Hệ thống cung cấp ôxy trong ao nuôi tôm

Trong ao nuôi tôm bán thâm canh và thâm canh, đặc biệt nuôi với mật độ cao, việc cung cấp ôxy góp phần quyết định sự thành công của cả vụ nuôi.

Quạt nước tạo dòng chảy trong ao nuôi giúp thu gom chất thải vào giữa ao, tạo hành lang cho tôm bắt mồi - Ảnh: Quốc Minh
Quạt nước tạo dòng chảy trong ao nuôi giúp thu gom chất thải vào giữa ao, tạo hành lang cho tôm bắt mồi - Ảnh: Quốc Minh

Tác dụng

Quạt nước và máy nén khí (gọi chung là hệ thống sục khí) hiện nay là hai nguồn cung cấp ôxy cho ao nuôi tôm. Ngoài ra, hệ thống quạt nước còn tạo dòng chảy trong ao nuôi giúp thu gom chất thải vào giữa ao, tạo hành lang sạch cho tôm bắt mồi. Quạt nước còn có tác dụng tránh hiện tượng phân tầng nước về nhiệt độ và độ mặn, tăng lượng ôxy hòa tan trong ao nuôi.

Vị trí đặt máy

Vị trí và hướng của máy phải đặt sao cho tạo được dòng chảy tối đa. Máy sục khí được đặt cách chân bờ từ 3-5m. Nếu trong ao có mương dọc chân bờ thì cần đặt máy cách mương khoảng 2m.

Mỗi hecta có thể đặt từ 8 máy trục ngắn hoặc 4-6 quạt nước trục dài. Tùy vào mật độ tôm thả nuôi mà điều chỉnh số quạt nước, số cánh quạt trên quạt nước, thậm chí là lắp thêm hệ thống ôxy đáy cho phù hợp.

Khi xây dựng ao nuôi tránh xây ao hình chữ nhật quá dài sẽ gặp nhiều bất lợi và chi phí cao trong việc lắp đặt hệ thống cánh quạt nhằm tạo dòng chảy tốt trong ao.

Ao nuôi phải đủ độ sâu sẽ tránh hiện tượng ao bị đục do quạt nước làm ảnh hưởng đến tôm, đặc biệt là chất đáy ao nuôi nhiều bùn.

Vận hành hệ thống

Việc vận hành hợp lý hệ thống cung cấp ôxy sẽ giúp người nuôi tôm giảm được chi phí về điện, dầu, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất. Vận hành hệ thống sục khí cần chú ý những điều sau:

- Không cần vận hành các máy sục khí liên tục, nhất là giai đoạn đầu vụ nuôi khi tôm còn nhỏ.

- Thời gian hoạt động của máy sục khí dựa vào hàm lượng ôxy hòa tan, điều kiện thời tiết, khi sử dụng thuốc hóa chất, thay nước…

- Số lượng máy và thời gian hoạt động tăng dần theo thời gian nuôi.

- Đối với ao quá sâu thì có thể sử dụng kết hợp với quạt lông nhím để đưa ôxy xuống sâu hơn, đặc biệt là những nơi nuôi tôm trên cát có nhiệt độ không khí cao, độ mặn nước ao lớn.

- Tôm thẻ chân trắng có nhu cầu ôxy lớn, nhất là nuôi với mật độ cao vì vậy cần đảm bảo tối ưu lượng ôxy cho tôm phát triển.

- Theo tính toán thì 1 HP (mã lực) máy quạt nước có thể cung cấp ôxy tối đa cho 400 kg tôm, nếu dùng điện 1 kW (1,3 mã lực) cung cấp ôxy cho 500 kg tôm.

>> Trong quá trình nuôi cần đảm bảo hệ thống cung cấp ôxy cho ao hoạt động tốt, luôn có hệ thống cung cấp ôxy dự phòng trường hợp bất trắc. Đồng thời, cần quản lý tốt chất lượng nước để giảm bớt áp lực cho hệ thống cung cấp ôxy trong ao tôm.

thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 01/11/2012
Đoàn Quân
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:24 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:24 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:24 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:24 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:24 29/03/2024