Giá cá tra tăng bất thường?

Những ngày qua, giá cá tra ở Đồng Tháp nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng mạnh. Song, thay vì phấn khởi, vui mừng, nông dân lại thấy lo bởi nhiều khả năng đây chỉ là cơn “sốt giá ảo”.

che bien ca tra
Chế biến cá tra xuất khẩu ở Công ty Trường Giang

Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu được các doanh nghiệp (DN) mua ở mức 25.000 - 25.500 đồng/kg, tăng 1.500 - 2.000 đồng/kg so với tuần trước. Với giá này thì nông dân có lãi khoảng 2.000 đồng/kg. Do thua lỗ triền miên trong nhiều năm qua nên người nuôi treo hầm khá nhiều. Vì vậy, hiện nay dù giá cá tăng nhưng chẳng có bao nhiêu nông dân được hưởng lợi. Phần lớn các hộ trúng giá đợt này là “kì cựu” trong nghề.

Theo ông Lê Hồng Đức - Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản huyện Châu Thành thì nguyên nhân chính khiến cá tra tăng giá mạnh là do nguồn nguyên liệu đang cạn dần. Nếu như vài năm trước đây, huyện Châu Thành có hơn 200ha nuôi cá tra nguyên liệu thì hiện nay chỉ còn “cầm cự” khoảng 100ha. Phần lớn người nuôi bị thua lỗ nhiều vụ liên tiếp, cạn vốn đầu tư, thậm chí lâm nợ buộc phải treo ao.

Hiệp hội Thủy sản tỉnh cho biết, hiện nay doanh nghiệp đang cố gắng tự chủ nguồn cá tra nguyên liệu, nhưng thực tế chỉ đáp ứng 60 - 65%, phần còn lại doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nguồn cá bên ngoài của nông dân. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho hay, hiện cá tra của công ty vẫn chưa tới cỡ sản xuất nên phải mua thị trường bên ngoài, doanh nghiệp đang “khát” nguyên liệu.

Cũng từ thông tin cá tra tăng giá mạnh, nhiều nông dân “kì cựu” trong nghề nuôi cá tra nhận định, có thể đây chỉ là việc tăng giá ảo của thị trường. Bởi hiện nay thị trường xuất khẩu cá tra chưa thật sự bền vững, doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính như: Mỹ, Đông Âu... Do đó, việc xuất hiện thông tin “sốt” giá cá tra xuất khẩu là chưa chính xác.

Hiện nay, các vùng cá tra đang bắt đầu vào vụ mới, thêm vào đó việc giá cá tra thương phẩm tăng mạnh khiến lượng cá giống hút hàng. Chỉ so với tháng trước, cá tra giống tăng 40 - 45%, tuỳ kích cỡ. Hiện, cá giống cỡ 2cm giá 1.100 - 1.200 đồng/con, tăng gần 600 đồng so với tháng trước. Cá tra giống thiếu chỉ là nhất thời, do nhiều hộ quay trở lại thả nuôi cá thương phẩm. Tuy nhiên, một hệ lụy của việc tăng giá cá giống đột ngột là cá giống sản xuất sẽ kém chất lượng. Bởi có thể do thiếu giống nên một số cơ sở sẽ sản xuất chạy theo đơn đặt hàng và ép cá đẻ, dễ dẫn tới chất lượng cá con yếu, hao hụt cao. Do đó, các hộ nuôi cần thận trọng khi mua cá giống. Để có được con giống có chất lượng, các hộ nuôi cần phải mua con giống ở những cơ sở sản xuất giống có uy tín, không nên mua con giống trôi nổi trên thị trường. Nếu chọn được cá giống có chất lượng tốt sẽ giúp cho người nuôi hạ thấp tỉ lệ hao hụt.

Trước thông tin về nhu cầu xuất khẩu cá tra tăng mạnh, kéo theo tình trạng hút cá nguyên liệu, đẩy mức giá tăng cao khiến cho nhiều hộ dân đổ xô thả giống. Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh cho biết: “Với mức tăng 2.000 đồng/kg như hiện nay là mức giá ổn định phù hợp cho cả người nuôi lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, nông dân cần thận trọng, không nên tăng diện tích ngoài vùng quy hoạch. Để phát triển vững nghề nuôi và xuất khẩu cá tra trong thời gian tới, cần đẩy mạnh việc liên kết trên tinh thần đồng thuận, cùng chia sẻ lợi nhuận giữa các bên tham gia như người nuôi, doanh nghiệp xuất khẩu lẫn doanh nghiệp cung ứng thức ăn”.

Báo Đồng Tháp
Đăng ngày 24/03/2014
Mỹ Lý
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:23 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:23 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:23 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:23 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:23 16/04/2024