Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi cá Koi giống

Tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Trịnh Xuân Hiền, phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá Koi giống, một loại cá cảnh có xuất xứ từ Nhật Bản.

Cá Koi một loại cá cảnh xuất xứ từ Nhật Bản

Được du nhập vào Việt Nam cách đây khá lâu, nhưng vài năm trở lại đây thú nuôi cá Koi trong bể xi măng trong gia đình mới thực sự nở rộ. Không chỉ bắt mắt với màu sắc đẹp, cá Koi còn hấp dẫn bởi yếu tố phong thủy đem lại sự giàu sang, may mắn cho gia chủ.

Ông Hiền bộc bạch: “Nhận thầu hơn 3 ha đất vốn là diện tích sâu trũng, tôi cải tạo để phát triển mô hình cá - lúa, với các loại cá truyền thống như cá trắm, trôi, mè,... Tuy nhiên, nuôi cá nước ngọt thu nhập không ổn định, nên tôi đã quyết tâm tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình”. Năm 2014, khi đến tham quan cơ sở nuôi cá Koi giống, ông Hiền đã bị thu hút bởi màu sắc và hình dáng của đàn cá. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển, trong khi trên địa bàn tỉnh có rất ít địa chỉ cung cấp cá giống uy tín. Từ đó, ông Hiền đã quyết tâm đầu tư xây bể nuôi cá Koi giống.


Ông Trịnh Xuân Hiền, Phường Quảng Tâm (TP Thanh Hoá) chăm sóc cá koi giống

Thời gian đầu nuôi thử nghiệm cá Koi, do chưa có kinh nghiệm nên cá chết nhiều, màu sắc của cá cũng như trọng lượng không đạt yêu cầu. Qua tìm hiểu, ông Hiền nhận thấy nguồn nước và nhiệt độ tại ao nuôi có sự chênh lệch khiến cá bị sốc, nên phải cho cá vào nhiều bể lọc nước khác nhau, điều chỉnh nhiệt độ của nước từ từ để cá thích nghi rồi mới đưa ra ngoài ao nuôi. Để cá có chất lượng bảo đảm, ông Hiền nhập giống tại TP Hải Phòng, chú ý một số đặc điểm như hình dáng, màu sắc, giống cá khỏe mạnh, bơi đẹp và không có dị tật; loại trung bình có giá từ 300 nghìn đồng/kg, loại cao cấp 1 triệu đồng/kg. Cá được nuôi tại ao lớn, sau vài tháng, sẽ chuyển vào các bể nhỏ để xử lý kháng sinh trước khi cung cấp ra thị trường. Lúc này, giá bán trung bình khoảng 400 nghìn đồng/kg và mỗi con cá đạt trọng lượng trên dưới 1 kg.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá Koi giống, ông Hiền cho biết: Đối với cá Koi, giá cả được quyết định vào vân hoa và màu sắc, nên để nuôi được cá có vẻ đẹp tự nhiên, tuổi thọ cao thì thức ăn, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống là yếu tố quyết định. Hồ nuôi cá phải rộng, độ sâu từ 0,8m đến 1,5m, nước trong, sạch, rong không quá nhiều; bởi nguồn nước có ảnh hưởng đến màu sắc của cá. Thức ăn cho cá Koi phải là loại thức ăn riêng biệt, được mua tại các cơ sở uy tín, có độ đạm cao; khẩu phần ăn chiếm khoảng 5% trọng lượng cơ thể. Trong quá trình nuôi, cần sử dụng riêng biệt các dụng cụ cho các ao nuôi khác nhau, tránh gây sốc cá, không nuôi chung với các loài cá khác có khả năng mang mầm bệnh và phải chú ý vệ sinh môi trường nuôi thường xuyên bằng vôi bột tùy theo độ pH của nước ao... Đồng thời, luôn chú trọng khâu chữa bệnh và thuần dưỡng cá; khi giao bán cho khách, ông thường bảo hành chất lượng cá trong 1 tháng và đồng hành cùng khách hàng trong quá trình nuôi. Sau nhiều năm, ông Trịnh Xuân Hiền đã làm chủ được quy trình kỹ thuật nuôi ươm cá Koi giống và là địa chỉ tin cậy cho khách hàng có nhu cầu nuôi loại cá “khó tính” này. Hiện nay, mỗi tháng ông Hiền cung cấp ra thị trường khoảng 3 tạ cá giống, thu nhập 20 triệu đồng trở lên. Từ thành công ban đầu, thời gian tới, ông Hiền sẽ mở rộng diện tích ao nuôi, đầu tư lắp đặt máy móc, cung cấp ra thị trường nhiều giống cá Koi có chất lượng và mẫu mã cao cấp hơn.

Hiện nay, mô hình nuôi cá Koi giống được xem là mô hình sản xuất mới trên địa bàn tỉnh; góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, người dân cần tham khảo, nghiên cứu về kỹ thuật, điều kiện tự nhiên để tránh đầu tư rủi ro.

Báo Thanh Hoá
Đăng ngày 04/03/2021
Lê Ngọc
Nuôi trồng

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 20:48 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 20:48 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 20:48 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 20:48 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 20:48 13/05/2024