Giá tôm Thái Lan, Ấn Độ giảm mạnh và đang ở mức thấp

Cả giá tôm Thái Lan và Ấn Độ đều giảm mạnh trong tuần 15 năm 2018. Tại Ấn Độ, giá tôm đã nằm trong khuynh hướng giảm trong suốt tháng 3 và kéo dài sang tháng 4.

Giá tôm Thái Lan, Ấn Độ giảm mạnh và đang ở mức thấp
Giá tôm Thái Lan và Ấn Độ đang giảm mạnh. Ảnh minh họa: aquaticace

Kể từ đầu năm 2018, nhu cầu đối với tôm tại Mỹ yếu, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc tập trung vào phân khúc tôm cỡ nhỏ và chỉ tăng vọt trong tháng 2, suy giảm kể từ tháng 3 đến nay.

Durai Balasubramanian, thư ký Hiệp hội nông dân nuôi tôm Pattukottai tại Tamil Nadu, cho biết giá tôm tại Andhra Pradesh đã giảm xuống dưới giá thành sản xuất trong tháng 4/2018. “Thậm chí tại các khu vực khác nhau trong cùng một bang, giá tôm thẻ cũng khác nhau”, ông cho biết, nhấn mạnh rằng trong tháng 3 vừa qua, ông đã kêu gọi liên hiệp nông dân nuôi tôm toàn Ấn Độ cố gắng thu hẹp khoảng cách giá. “Giá giảm nghĩa là tại Tamil Nadu, và cả tại Andhra Pradesh, nông dân đang trong tình trạng shock giá. Tôi quan sát thấy rất nhiều hồ nuôi bỏ trống tại Tamil Nadu. Xét đến giá dầu diesel đang ở mức cao, rất nhiều nông dân đang ngừng thả nuôi”.

Các cơ sở nuôi tôm đều đang trải qua giai đoạn nhu cầu yếu, ông cho biét, dù tình hình sản xuất thuận lợi. Giá tôm giống giảm tới 30%. “Tình trạng này khiến tăng trưởng sản xuất tôm Ấn Độ rơi vào trạng thái bế tắc. Nếu giá tôm cổng trại tiếp tục tình trạng này trong vài tháng tới, ngành tôm sẽ thực sự gặp khó khăn. Tôi nghĩ giá sàn thu mua tôm cỡ 50,50 và 70 con/kg sẽ giúp bảo vệ nông dân”.

Giá tôm tại Bhimavaram, Andhra Pradesh – bang sản xuất tôm chính của Ấn Độ – giảm xuống còn 170 Rupees cho loại 100 con/kg; 200 Rupees cho loại 70 con/kg; 240 Rupees cho loại 50 con/kg; và 360 Rupees cho loiạ 30 con/kg tính đến ngày 9/4, ông Balasubramanian cho hay. Mức giá tại Tamil Nadu cao hơn 20 Rupeé. “Giá đang ở mức thấp nhất trong 4 năm qua. Ngành tôm Ấn Độ đang bên bờ vực sụp đổ”.

Ngày 10/4, ông cho biết nông dân tại Andhra đang rất lo lắng và “ráo riết thu hoạch”, khiến ông cho rằng phần lớn bang này hiện không còn tôm. “Phần lớn nông dân tại Andhra thu hoạch tôm cỡ 80 – 100. Nông dân không có động lực tiếp tục thả nuôi do giá thấp và tăng trưởng chậm”.


Thái Lan sẵn sàng cho lễ Songkran

Trong khi đó, tại Thái Lan, Songkran đang diễn ra. Các nhà máy, các trại nuôi và các thị trường tôm trên khắp cả nước đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ năm mới tại Thái từ ngày 12/4 tới “ít nhất ngày 16/4”. “Một số nhà máy thậm chí còn bắt đầu kỳ nghỉ lễ sớm hơn do thị trường trầm lắng”, ông cho biết thêm. Các nhà máy vốn đã giảm tốc sản xuất và chuẩn bị cho giai đoạn vệ sinh và bảo dưỡng. “Đây có thể là lệ thường rằng giá giảm trước kỳ nghỉ lễ lớn này nhưng tình hình năm nay tồi tệ hơn những năm trước do thị trường đóng băng”.

Tuy nhiên, nhu cầu thị trường tôm nội địa Thái Lan đang tăng, một phần là nhờ khách du lịch. “Theo nông dân nuôi tôm Thái Lan, thị trường nội địa tiêu thụ tới 80.000 – 100.000 tấn trong năm 2017”. Lượng tiêu thụ này bao gồm một phần xuất khẩu sang Campuchia, Lào và Malaysia bằng xe tải. “Xét đến sản lượng tôm Thái Lan năm 2017 đạt 305.000 tấn, tiêu dùng nội địa có thể chiếm tới 26 – 33%”.


Giá tôm thẻ Thái Lan theo tuần loại tôm cỡ 60 con/kg.

“Vẫn chưa phải là đáy”

Theo một thương nhân giao dịch tôm trên thị trường quốc tế, giá tôm hiện vẫn chưa chạm đáy. “Tôi cho rằng giá tôm vẫn đang dò đáy và đáy giá có thể chạm vào tháng 5 hoặc tháng 6”. Ông cho rằng việc nông dân Ấn Độ tiếp tục tăng cường sản xuất là một cảnh báo nghiêm trọng cho tất cả các nước khác do họ sẽ bị buộc phải bán dưới giá thành. Điều này cũng có nghĩa là nhiều nông dân sẽ không tham gia thị trường trong vụ sản xuất tới. Một số sẽ giảm quy mô sản xuất, một số sẽ ngừng sản xuất nên có khả năng thế giới sẽ thiếu tôm vào cuối năm 2018 và quý 1/2019. Tình hình thiếu cung tôm dự báo sẽ giảm bớt vào giữa năm 2019. Nếu giá không tăng đủ mạnh, nguồn cung tôm nguyên liệu có thể vẫn sẽ căng thẳng cho tới ít nhất quý 2/2019.

Hiệp hội các nhà chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) gần đây lên tiếng lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu đang gây áp lực lên giá nhưng sản lượng tôm Việt Nam năm 2018 dự báo tăng 10% so với năm 2017.

Undercurrent News
Đăng ngày 16/04/2018
Gappingworld
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:01 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:01 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:01 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:01 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:01 24/04/2024