Giá tôm giảm mạnh, nông dân lo lắng

Hơn 1 tuần nay, giá tôm thẻ chân trắng ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi lo lắng, nhất là khi bước vào thời điểm thu hoạch rộ.

Giá tôm giảm mạnh, nông dân lo lắng
Giá tôm tại Long An giảm mạnh.

Giá tôm “tuột dốc”

Đến nay, toàn tỉnh Long An thả nuôi 2.741,4ha tôm nước lợ, trong đó, tôm thẻ chân trắng 2.410,5ha, bằng 41,5% kế hoạch năm 2019. Tuần qua, thiệt hại trên tôm không xảy ra; lũy kế đến nay có 76,6ha tôm thiệt hại (bệnh đốm trắng 6,1ha; hoại tử gan tụy cấp 6,1ha và nghi sốc môi trường 64,4ha), chiếm 3% diện tích thả nuôi, bằng 103,8% so cùng kỳ. 

Hiện nay, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh rất lo lắng vì giá tôm thẻ giảm từng ngày. “Chỉ trong 2 tuần mà giá tôm thẻ chân trắng giảm hơn 15.000 đồng/kg. Giá liên tục giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi tôm lâm vào tình cảnh khó khăn, thua lỗ ngay cả khi trúng mùa. Cách đây hơn 10 ngày, giá tôm thẻ chân trắng cỡ 100 con/kg nằm ở mức từ 95.000-100.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn 80.000 đồng/kg và có nhiều khả năng tiếp tục giảm. Ngay cả những người nuôi tôm thẻ chân trắng trúng mùa cũng phải chịu thua lỗ nặng vì giá tôm liên tục giảm” - ông Mai Bá Phước (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) than thở. Còn anh Võ Văn Việt (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) cho biết: “Giá tôm thẻ giảm mạnh khiến nông dân rất hoang mang. Giá thành sản xuất tôm thẻ còn quá cao, nên với giá sụt giảm như hiện tại thì nông dân sẽ không có lãi, đặc biệt là những nông dân nuôi ao đất. Gia đình tôi có 2 ao khoảng 1ha nuôi tôm thẻ chân trắng. Tôi vừa thu hoạch xong 1 ao, bán với giá 75.000 đồng/kg, còn 1 ao cũng gần đến thu hoạch. Với giá thấp như hiện nay, tôi chỉ hy vọng vụ này huề vốn”. 

Hiện nay, cùng với giá tôm thẻ giảm thê thảm thì nhiều hộ dân nuôi tôm đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh. Bởi thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng nhưng đã xuất hiện nhiều cơn mưa đầu mùa. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Đức (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) nói: “Hiện tại, thời tiết không thuận lợi cho tôm nuôi, dịch bệnh trên tôm đang diễn biến phức tạp. Vì thế, tôi chưa dám thả nuôi lại. Bởi vừa qua, những ao tôm của các hộ xung quanh đây nuôi chưa được 50 ngày đã bị nhiễm bệnh, buộc phải thu hoạch sớm để tránh lây sang những ao nuôi khác. Với giá tôm như hiện tại mà tôm bị thiệt hại nữa thì người nuôi hoàn toàn không có lãi”.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, do thời gian qua, tôm thẻ phát triển quá nhanh, nhất là vài năm gần đây, trong khi việc nuôi tôm sú ở nhiều địa phương ngày càng gặp nhiều rủi ro thì tôm thẻ chân trắng có ưu thế năng suất cao, dễ bán, chi phí thấp. Ngoài ra, tôm thẻ có lợi thế là thời gian thu hoạch nhanh, do vậy nông dân có thể quay vòng đến 3 vụ nuôi/năm. Cũng từ đó, con tôm thẻ chân trắng được nông dân nuôi ngày càng nhiều nên ảnh hưởng đến giá tôm nguyên liệu.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương khuyến cáo: “Thời gian qua, con tôm mang lại hiệu quả cao cho người dân. Vì vậy, để phát triển bền vững, người nuôi nên áp dụng đa dạng, linh hoạt giữa nuôi tôm thẻ, tôm sú một cách phù hợp theo nhu cầu thị trường. Hơn nữa, cần giảm dần phụ thuộc nhiều vào tôm thẻ để tránh tình trạng bị rớt giá như hiện nay, đồng thời áp dụng nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật để giảm giá thành sản xuất”.

Giá tôm, giá tôm thẻ, giá tôm sú, giá tôm Long An, nuôi tôm

Giá tôm giảm mạnh

Để nuôi đạt hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh - Phạm Phú Hùng, hiện nay, dù giá tôm có giảm nhưng người dân vẫn thả nuôi. Vì vậy, để bảo đảm nuôi đạt hiệu quả, người nuôi cần tuân thủ lịch thời vụ của tỉnh và địa phương: Thời gian thả giống bắt đầu từ ngày 14/01 đến ngày 30/9/2019; thời gian nuôi tôm nước lợ bắt đầu từ ngày 14/01 đến ngày 30/11/2019.

Bên cạnh đó, người nuôi phải thường xuyên theo dõi kết quả quan trắc môi trường nước tại khu vực nuôi, được thông báo trên đài truyền thanh địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng khác để lựa chọn thời điểm cấp nước vào ao phù hợp. Đồng thời, áp dụng đầy đủ và đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, gồm: Áp dụng các biện pháp cải tạo ao thật tốt và phải bảo đảm đủ thời gian cách ly mầm bệnh (tối thiểu là 30 ngày). Nhiều người nuôi có tâm lý muốn thả nuôi sớm để bù lại phần tôm đã bị thiệt hại hoặc để tranh thủ tăng vụ khi tôm có giá cao nên không bảo đảm thời gian cách ly mầm bệnh. Vì vậy, mầm bệnh luôn tồn lưu trong ao làm cho dịch bệnh dễ phát sinh gây hại. Về nguồn nước, chỉ được nuôi ở những vùng chủ động nguồn nước, có hệ thống quạt nước, có ao lắng, có hệ thống cấp và thoát nước riêng biệt, luôn giữ mực nước tối thiểu 1,3m nhằm hạn chế tôm sốc nhiệt. Chọn mua con giống ở các cơ sở uy tín và đã qua kiểm dịch; thực hiện kiểm tra nước bằng cách test nước ngọt, test formol để bảo đảm chất lượng con giống tốt trước khi thả xuống ao. Nuôi với mật độ phù hợp, đối với tôm sú, nuôi 2 vụ/năm, mật độ thả từ 15-25 con/m2, còn tôm thẻ chân trắng nuôi 2 vụ/năm, mật độ thả từ 60-80 con/m2. Thiết kế hố thu gom chất thải ở giữa ao và hệ thống xi-phông để định kỳ hút chất cặn bã, thức ăn dư thừa trong quá trình nuôi ra ngoài nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào quá trình nuôi phù hợp với điều kiện của từng vùng như: Nuôi tôm hai giai đoạn, sử dụng chế phẩm sinh học xử lý ao nuôi, dùng máy cho ăn tự động, sục khí ao nuôi...

Trong tuần, giá tôm thẻ chân trắng giảm, tôm sú ổn định so với tuần trước. Cụ thể: Tôm thẻ chân trắng cỡ 60-70 con/kg, giá từ 100.000-110.000 đồng/kg; cỡ 100-110 con/kg, giá từ 80.000-90.000 đồng/kg. Tôm sú cỡ 40-50 con/kg, giá từ 200.000-220.000 đồng/kg; cỡ 70-80 con/kg, giá từ 120.000-130.000 đồng/kg.

Báo Long An
Đăng ngày 13/05/2019
Lê Huỳnh
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 04:53 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 04:53 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:53 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 04:53 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 04:53 07/05/2024