Hàng trăm bè nuôi cá ở vùng biển Dung Quất bị tháo dỡ

Sau sáu tháng xảy ra cá chết hàng loạt, chính quyền Quảng Ngãi hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng để 86 hộ nuôi chuyển đổi nghề nghiệp.

Hàng trăm bè nuôi cá ở vùng biển Dung Quất bị tháo dỡ
Người dân dùng búa tháo dỡ lồng bè nuôi cá ở vùng biển Dung Quất. Ảnh: Phạm Linh.

Ngày 23/4, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chi tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân có bè nuôi cá ở gần cảng Dung Quất tại xã Bình Đông. Chủ bè đã cùng lực lượng biên phòng, dân quân tháo dỡ, di dời.

Ông Nguyễn Kim Đức (47 tuổi), được nhận 150 triệu đồng hỗ trợ cho năm bè cá ở xã Bình Đông cho biết, đã làm nghề này 15 năm, lợi nhuận hàng năm vài trăm triệu đồng. "Nghề nuôi cá đã giúp gia đình tôi trang trải, cho các con ăn học. Tôi rất tiếc nuối, nhưng vì cái chung nên đồng ý tháo dỡ. Sắp tới, tôi có nguyện vọng nuôi cá ở vùng không bị cấm ở xã lân cận", ông nói.

Theo UBND xã Bình Đông, địa phương còn 46 hộ nuôi cá bè tự phát. "Đa số hộ đều đồng tình tháo dỡ, vì tuổi đã cao nên họ không học nghề mà đề nghị hỗ trợ tiền mặt để tự chuyển đổi nghề nghiệp", ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch xã nói. Hiện một số hộ đã tự tháo dỡ, 34 hộ còn cá lớn nên cam kết di dời sau.

lồng bè nuôi cá, nuôi cá Dung Quất, nuôi cá biển, nuôi cá, nuôi cá lồng

Lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ, đưa lồng nuôi cá lên bờ. Ảnh: Phạm Linh.

Đầu tháng 10 năm ngoái, 694 lồng cá bớp hơn nửa năm của 71 hộ xã Bình Đông, Bình Thạnh và Bình Thuận ở gần cảng Dung Quất chết hàng loạt, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Người dân phản ứng gay gắt vì cho rằng cá chết do doanh nghiệp nạo vét cảng. 

Kết quả xét nghiệm các mẫu nước đều trong chuẩn môi trường cho phép. Lãnh đạo huyện cho rằng cá chết có thể là do người dân di chuyển lồng bè để tránh trú bão, dẫn đến môi trường của cá thay đổi đột ngột.

Theo UBND huyện Bình Sơn, khu vực cảng Dung Quất không nằm trong quy hoạch để nuôi trồng thủy sản. Năm 2017, cá ở đây cũng chết hàng loạt. Sau đó, huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để di dời số bè và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân. Đến nay vùng biển này vẫn còn 86 hộ nuôi cá, với 916 bè.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, mới đây tỉnh đã hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng, huyện chi trả cho người dân và yêu cầu di dời lồng bè trước 30/4. "Đa số người dân đều đồng tình, sau khi tháo dỡ, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát để việc nuôi cá tự phát không tái diễn", ông Trung nói.

lồng bè nuôi cá, nuôi cá Dung Quất, nuôi cá biển, nuôi cá, nuôi cá lồng

Một chủ bè đập hàu bám trên thùng để đưa đi nơi khác. Ảnh: Phạm Linh.

Cảng Dung Quất thuộc Khu Kinh tế Dung Quất hiện có 9 bến cảng tổng hợp, chuyên tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn. Mỗi năm, cảng có hàng nghìn lượt tàu ra vào xuất nhập hàng hóa như dầu thô, thiết bị công nghiệp nặng, dăm gỗ... 

12 bến cảng của các doanh nghiệp đang được tiếp tục xây dựng, mở rộng, nâng công suất. Ngoài ra, việc xây dựng công trình, nạo vét luồng lạch thường xuyên diễn ra.

VnExpress
Đăng ngày 24/04/2019
Phạm Linh
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:12 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:12 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:12 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:12 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:12 20/04/2024