Hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN ở Tiền Giang: “Trong” giảm, “ngoài” tăng!

Theo BQL các khu công nghiệp (KCN) Tiền Giang, từ đầu năm đến nay giá trị sản xuất công nghiệp đạt 8.306 tỉ đồng, tăng 6,5% so cùng kỳ. Đáng chú ý là, trong khi doanh thu của các doanh nghiệp (DN) vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 398 triệu USD (tăng 30,5% so cùng kỳ) thì doanh thu các DN có vốn đầu tư trong nước chỉ đạt 4.314 tỉ đồng (giảm 3,3%)...

thủy sản Tiền Giang
Các DN ngành thủy sản ở Tiền Giang nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung đang đối mặt với nhiều khó khăn

Vẫn thu hút được lao động

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm - Phó Trưởng BQL các KCN Tiền Giang - từ đầu năm đến nay các KCN đã thu hút được 5 dự án; trong đó 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (vốn đăng ký  62,04 triệu USD) với diện tích đất thuê 23,3ha. Mức vốn thu hút này chỉ nhỉnh hơn 1/3 so cùng kỳ (bằng 38,9%). Như vậy, tính đến đầu tháng 9, tổng số các dự án trong các KCN của tỉnh là 69 (có 42 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 1,17 tỉ USD và 4.056 tỉ đồng); tổng diện tích cho thuê 342,4ha, đạt 46,66%/tổng diện tích đất cho thuê của 4 KCN đang vận hành. Hoạt động của các DN trong các KCN phần lớn đều tăng trưởng từ 10 - 20%; trong đó doanh thu các DN FDI đạt 398 triệu USD (tăng 30,5% so với cùng kỳ), xuất khẩu đạt 381 triệu USD - tăng 15,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khối DN trong nước gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng giảm 3,3%; đặc biệt ngành thủy sản có lượng hàng tồn kho lớn và giá trị sản xuất giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Mỹ và châu Âu liên tục gặp khó từ sự cạnh tranh không lành mạnh trong “nội bộ” và cả việc bị áp thuế chống bán phá giá lên cá tra...

Mặc dù từ đầu năm đến nay DN trong khu - cụm CN làm ăn không hẳn thuận lợi một chiều, song vẫn có sức hút đối với NLĐ. Tính đến đầu tháng 9, tổng số LĐ trong các khu - cụm CN khoảng 42.347 người; trong đó có 305 LĐ nước ngoài. Thống kê cho thấy, LĐ nữ chiếm trên 75% - chủ yếu làm việc trong các ngành may mặc, thủy sản - với hơn 80% là LĐ tại địa phương. Có thể nói, tình hình tuyển dụng LĐ của các DN khá tốt, nhất là đối với những DN có xe đưa rước công nhân việc tuyển LĐ thuận lợi hơn.

11 vụ ngừng việc tập thể

Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc tuân thủ pháp luật LĐ đã có nhiều chuyển biến (nhất là đối với DN FDI). Cụ thể, có 85% LĐ được ký kết hợp đồng, tham gia BHXH, BH y tế và BH thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cũng phát sinh khó khăn: LĐ tại các DN thuỷ sản, may mặc không ổn định; NLĐ có tư tưởng dao động, so sánh, trình độ còn hạn chế nhất định nên dẫn đến việc thiếu am hiểu về pháp luật LĐ - kể cả ý thức chấp hành pháp luật LĐ và nội quy LĐ -  nên đã xảy ra không ít vụ ngừng việc tập thể không đúng theo pháp luật (từ đầu năm đến nay xảy ra 11 vụ ngừng việc tập thể gây rất nhiều khó khăn đối với sản xuất của DN, ảnh hưởng rất lớn đến các đơn hàng). Tình hình an ninh trật tự khu vực một số KCN cũng còn những mặt bất cập như tình trạng buôn bán hàng rong; trong đó số hộ buôn bán trong KCN Tân Hương ngày càng tăng. Tình hình tại KCN Long Giang cũng chưa thật ổn. Riêng KCN Mỹ Tho nhờ có đồn công an thực hiện tốt nghiệp vụ, tổ chức họp mặt bảo vệ của DN thường xuyên nên nhiều trường hợp gây rối, trộm cắp được giải quyết kịp thời, an ninh trật tự khá ổn định.

Ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết, từ nay đến cuối năm BQL các KCN tỉnh sẽ tập trung làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thu hút đầu tư vào các KCN; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư hạ tầng KCN và các DN trong KCN; theo dõi chặt chẽ, kịp thời phối hợp với các ngành giải quyết tình hình đình công, lãn công hoặc tranh chấp LĐ không đúng pháp luật nhằm ổn định sản xuất - kinh doanh cho DN và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn; phối hợp giải quyết tình trạng buôn bán hàng rong trong KCN Tân Hương, trong công tác thanh - kiểm tra để tránh trường hợp chồng chéo gây phiền hà đối với DN...

Báo Lao Động
Đăng ngày 13/09/2013
Doanh nghiệp

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 15:47 16/10/2024

Điểm nhấn tại tuần lễ Sinh vật cảnh 2024

Tuần lễ Sinh vật cảnh năm 2024, do Chi hội Cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện lần này hứa hẹn mang đến một trải nghiệm sôi động và đa dạng cho những người yêu thích cá cảnh và thú cưng.

Tuần lễ Sinh vật cảnh
• 14:00 11/10/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 11:20 13/09/2024

VietShrimp 2025 trở lại với chủ đề "Xanh hóa vùng nuôi"

"Xanh hóa vùng nuôi" sẽ là chủ đề chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Ao nuôi
• 08:00 11/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:56 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:56 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:56 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 11:56 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:56 18/10/2024
Some text some message..