Hỗ trợ 100 triệu/chuyến biển khi khai thác Hoàng sa và Trường Sa

Trước nhu cầu của bà con ngư dân mong muốn vươn khơi ra những ngư trường lớn để khai thác hải sản, huyện Quỳnh Lưu tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi chuyến biển tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

100 triệu đồng cho mỗi chuyến biển tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa
Ngư dân được hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi chuyến biển tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa

Theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khai thác biển xa, mỗi tàu cá có lộ trình đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa được quét qua hệ thống định vị vệ tinh sẽ được hỗ trợ tiền mặt lên đến 100 triệu đồng/ mỗi chuyến biển. Ngoài ra đối với các tàu chưa có máy định vị được trang bị miễn phí 1 bộ máy Icom.

Cùng với đó, huyện khuyến khích các xã vùng biển thành lập các đội tàu cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá làm nhiệm vụ tiếp tế ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh cho đội tàu khai thác xa bờ; đồng thời thu mua vận chuyển hải sản về đất liền tiêu thụ.

Với những chính sách có lợi cho ngư dân nên đầu năm 2018 đã có 68 tàu công suất lớn của ngư dân các xã Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Thuận, Quỳnh Long và Sơn Hải đăng ký tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Bùi Xuân Trúc - Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Năm 2018, huyện Quỳnh Lưu tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ tiền xăng dầu cho các tàu cá đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa và Trường sa. Mỗi tàu cá trên 400 CV được hỗ trợ 100 triệu đồng, tàu từ 300 CV đến dưới 400 được hỗ trợ 70 triệu đồng/chuyến biển. Huyện sẽ trang bị 1 máy định vị Icom cho mỗi tàu cá đăng ký tham gia, thiết bị này sẽ được kết nối với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận để xác định tọa độ di chuyển của phương tiện, nếu vệ tinh báo vị trí tàu đang khai thác ở vùng đánh cá chung Hoàng Sa và Trường Sa thì sau khi cập cảng chủ tàu sẽ được hỗ trợ ngay tiền mặt.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Quỳnh Lưu có hơn 1.300 phương tiện tàu thuyền tham gia khai thác hải sản tại các vùng đánh cá chung. Trong đó có 450 phương tiện có công suất từ 400 CV trở lên đủ điều kiện vươn khơi khai thác ở vùng biển lớn như Vịnh Bắc bộ, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Ngư dân Quỳnh Lưu được cán bộ Đồn biên phòng hướng dẫn cách sử dụng bản đồ để khai thác đúng luật biển. Ảnh: Như Thủy

Ngư dân Đào Văn Tuyền - chủ tàu cá NA 94668 TS ở xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) chia sẻ: "Nắm bắt được chính sách, anh em lao động đã động viên tôi đăng ký ngay. Bởi khi tham gia chương trình này xác định sẽ không bao giờ phải lỗ tiền dầu. Ngư dân ra khơi đánh được nhiều cá thì thu nhập tăng lên, không phải lo tính toán lỗ, lãi. Nhưng cái quan trọng là khi Nhà nước đã quan tâm cho vay vốn đóng tàu to, hỗ trợ tiền dầu thì ngoài khai thác kinh tế, chúng tôi xác định vươn khơi còn để góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo".

Chính vì vậy, liên tiếp nhiều nghị định của Chính phủ như Nghị định 17, Nghị định 67 và những chính sách của trung ương, tỉnh, huyện  đã tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân bám biển.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 16/04/2018
Như Thủy
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 05:20 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 05:20 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:20 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 05:20 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:20 17/04/2024