việc và các vấn đề liên quan, như lao động trẻ em; lao động cưỡng bức; an toàn sức khoẻ; tự do hội họp và thoả ước lao động tập thể; kỷ luật; thời gian làm việc; thù lao và hệ thống quản lý, phân biệt đối xử… Khi xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn SA8000:2008, tổ chức có hệ thống quản lý TNXH có thể tạo ra môi trường làm việc giảm thiểu được các rủi ro liên quan đến an toàn lao động, công nhân được đối xử công bằng, nhằm thỏa mãn nhu cầu của người lao động, khách hàng và yêu cầu của luật pháp.

Theo ông Nguyễn Từ Hải, GĐ Kỹ thuật Công ty Bureau Veritas Certification VN, hiện nay, phòng cháy chữa cháy là một trong những vấn đề lớn khi áp dụng tiêu chuẩn SA8000 vào thực tế sản xuất ở Việt Nam. Tổ chức SAI đã thông báo sẽ kiểm tra rất chặt chẽ và sẵn sàng treo giấy chứng nhận đã cấp nếu DN không tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Gần đây, qua các sự cố vừa xảy ra, tất cả các chứng nhận SA8000 tại Bănglađet đều đã bị đình chỉ, toàn bộ các tổ chức chứng nhận không được chứng nhận tiêu chuẩn TNXH cho Bănglađet nữa, cho đến khi có kết quả điều tra sự việc về tình trạng luật pháp tại nước này. Điều đó cũng diễn ra tương tự đối với Pakistan. Và do đó, một số khách hàng trong ngành hàng tiêu dùng, dệt may, thủy sản bắt đầu từng bước giảm đơn hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của các quốc gia này.

Ở Việt Nam, dù ít xảy ra các sự cố nghiêm trọng, nhưng chúng ta phải xem đây là bài học kinh nghiệm để có những giải pháp hữu hiệu, kịp thời chặn đứng những nguy cơ, không để xảy ra tình trạng tương tự.

SA 8000 và ngành thủy sản Việt Nam

Giống như một số ngành kinh tế trọng điểm như dệt may, da giày,…ngành thủy sản có đội ngũ lao động đông đảo, sản phẩm thủy sản có mặt tại nhiều thị trường, vì vậy vấn đề TNXH, trách nhiệm đối với người lao động càng phải được đặc biệt quan tâm nhằm gia tăng tính cạnh tranh, bảo vệ uy tín của sản phẩm. Đây chính là một trong những nền tảng của sự phát triển bền vững ngành.

Bên cạnh Nhật và EU, Mỹ là thị trường quan trọng và ngày càng hấp dẫn đối với các mặt hàng thủy sản XK của Việt Nam. Tuy nhiên, thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường này không dễ. Bên cạnh những đòi hỏi, yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, Mỹ luôn đề cao vấn đề nhân quyền và ủng hộ Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em. Vì vậy, tiêu chuẩn SA8000 được coi là một trong những bằng chứng thể hiện TNXH của DN, là cơ sở để các DN NK tại Mỹ gián tiếp khẳng định trách nhiệm của họ đối với xã hội. Có chứng nhận SA8000 sẽ giúp DN Việt Nam thuận lợi hơn trong đàm phán hợp đồng, tăng lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị riêng cho chính DN của mình.

Tùy theo quy mô DN, chi phí chứng nhận SA8000 có thể lên tới hàng ngàn USD. Đây thật sự là gánh nặng làm gia tăng chi phí trong môi trường ngày càng có nhiều các tiêu chuẩn buộc DN phải áp dụng. Tuy nhiên, với những lợi ích thiết thực mà SA8000 mang lại thì đó vẫn là khoản đầu tư cần thiết, khi mà lực lượng lao động cho ngành thủy sản đang trở nên khan hiếm, chất lượng nguồn lao động ở mọi cấp độ đang thực sự tụt dốc, cộng thêm sự bất ổn của đội ngũ lao động lành nghề… SA 8000 có thể đóng góp phần nào trong việc giải quyết những khó khăn, thách thức này. Đó là lý do tại sao, SA8000 ngày càng được quan tâm và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng DN thủy sản.

Dù còn tương đối mới, nhưng SA 8000 gần như sẽ là một trong những động lực cho sự phát triển nguồn nhân lực cho ngành thủy sản. Các DN thủy sản sẵn sàng khẳng định trách nhiệm của mình với xã hội và cộng đồng, tiến tới xây dựng một ngành thủy sản phát triển bền vững, mang lại sự ổn định về nguồn nhân lực và phúc lợi cao hơn cho người lao động.

Vietfish.org
Đăng ngày 06/09/2013
Đỗ Văn Thông
Chế biến

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 08:28 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 08:28 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:28 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 08:28 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 08:28 07/05/2024