Độc đáo “Kinh tế 3 tầng” vùng ngọt hóa

Cây dừa, khóm được trồng rải rác khắp nơi trong tỉnh, chủ yếu trồng theo các tuyến kênh mương, sân vườn nhà... và không được xem là cây kinh tế chính. Tuy nhiên, gia đình anh Ngô Minh Hon (ấp Kênh Hội, xã Khánh Bình) và nhiều hộ dân vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời rất chú trọng, phát triển thành vườn cũng như có cách làm sáng tạo để phát triển thành mô hình kinh tế 3 tầng: Dừa - khóm - cá đồng trên cùng một diện tích, mang lại hiệu quả bền vững.

Độc đáo “Kinh tế 3 tầng” vùng ngọt hóa
Mô hình “Kinh tế 3 tầng sinh thái” của gia đình anh Ngô Minh Hon (ấp Kênh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời).

Vùng đất Kênh Hội từ những năm 1980 của thế kỷ trước là vùng đất hoang, trũng phèn, chỉ có cỏ năn phát triển mạnh. Nhờ lao động cần cù, chịu thương chịu khó, người dân Kênh Hội đã chinh phục thiên nhiên, phát triển thành làng, xóm.

Chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng anh Ngô Minh Hon và chị Nguyễn Hồng Dưỡng (cùng sinh năm 1971), tại ấp Kênh Hội, cũng là khi mặt trời đã đứng bóng. Nhưng căn nhà của anh chị vắng hoe. Hỏi hàng xóm mới biết, ngay từ sáng sớm, vợ chồng anh đã ra vườn làm việc. Men theo những hàng dừa sai trái là đà trên mặt đất, đan xen với vườn khóm thẳng hàng xa tít, chúng tôi mới tìm được vợ chồng anh Hon - chị Dưỡng đang cặm cụi thu hoạch vụ khóm đầu năm.

dừa khóm cá, nuôi cá, mô hình nuôi cá, nông dân làm giàu

Thu hoạch khóm dưới tán rừng dừa.

Là người tiên phong trong phát triển “Kinh tế 3 tầng sinh thái” trong ấp, anh Hon cho biết: Khi mới về Kênh Hội lập nghiệp, đời sống kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, do đất hoang hóa, phèn mặn, lại trũng thấp nên thường bị thiệt hại mỗi khi ngập lụt. Từ khi được Nhà nước quy hoạch Vùng ngọt hóa Tiểu vùng III - Bắc Cà Mau nằm hoàn toàn trong huyện Trần Văn Thời, trong đó có xã Khánh Bình nói chung, Kênh Hội nói riêng, người dân vô cùng phấn khởi. Từ nguồn vốn của Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã áp dụng công nghệ mới vào xây dựng hàng chục cống thủy lợi; tôn tạo đê bao phục vụ việc ngăn mặn, giữ ngọt và điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; có cống ngăn mặn xả phèn cũng như hình thành bờ bao... Đặc biệt là người dân có nhiều cách làm sáng tạo để thích ứng với tình hình ngập lụt. Điển hình nhất là sáng chế ra máy bơm để chủ động điều tiết lượng nước thích hợp cho ruộng lúa, vườn cây, ao cá. Nắm bắt cơ hội này, tôi quyết định chuyển mục đích một phần đất trồng lúa sang làm vườn, phát triển kinh tế nông trại.

dừa khóm cá, nuôi cá, mô hình nuôi cá, nông dân làm giàu

500 gốc dừa xiêm lùn của anh Ngô Minh Hon đang bắt đầu cho trái.

Nhìn mô hình trang trại gia đình anh Hon, bên ngoài được bao bọc bởi dừa và cây ăn trái xanh mát, bên trong vườn với mô hình “Kinh tế 3 tầng sinh thái”. Chị Nguyễn Hồng Dưỡng chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất 4ha lúa, gia đình tôi làm cật lực nhưng thu hoạch cho lợi nhuận không cao (do chi phí giống, thuốc, phân, công làm đất...). Năm 2015, trong ấp có mô hình độc canh trồng dừa của chú Tám Bé phát triển mạnh, nhưng lãng phí đất. Tôi bàn với anh Hon quyết định kê liếp 1,5ha ruộng lúa để trồng dừa xiêm lùn; tận dụng khoảng đất trống và thời gian cây dừa phát triển cho trái, tôi trồng xen thêm cây khóm, sử dụng mặt nước ao, đìa và kênh mương, tôi nuôi đủ các loài cá nước ngọt: Cá lóc, cá bổi, cá tra, tai tượng… mỗi năm thu hoạch hàng tấn cá, tăng thu nhập”.

Theo chị Dưỡng, với 1,5ha vườn trồng 600 gốc dừa xiêm lùn, chỉ chưa đầy 3 năm, cây dừa cho trái. Trung bình mỗi cây thu hoạch 3 - 5 buồng/năm; 8 ngàn gốc khóm đặc sản vùng Tắc Cậu (Kiên Giang) trồng khoảng hơn 1 năm là cho thu hoạch. Mô hình “Kinh tế 3 tầng sinh thái” này rất ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, mỗi năm thu vài trăm triệu đồng là ăn chắc.

Trưởng ấp Kênh Hội, ông Trần Văn Bé cho biết: “Ấp Kênh Hội mấy chục năm qua người dân nơi đây gắn bó với nghề trồng lúa là chính, thu nhập thăng trầm theo từng năm. Từ khi gia đình anh Hon thực hiện mô hình “Kinh tế 3 tầng sinh thái” có hiệu quả, hầu hết người dân nơi đây đang phát triển mô hình này. Nhưng tùy theo vùng đất đai thổ nhưỡng và điều kiện kinh tế mà nuôi trồng các cây - con khác nhau: Chuối - rau má - cá đồng, hay dừa, chuối - cá bổi… thu nhập tương đối cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương rất tốt. Những lúc có giá, một chục dừa từ 80 - 100 ngàn đồng. Còn khóm vụ nghịch có khi hơn 10.000 đồng/trái mà không đủ bán. Mô hình “Kinh tế 3 tầng sinh thái” của gia đình anh Hon được xem là mô hình tiên phong, nổi bật của địa phương trong phát huy hiệu quả kinh tế hộ trên cùng một diện tích, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Báo Ảnh Đất Mũi
Đăng ngày 22/03/2019
Anh Duy
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 11:41 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:41 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 11:41 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:41 16/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 11:41 16/04/2024