Dùng chai câu cá đối

Câu cá mà không dùng cần câu, lưỡi câu, chỉ dùng chai nhựa và bột mì để nhử bắt cá. Đó là “tuyệt kỹ” bắt cá bằng chai nhựa của những người dân ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận.

câu cá đối
Câu cá đối bằng chai trên cầu Phú Hài, TP. Phan Thiết - Ảnh: Bạch Long

Ném chai bắt cá

Cây cầu Phú Hài (cũ), phường Phú Hài, TP. Phan Thiết vào khoảng cuối giờ chiều lại tấp nập người dân tập trung câu cá đối. Các cần thủ không buông cần thả mồi như thường thấy mà đứng trên cầu ném chai nước chứa nước bột mì xuống sông rồi thoăn thoắt kéo lên những chú cá đối đang quẫy đuôi tung bọt nước.

Tận mắt chứng kiến cách câu cá độc đáo này khiến những người lần đầu chứng kiến như tôi đều rất ngạc nhiên và thích thú. Thấy tôi say sưa chụp ảnh, một cần thủ đang câu hào hứng nói : “ Chú quay phim, chụp ảnh cho kỹ nhé, kẻo người ta lại không tin. Thử hỏi nơi nào có cách câu cá “độc” như ở đây không ?”.

Thấy tôi tò mò về kiểu câu “lạ lùng” này, ông Nguyễn Văn Việt ( 45 tuổi, P. Phú Hài, TP.Phan Thiết) giải thích: “ Cá đối chỉ thích ăn các dạng tảo và tảo cát mịn, các mảnh vụn của trầm tích đáy mà không ăn mồi câu bao giờ. Ngoài ra con cá đối không bơi ngược được, khi đã vào chai thì không thể thoát ra. Để bắt cá đối chỉ có dùng vó cất, lưới và câu bằng chai có chứa bột mì để nhử cá mới mang lại hiệu quả”.

Sau lời đề nghị muốn câu cá đối của tôi, ông Việt vui vẻ hướng dẫn cách câu cá bằng chai. Trước hết người câu phải chuẩn bị một đoạn dây cước dài khoảng 15m, chai nhựa và một ít bột mì để làm mồi. Chai nhựa để câu cá đối là những chai trong suốt như: chai nước khoáng, chai nước ngọt, Coca-Cola, … được cắt đáy. Nắp chai vặn thật chặt, sau đó chọc một lỗ trên vỏ chai để xỏ dây cước vào. Lúc này đầu chai thành đít chai dạng trụ tròn. Buộc thêm cục chì vào nắp chai và dọc thân chai để khi ném xuống nước chai chìm nhanh hơn. Bột mì được người câu mua ở các cửa hang tạp hóa, mỗi bịch chừng 5.000 đồng là câu thoải mái.

Khi tiến hành câu, cần thủ  múc nước ở sông đổ vào khoảng nửa chai, sau đó bỏ một muỗng cà phê bột mì vào chai, khuấy đều cho bột tan. Đứng trên cầu, cần thủ ném chai nước có chứa bột mì xuống sông. Mùi thơm của bột mì kích thích những chú cá đối vốn ham mồi lao đầu vào lòng chai để ăn. Cái chai lúc này giống như một cái rọ, cá đối chui vào thì dễ nhưng quay đầu ra không được. Ở trên bờ thấy dây cước rung động là biết có cá đối ăn mồi, lúc đó chỉ cần kéo nhanh chai lên bờ theo chiều đứng là bắt được cá.

Anh Nguyễn Văn Linh (32 tuổi, ngụ P.Phú Thủy) cho biết: “ Cá đối vốn đi ăn theo đàn, lại ham mồi nên câu rất nhanh. Mỗi lần ném chai ít nhất cũng bắt được một con cá đối, có khi kéo chai lên có tới 3 đến con bị mắc trong chai”.

Bắt cá … mỏi tay

Cần thủ cứ liên tục lặp đi lặp lại các động tác xúc bột bỏ vào chai nước khuấy đều rồi thả xuống kéo lên. Chỉ chưa đầy một phút chiếc chai lại được kéo lên với những chu cá đối cắm đầu nằm gọn bên trong. Càng về chiều những chiếc xô, túi đựng của người nào người nấy đầy ắp cá đối.

“Chiều nào hai bố con tui cũng mang bột mì xách xô ra đây câu cá. Thường thì câu từ 4 đến 6 giờ chiều cũng được khoảng 3 kg cá, có bữa gặp may có khi câu được cả chục ký cá đối ”, một cần thủ tươi cười nói.

Mùa câu cá đối vào khoảng đầu tháng 10 đến cuối tháng 2 năm sau. Mùa này đang là mùa cá đối ngược dòng nước lên đẻ trứng nên ăn rất ngon. Cá đối tuy nhiều vảy, xương rơm nhưng thịt cá lại dày và rất thơm.

“ Câu cá đối bằng chai vừa dễ lại bắt được nhiều. Nó không chỉ là thú vui giải trí sau một ngày làm việc căng thẳng mà còn đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân ở đây”, một cần thủ có kinh nghiệm “sát cá” bộc bạch.

Báo Thanh Niên, 13/01/2014
Đăng ngày 14/01/2014
Bạch Long
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 01:50 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 01:50 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 01:50 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 01:50 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 01:50 14/05/2024