Hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng

Để đảm bảo tạo môi tường nuôi tốt nhất, thúc đây phát triển nuôi tôm hùm một cách bền vững; ngày 31/01/2019, Tông cục Thủy sản có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nuôi tôm hùm triển khai một số nội dung.

Hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng
Ảnh minh họa: Nuôi Tôm hùm lồng tại Đầm Môn – Vạn Thạnh – Vạn Ninh

Tổng cục Thủy sản nêu rõ, Kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi tôm hùm lồng tại của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III và địa phương năm 2018 và tháng đầu năm 2019 cho thấy một số chỉ số môi trường tiếp tục biến động và thể hiện tình trạng ô nhiễm hữu cơ như N-NH3, P-PO4, mật độ vi khuẩn Vibrio vượt giá trị giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015 BTNMT; bên cạnh đó còn phát hiện thấy sự có mặt của loài tảo có khả năng gây hại cho tôm nuôi như Peridỉnỉum sp tại các vùng nuôi tôm hùm. Hiện nay, số lượng lông nuôi tôm hùm ngày càng tăng với mật độ thả nuôi dày dẫn đến khả năng trao đối nước kém, làm cho môi trường nuôi tiếp tục ô nhiễm hữu cơ, gây thiếu ôxy cục bộ, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triên của tôm hùm nuôi. 

Để đảm bảo tạo môi tường nuôi tốt nhất, thúc đây phát triển nuôi tôm hùm một cách bền vũng, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nuôi tôm hùm triển khai những nội dung cụ thế như sau:

1.  Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nuôi tôm hùm theo theo đúng quy hoạch của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2.   Tổ chức quan trắc và giám sát môi trường vùng nuôi tôm hùm, đưa ra cảnh báo, khuyến cáo kịp thời cho người nuôi; Đồng thời báo cáo kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường về Tổng cục thủy sản, Cục Thú y theo quy định.

3.   Chủ động phối họp với cơ quan chức năng, chuyên môn của địa phương làm tôt công tác phòng ngừa, giảm thiêu các nguồn gây ô nhiêm môi trường từ hoạt động nuôi tôm hùm; tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý các nguồn xả thải tại các vùng nuôi.

4.   Chỉ đạo, hướng dẫn cho người nuôi tại địa phưong biện pháp quản lý môi trường vùng tôm hùm:

-  Giãn thưa lồng nuôi đảm bảo mật độ lồng nuôi 30-60 lồng/ha mặt nước; khoảng cách giữa các cụm lồng nuôi của các hộ cách nhau tối thiểu là 50 m.

-  Đưa lồng nuôi đến nơi có độ sâu sâu hơn đảm bảo độ sâu tối thiểu khi triều thấp là 4 m (đối với nuôi lồng găm), 6 m (đối với nuôi lồng chìm) và 8 m (đối với nuôi lồng nối). 

- Giảm mật dộ tôm trong lồng, dặc biệt là tôm cỡ 200-400g/con. 

-   Quản lý tốt thức ăn và khẩu phần ăn, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường. Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe tôm, loại bỏ cá thể vếu, vỏ lột xác và thức ăn dư  thừa sau 2 đến 3 giờ cho ăn đế hạn chế nguy cơ lây lan mầm bệnh. Thu gom, xử lý thức ăn dư thừa, chất thải theo quy định.

-   Vệ sinh lưới lồng thường xuyên, treo túi vôi xung quanh lồng nuôi, nhằm tạo điêu kiện trao đôi nước giữa trong và ngoài lồng nuôi.

-   Giám sát môi trường nuôi hàng ngày, nhất là vào thời điểm nhạy cảm như chiều tối, sáng sớm, khi thay đôi thời tiết. Kịp thòi phát hiện và xử lý các biến động môi trường.

-   Khi tôm nuôi có dâu hiệu bất thường hoặc bị chết, người nuôi cân báo cáo cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương. Không di chuyển lồng bè từ vùng nuôi có tôm bệnh sang vùng nuôi chưa xuất hiện bệnh nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

5.     Lây phương châm phòng bệnh là chính khi thủy sản nuôi bị bệnh, thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và quy định của Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 Quy định về phòng và chống dịch bệnh thủy sản của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

6.     Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của cơ sở sản xuât thủy sản, người dân về bảo vệ môi trường trong nuôi trồns thủy sản theo quy định của Luật bảo vệ môi trường.

SNNPTNT Khánh Hòa
Đăng ngày 01/03/2019
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:06 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:06 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:06 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:06 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:06 29/03/2024