Hưởng lộc từ đầm Ô Loan

Những ngày qua, người dân 5 xã gồm An Cư, An Ninh Đông, An Hòa, An Hải, An Hiệp, sống ven đầm Ô Loan (huyện Tuy An) đi bắt tôm đất, dắt, vẹm đá, thu tiền triệu.

bắt vẹm đá
Ngư dân bắt vẹm đá trên đầm Ô Loan - Ảnh: LÊ TRÂM

Thu lộc trời cho

Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, do mùa mưa năm nay kéo dài rồi lũ lớn nên cửa biển An Hải, nơi đầm thông với biển mở rộng nên nước biển tràn vào làm cho tôm đất, dắt, vẹm đá xuất hiện trở lại với mật độ dày. Ông Trần Văn Tính ở xã An Ninh Đông đi bắt con dắt, vẹm đá, cho hay: Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, bà con nông dân quanh vùng rủ nhau ra đầm bắt con dắt, vẹm đá. Con dắt duỗi dày dưới lớp bùn, còn vẹm đá sống bám thành chùm ở các bờ đá. Trung bình một ngày, hai vợ chồng chịu khó ngụp lặn bắt 2 tạ dắt, vẹm đá bán với giá 5.000 đồng/kg, kiếm 1 triệu đồng.

Còn ông Bùi Văn Sang ở xã An Hiệp bơi sõng câu ra giữa đầm Ô Loan, dùng vợt moi bùn đổ vào trong sõng rồi chở vào bờ để vợ và con ông lựa bắt con dắt, vẹm đá ra khỏi bùn, đá. Ông Sang cho hay: Mỗi ngày tôi đi xúc con dắt gọi là bắt bộ (bắt bằng tay), thu lẫn lộn từ 3-4 tạ dắt, vẹm đá. Còn người khác dùng chấn đăng chuyên bắt vẹm đá thì thu khá hơn, từ 1-2 tấn. Vẹm đá được các thương lái mua về làm thức ăn cho tôm hùm với giá bình quân 5.000 đồng/kg. Người dân quanh vùng vui mừng vì thời điểm hiện nay biển động, nhiều ghe thuyền đánh bắt cá không thể ra khơi, thức ăn tôm hùm khan hiếm, nên vẹm được giá, chứ trước đây chỉ 2.000-3.000 đồng/kg.

Ông Đinh Văn Trung ở xã An Cư, thả 4 tấm chấn đăng, cứ mỗi tấm vớt lên cạo sạch thu vào gần 5 tạ vẹm đá. “Chấn đăng phải thả trước 2-3 tháng, thả trúng luồng lạch. Năm nay cửa đầm được thông với biển, vẹm đá xuất hiện với mật độ khá dày nên người dân bắt được nhiều. Các năm trước, cửa đầm không thông được với biển, nước trong đầm Ô Loan bị ô nhiễm, vẹm đá thưa thớt, mỗi tấm vớt lên chỉ được vài chục ký”, ông Trung nói.

Trước đây do cửa biển An Hải bị bồi lấp nên nước trong đầm ô nhiễm nặng, gần 5 năm qua tôm đất trong đầm “vắng bóng”. Năm nay, tôm đất ở đầm Ô Loan xuất hiện khá dày. Nhiều người dân sống bên đầm, mỗi đêm đi đóng chấn bắt được 4-5kg, bán với giá 200.000 đồng/kg. Bà Phan Thị Mỹ Linh nhà ở cạnh mé đầm thuộc xã An Hải, cho hay: Trước đây, nhiều năm liền đầm Ô Loan “đói” nên ban đêm buồn thiu. Nay đầm hồi sinh với nhiều loại tôm cá, cua; ban đêm người đi đánh bắt chong đèn sáng rực như “phố trên đầm”. Nhiều nhất là đèn đóng chấn bắt tôm đất. Nhờ vậy, tết năm nay, người dân sống quanh đầm được hưởng lộc từ đầm. Với nghề đánh bắt hải sản trên đầm Ô Loan, hàng ngày bình quân mỗi người thu nhập từ 1-2 triệu đồng, cá biệt có người trúng lớn thu hàng chục triệu đồng/ngày.

Nhiều loại hải sản hồi sinh

Năm nay, cửa biển An Hải mở rộng, nước trong đầm Ô Loan được lưu thông với biển, môi trường nước được cải thiện nên nhiều loại hải sản sau nhiều năm vắng bóng như sò huyết, ốc lông, cua gạch, tôm đất, cá hồng, cá mú, chình… đã được hồi sinh và xuất hiện trở lại với mật độ dày. Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, cua gạch hiện nay xuất hiện dày nhưng còn nhỏ, nhiều người bắt cua nhỏ bán con giống. Cua đầm Ô Loan trọng lượng từ 0,3-0,5kg/con mới cho gạch. Cua gạch ở đầm Ô Loan nổi tiếng ngon. Không cầu kỳ chế biến mà chỉ cần hấp, luộc, nướng, gạch cua có vị béo thanh tao, nhiều nơi ưa chuộng, vì vậy được bán với giá cao, có thời điểm giá 300.000-400.000 đồng/kg. Sau gần 10 năm “vắng bóng” do nguồn nước bị ô nhiễm, nay loại cua này xuất hiện trở lại trong đầm Ô Loan, người dân ven đầm rất phấn khởi…

Ngoài cua gạch thì cá hồng, cá mú cũng xuất hiện. Cá hồng theo con nước mặn từ cửa biển An Hải ngược vào đầm. Nhiều người dân đi bắt cá hồng bằng cách giăng lưới, thả lờ, kéo trủ; bình quân mỗi đêm một người bắt được từ 3-5kg cá mú, cá hồng.

Ông Phạm Đăng Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An, cho biết: Từ sau Tết Đinh Dậu đến nay, người dân địa phương vui mừng hưởng lộc từ đầm, có gia đình thu nhập khá từ bắt tôm đất, dắt, vẹm đá. Hội Nông dân các xã cũng đã tuyên truyền cho người dân quanh đầm có ý thức bảo vệ môi trường, không dùng xung điện, lờ ruột heo (lờ Thái Lan) khai thác cạn kiệt hải sản nhỏ trong đầm. Đồng thời khuyến cáo bà con nông dân không vứt rác cũng như xả nước sinh hoạt xuống đầm.

Báo Phú Yên, 09/02/2017
Đăng ngày 10/02/2017
Trâm Trân
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:06 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:06 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:06 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:06 19/04/2024