Hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan để hạn chế và chống đánh bắt cá trái phép và triển khai các nội dung hợp tác về nông nghiệp và thủy sản với Thái Lan, nhận lời mời của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Thái Lan từ ngày 10 - 14/1/2016.

hợp tác

Cùng tham gia đoàn có đại diện các Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, tỉnh Kiên Giang và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan đã tham dự các hoạt động của đoàn.

Trong thời gian công tác, đoàn đã có cuộc hội đàm với Ngài Sakchai Sriboonse, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan; làm việc với Tổng cục Thủy sản Thái Lan do Ngài Winol Jantrarotai, Tổng cục trưởng dẫn đầu. Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Chỉ huy Chống đánh bắt cá bất hợp pháp (CCCIF) do Ngài Paladej Charvenpool, Đô đốc Hải quân Hoàng gia làm trưởng đoàn. Đoàn cũng đi thăm và làm việc với một số cơ sở để tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm, thiết lập vùng an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi và chế biến xuất khẩu gia cầm tại các tỉnh Chachoengsao và Nakornratchasima.

Tại buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản Thái Lan, hai bên thống nhất cần sớm hoàn tất các thủ tục để có thể ký kết thỏa thuận thiết lập đường dây nóng trong hoạt động nghề cá giữa hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác quản lý chất lượng hàng thủy sản, phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch thủy sản, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hai bên đã ký, cũng như khả năng đàm phán với các đối tác khác trong ASEAN để quản lý bền vững nguồn lợi thủy sản trong khu vực. Phía bạn đã nhất trí hai bên cần phối hợp hợp tác phòng chống khai thác cá bất hợp pháp. Phía Thái Lan thông báo Tổng cục Thủy sản Thái Lan là đầu mối liên hệ triển khai các công việc liên quan đến Nhóm công tác hỗn hợp hai nước về chống đánh bắt cá bất hợp pháp. Chỉ đạo Nhóm công tác hỗn hợp phía Thái Lan là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

Đến thăm Trung tâm Chỉ huy Chống đánh bắt cá bất hợp pháp (CCCIF), đoàn đã được nghe giới thiệu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Trung tâm do Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan trực tiếp chỉ đạo với sự tham gia của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã và một số cơ quan chức năng Thái Lan. Trung tâm có chức năng hỗ trợ Tổng cục Thủy sản Thái Lan trong các hoạt động nghề cá liên quan. Phía bạn thông báo đang triển khai kênh liên lạc thường xuyên, hiệu quả với Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tại hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, Thứ trưởng Vũ Văn Tám chúc mừng phía Thái Lan nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và hy vọng quan hệ hợp tác hai nước về nông nghiệp và thủy sản sẽ được đẩy mạnh thời gian tới. Về lĩnh vực thủy sản, hai bên nhất trí sớm hoàn tất thủ tục nội bộ, báo cáo Bộ trưởng Nông nghiệp hai nước ký thỏa thuận thiết lập đường dây nóng trong hoạt động nghề cá giữa hai nước trong quý 1 năm 2016. Phía Thái Lan sẽ sớm thông báo thành phần, cơ cấu phía Thái Lan tham gia Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan để hạn chế và chống đánh bắt cá trái phép. Phía bạn đề nghị hợp tác ở mọi cấp để quản lý bền vững ngành thủy sản. Phía Việt Nam đề nghị Thái Lan tiếp tục hợp tác tích cực, có trách nhiệm, phối hợp với Việt Nam để làm rõ và cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan, đúng sự thật cho công chúng về vụ việc phía Thái Lan bắn vào thuyền và ngư dân Việt Nam ngày 11/9/2015. Tại hội đàm, Thứ trưởng Nông nghiệp hai nước đã nhất trí đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác về phòng chống dịch bệnh thủy sản và trong chăn nuôi, quản lý chất lượng, xây dựng thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa nông sản xuất khẩu, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các thủ tục nhằm thúc đẩy thương mại nông sản hai nước đối với các sản phẩm như vải, nhãn, măng cụt, xoài. Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan ký năm 2003. Tuy nhiên, đến nay tình hình thực tiễn đã có nhiều thay đổi so với trước đây, đặc biệt với sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Vì vậy, hai bên nhất trí báo cáo Bộ trưởng Nông nghiệp hai nước cho phép rà soát, điều chỉnh các nội dung cần thiết.

Phía bạn cũng thông báo sắp tới hai bên sẽ phối hợp tổ chức hai sự kiện: 1) Cuộc họp Nhóm công tác nông nghiệp hai nước vào tháng 6/2016 tại Phuket, Thái Lan; và 2) Cuộc họp cấp cao về Chăn nuôi tại Hà Nội trong tháng 7/2016. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp để tổ chức tốt hai sự kiện quan trọng này.

Chuyến thăm Thái Lan của đoàn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường sự hiểu biết, phối hợp cùng giải quyết các vấn đề nảy sinh, thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả hơn hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian tới.

Fistenet, 19/01/2016
Đăng ngày 20/01/2016
Mai Hương (Vụ KHCN & HTQT)

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 15:45 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 15:45 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 15:45 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 15:45 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:45 26/06/2024
Some text some message..