Hiệu quả mô hình nuôi tôm công nghiệp trong bể ở Thanh Hóa

Hiện nay, nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phát triển mạnh với diện tích thả nuôi 350 ha/năm. Nhiều mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao được người dân đầu tư áp dụng, nhằm quản lý và kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch bệnh, nâng cao năng suất, sản

Hiệu quả mô hình nuôi tôm công nghiệp trong bể ở Thanh Hóa
Hệ thống nuôi tôm công nghiệp bằng bể tròn khung sắt tại xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi tôm thẻ thâm canh trong bể tròn khung sắt được anh Vũ Văn Phòng, xã Đa Lộc (Hậu Lộc ) thực hiện đạt được hiệu quả kinh tế cao. Năm 2018, qua tìm hiểu thông tin và học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh miền Nam, anh Phòng đã đầu tư xây dựng trên diện tích 2 ha của gia đình để nuôi tôm thẻ thâm canh trong bể tròn khung sắt. Hệ thống nuôi bao gồm 6 bể nuôi với diện tích 400m2/bể, các bể được thiết kế hình tròn khung sắt có lót bạt xung quanh và hệ thống ôxy, lưới bao quanh cùng thiết bị hỗ trợ khác. Quá trình nuôi và thu hoạch qua 2 đợt nuôi, mỗi đợt nuôi từ 115 - 120 ngày, tỷ lệ tôm sống đạt 90 - 95%, năng suất 4 đến 5 tấn/bể, trọng lượng bình quân tôm thu hoạch 26,5 - 28 con/kg, lợi nhuận đạt 500 triệu đồng/đợt nuôi. Việc nuôi tôm thẻ thâm canh trong bể thuận lợi trong việc chăm sóc, quản lý tôm nuôi, chủ động kiểm soát các yếu tố môi trường nuôi, các chỉ tiêu môi trường luôn duy trì ổn định; sử dụng vi sinh định kỳ trong suốt quá trình nuôi nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tôm nuôi phát triển tốt; lắp ráp bể nuôi nhanh, chủ động khi di dời; dễ thu gom chất thải... Hiện anh đang tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện thêm 20 bể nuôi và ứng dụng công nghệ vào nuôi tôm công nghiệp.

Trên địa bàn xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) đã có một số hộ đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng khoa học công nghệ cao, bằng hình thức bể nổi khung sắt và lót bạt xung quanh. Qua thực tế bước đầu cho thấy, việc nuôi tôm công nghiệp đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 – 2,5 lần so với nuôi thâm canh cải tiến. Đi tiên phong trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất tôm công nghiệp là gia đình anh Cao Văn Long và anh Trương Văn Toàn với hàng chục tỷ đồng. Anh Cao Văn Long cho biết: Qua đầu tư xây dựng 12 bể nuôi có diện tích từ 300 - 400m2/bể, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng hơn 10 tỷ đồng. Hiện lứa tôm công nghệ cao đầu tiên đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Ngoài ra, trên địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương... nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm trong nhà lưới cho hiệu quả kinh tế cao. Đây là hình thức bao phủ các ao nuôi, lót bạt đáy ao, lắp hệ thống quạt ôxy đáy... Toàn bộ ao nuôi tôm đều thiết kế kiểu ao nổi. Mô hình nuôi khép kín nên có thể thả tôm nuôi thâm canh với mật độ dày, trung bình từ 200-290 con/m2, sau khoảng 100 ngày thả nuôi có thể thu hoạch, tôm đạt kích cỡ 35-40 con/kg. Bên cạnh đó, mô hình còn ứng dụng công nghệ vi sinh và không sử dụng chất kháng sinh nên tôm nguyên liệu sau khi thu hoạch sẽ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình nuôi, người nuôi còn chủ động kiểm soát nhiệt độ, môi trường nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động bất lợi ngoài môi trường tự nhiên trong điều kiện nhiệt độ trong ao thay đổi nhanh.

Đây là những hình thức nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, thông qua các mô hình này sẽ góp phần giúp người nuôi tôm có thêm nhiều lựa chọn để ứng dụng rộng rãi vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển nuôi tôm theo hướng công nghiệp, bền vững.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 29/07/2019
Hải Đăng
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:36 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:36 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:36 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:36 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:36 26/04/2024