Gỡ khó cho tăng trưởng kinh tế

Từ đây đến cuối năm phải thực hiện gần 21.000 tỷ đồng để tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt kế hoạch. Ðể đạt được mục tiêu này, cần có sự chỉ đạo quyết liệt kèm theo giải pháp hữu hiệu hơn.

thúc đẩy chế biến
Nâng cao sản lượng tôm là điều kiện thúc đẩy phát triển nhanh lĩnh vực công nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản.

Cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng khu vực ngư, nông, lâm nghiệp chiếm 33,0%, khu vực công nghiệp xây dựng chiếm 32,6%, khu vực dịch vụ chiếm 30,3%, tỷ trọng thuế sản phẩm chiếm 4,1%. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng hiện nay còn khá thấp khiến tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh từ đầu năm đến nay đạt thấp.

Theo kế hoạch, tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2016 phấn đấu đạt 36.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay chỉ thực hiện đạt khoảng 14.000 tỷ đồng, tức từ đây đến cuối năm phải thực hiện đạt 21.000 tỷ đồng, đây là một con số vô cùng khó khăn. “Từ nay đến cuối năm, phải làm việc với công suất 160% so với những tháng đầu năm mới có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh như con số đã nêu”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Cà Mau Mai Hữu Chinh tính toán.

Có thể thấy, mức độ tăng trưởng kinh tế hiện nay là tương đối thấp; so với mục tiêu đề ra chỉ khoảng 4% so với kế hoạch là 7%. Trong các lĩnh vực kinh tế, chỉ có khu vực dịch vụ là có mức tăng trưởng khá cao đến 9% so với chỉ tiêu đề ra là 10%. Tuy nhiên, lĩnh vực tăng trưởng mạnh này lại tập trung chủ yếu là buôn bán lẻ. Còn lại các lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn lại có dấu hiệu tăng trưởng chậm như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng...

Ðặc biệt, đối với lĩnh vực nông nghiệp chỉ đạt mức tăng trưởng 3,3% so với chỉ tiêu là 5,2%. Dù chỉ còn khoảng 1,9% là đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng để đạt được con số này, từ đây đến cuối năm là một vấn đề vô cùng khó do con tôm - một mặt hàng chủ lực trên lĩnh vực này sản lượng sụt giảm. Sản lượng giảm kéo theo chế biến và kim ngạch xuất khẩu cũng đi xuống so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, trên lĩnh vực công nghiệp xây dựng cũng có 2 khu vực tăng trưởng khá thấp là công nghiệp chế biến và khu công nghiệp khí - điện - đạm, chỉ tăng khoảng 0,4% so với kế hoạch.

Ðối với khu công nghiệp khí - điện - đạm, do tác động của giá khí giảm thấp từ đầu năm đến nay đã khiến nguồn thu trên lĩnh vực này ước tính thấp hơn dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực này là câu chuyện ngoài tầm tác động của tỉnh, địa phương phải chấp nhận.

Ðối với lĩnh vực công nghiệp chế biến, hiện đang gặp khó từ nhiều mặt; không chỉ doanh nghiệp đang thiếu nguyên liệu mà cả lượng hàng tồn kho cũng tương đối lớn, khiến lĩnh vực xuất khẩu ngành nghề đang mang về nguồn ngoại tệ khá lớn cũng khó khăn.

Ðó là những khó khăn mà nền kinh tế đang phải đối mặt, cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Ông Mai Hữu Chinh nhận định, trước tiên là nâng cao sản lượng, chất lượng con tôm. Khi sản lượng tôm được cải thiện thì lĩnh vực chế biến và xuất khẩu sẽ đi lên theo. Một điều đáng mừng là, từ đầu năm đến nay tỉnh đã thu hút được 22 dự án đầu tư, với tổng số vốn 6.299 tỷ đồng, so với cả năm 2015 chỉ có 21 dự án với số vốn 1.900 tỷ đồng, tăng 3 lần. Ðiều này cho thấy, công tác kêu gọi đầu tư để khai thác tiềm năng của tỉnh đang đi đúng hướng và cần phải làm mạnh hơn. Ðây chính là điều kiện để kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế cần đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Mặc dù là tỉnh ở cuối cùng Tổ quốc nhưng hiện nay toàn tỉnh cũng có trên 4.555 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 27.789 tỷ đồng. Lực lượng này đủ sức để thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tuy nhiên, Cà Mau vẫn cơ bản là tỉnh nông nghiệp, do đó, để đẩy nhanh mức độ tăng trưởng kinh tế, trước tiên cần tháo gỡ khó khăn cho chính nền nông nghiệp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, để bù đắp sản lượng thiếu hụt, trong những tháng còn lại, sở xác định 2 bước đột phá. Trước mắt là tập trung chỉ đạo cho vụ lúa hè thu cũng như tôm nuôi đạt hiệu quả cao nhất. Sau đó là vụ lúa trên đất nuôi tôm bằng lịch thời vụ cụ thể và triển khai xuống từng người dân cũng như chuyển giao kỹ thuật canh tác của từng đối tượng. Ðồng thời, hiện nay ngành nông nghiệp đang triển khai nhân rộng những mô hình đã mang lại hiệu quả trong điều kiện nắng hạn kéo dài vừa qua.

Mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh hiện nay còn chậm và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ðể tháo gỡ, ông Mai Hữu Chinh cho rằng, quan trọng nhất là sự vào cuộc quyết liệt, với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống từ tỉnh đến cơ sở và cả người dân./.

Báo Cà Mau, 03/08/2016
Đăng ngày 04/08/2016
Bài và ảnh: Nguyễn Phú
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 21:18 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 21:18 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 21:18 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 21:18 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 21:18 24/04/2024