Đổi đời nhờ tôm càng xanh

“Hôm qua thương lái tới mua 100kg tôm, với giá bán trung bình 300.000 đồng/kg, tôi thu về 30 triệu đồng sau vài tháng nuôi…” – chị Trương Thị Xa (xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì) phấn khởi chia sẻ về hiệu quả của tôm càng xanh đang mang lại cho gia đình.

Đổi đời nhờ tôm càng xanh
Tôm càng xanh đang mang lại giá trị kinh tế cao cho các nông hộ.

5 năm trước, gia đình chị Xa bắt tay vào nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là các loại cá truyền thống. Với mong muốn tăng thêm thu nhập, năm 2017, chị Xa chuyển sang thử nghiệm nuôi tôm thẻ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tôm bị chết đồng loạt do môi trường sống không phù hợp, khiến gia đình thua lỗ hàng chục triệu đồng.

Năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, chị Xa bắt đầu thử nghiệm nuôi tôm càng xanh với 150.000 con giống. Gia đình chị đã đầu tư khoảng 50 triệu đồng để cải tạo 1 hécta ao nuôi, cũng như mua sắm các trang thiết bị, phương tiện cần thiết khác. Nhận thức đây là loại con giống có tỷ lệ chết rất cao (trung bình lên tới 40%) nên công tác phòng, chống bệnh dịch được gia đình chị Xa hết sức chú trọng. Nhờ đó, dù số lượng tôm giống bị chết lớn nhưng số còn lại sinh trưởng, phát triển rất khỏe mạnh. Đến nay đã đạt kích thước từ 8 - 10cm/con, trọng lượng trung bình đạt 30 - 40 con/kg.

Chị Xa cho biết, để có được thành công bước đầu từ việc nuôi tôm càng xanh, gia đình chị đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội. Không chỉ được chu cấp 100% con giống, 30% chi phí thức ăn, gia đình chị còn được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc và thuốc phòng, điều trị bệnh trong suốt vòng đời của tôm (kéo dài khoảng 6 tháng). Chị Xa cho biết thêm, tôm càng xanh cho giá trị kinh tế rất cao. Khi đạt trọng lượng tối đa khoảng 25 con/kg, giá bán có thể lên tới 400.000 - 500.000 đồng/kg. Với diện tích 1ha, doanh thu từ nuôi tôm càng xanh từ nay tới cuối năm của gia đình chị chắc chắn sẽ “ăn đứt” nhiều năm nuôi trồng thủy sản trước đây… 

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương, kỹ thuật nuôi tôm càng xanh là không dễ. Do đó, đơn vị phải lựa chọn những hộ có kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản để thực hiện hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả của chương trình. Hiện, ngoài 1ha của gia đình chị Xa, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội còn hỗ trợ cho hai hộ khác tại xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) và thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức), mỗi hộ nuôi trồng trên diện tích 1ha. “Đánh giá ban đầu cho thấy, mô hình nuôi tôm càng xanh tại cả 3 địa phương đều đang phát triển tốt, mang lại giá trị kinh tế tích cực. Quan trọng hơn, thành công này có thể mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho nhiều địa phương khác trên địa bàn Hà Nội” - bà Hương kỳ vọng.

Kinhtedothi
Đăng ngày 05/10/2018
Lâm Nguyễn
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 19:05 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 19:05 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 19:05 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 19:05 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 19:05 18/04/2024