Hiệu quả từ mô hình nuôi rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm

Mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Quảng Ninh thực hiện sau hơn 6 tháng đã chứng minh được tính hiệu quả và khả năng nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả từ mô hình nuôi rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm
Thả cá giống.

Sau 6 tháng, mô hình nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm cho sản lượng và năng suất cao và có lãi trên 69.266.000 đồng/ha, cao hơn so với các hộ nuôi trong vùng từ 10-15 triệu đồng/ha. Trước khi thu hoạch, ao nuôi được tích cực thay nước để cá có màu sáng đẹp, sạch và ngừng cho ăn 2-3 ngày trước khi thu để đảm bảo cho cá đào thải hết thức ăn trong ruột, thịt cá không có mùi bùn.

Rô phi được coi là đối tượng nuôi thuỷ sản có tiềm năng to lớn cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nên được đầu tư nghiên cứu phát triển mạnh. Trong những năm qua, Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị, các địa phương tập trung đầu tư phát triển và xác định rô phi là đối tượng nuôi ngọt chủ lực do đó vùng nuôi liên tục được mở rộng và hình thức nuôi ngày càng tiên tiến. Tuy nhiên, ngành sản xuất cá rô phi trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiếu thị trường tiêu thụ, giá bán nguyên liệu thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao... Những khó khăn trên xuất phát từ việc phát triển vùng nuôi ở địa phương chủ yếu là tự phát, thiếu định hướng; chất lượng con giống chưa đảm bảo trong khi chi phí con giống, vật tư cao; môi trường nuôi ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn vệ sinh sản phẩm; người nuôi thiếu kiến thức về các quy trình kỹ thuật nuôi tiên tiến…

Năm 2017, được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Quảng Ninh được phê duyệt thực hiện dự án “Xây dựng mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm” nhằm tận dụng lợi thế phát triển lĩnh vực nuôi thuỷ sản, tạo mô hình liên kết giữa nuôi và tiêu thụ sản phẩm (giữa nông dân và doanh nghiệp) tại các vùng sản xuất rô phi trọng điểm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tung tâm Khuyến nông Quảng Ninh đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị xây dựng bảng tiêu chí chọn hộ đảm bảo các yêu cầu về vùng qui hoạch, có vốn đối ứng, khả năng kỹ thuật, cam kết cải tạo hệ thống ao nuôi theo yêu cầu mô hình và đặc biệt là tâm huyết với nghề. Qua đó đã chọn được 3 hộ tại phường Yên Thanh, Uông Bí đáp ứng được các yêu cầu để triển khai thực hiện. Trung tâm Khuyến nông cũng bố trí cán bộ kỹ thuật bám sát, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho 20 hộ nuôi trong và ngoài mô hình trên địa bàn phường; hướng dẫn lập kế hoạch và quản lý quá trình nuôi theo VietGAP, hướng dẫn các hộ ghi chép hồ sơ… Quy trình kỹ thuật áp dụng trong mô hình từ khâu chuẩn bị ao nuôi, xử lý nước đến thả giống luôn được hộ dân tuân thủ chặt chẽ. Cá giống được mua tại cơ sở sản xuất có uy tín, mật độ thả nuôi 3 con/m2. Thức ăn được sử dụng trong mô hình là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi. Quá trình nuôi, cá được bổ sung thêm vitamin C và chế phẩm EM để tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa do đó trong suốt thời gian nuôi, cá phát triển tốt.

Sau 6 tháng thả nuôi cho thấy, cá đạt tỉ lệ sống 70%, kích cỡ cá thu hoạch trung bình là 750g/con, sản lượng đạt 47,1 tấn/3ha (15,7 tấn/ha).

Về các chỉ tiêu VietGAP, các hộ tham gia thực hiện mô hình đã tuân thủ theo quy phạm kỹ thuật VietGAP và cơ bản đạt được các tiêu chí trên nên mô hình đã hạn chế dịch bệnh, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc sử dụng thuốc, hoá chất trong nuôi trồng thuỷ sản, tạo sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong quá trình thực hiện, Trung tâm Khuyến nông đã hỗ trợ hộ nuôi tìm được đối tác bao tiêu sản phẩm của mô hình là HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong. Theo Ban lãnh đạo HTX, do qua xem xét thấy sản phẩm từ mô hình đáp ứng tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm nên HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ toàn bộ số lượng cá nuôi trong mô hình phục vụ cho công nhân mỏ và người dân các địa phương trong tỉnh.

Dự án “Xây dựng mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm” thành công đã mở ra hướng phát triển mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện môi trường cũng như làm cho người nuôi thay đổi tư duy về nuôi trồng thủy sản bền vững, giúp nông dân làm chủ được quy trình nuôi ứng dụng các tiêu chí theo hướng nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP) từ đó nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập.

TT Khuyến Nông Quảng Ninh
Đăng ngày 02/05/2018
Chu Văn Trí
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:05 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:05 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:05 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:05 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:05 20/04/2024