Kẻ thù của nấm đồng tiền trong nuôi tôm ao bạt

Ở nhiều ao bạt nuôi tôm (hoặc ao bạt bờ, nền đáy), vào những ngày sụp tảo, nhiều chất hữu cơ trong ao, cộng với độ mặn cao, hay thời tiết giao mùa, nhiệt độ xuống thấp. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nấm đồng tiền phát triển. Không chỉ vậy, loài này còn bám đầy trên bạt, quạt nước, phao và các dụng cụ nuôi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tôm nuôi. Vậy làm thế nào để trị dứt điểm nấm đồng tiền?

ao nuôi tôm công nghệ cao
Nấm đồng tiền gây ảnh hưởng không nhỏ đến nuôi tôm ao bạt. Ảnh: An Binh Biochemistry.

Nấm đồng tiền là gì và từ đâu mà có?

Đây không chỉ là một loài nấm đơn thuần mà chính xác hơn là địa y, một sự kết hợp của nấm sợi và các sinh vật có khả năng quang hợp. Nấm đồng tiền còn gọi là nấm chân chó đều là những tên gọi dân dã do người nuôi tôm đặt dựa vào hình dạng của chúng. Nấm đồng tiền có hình vảy, hình nhánh cây hay đôi khi cũng búi thành dạng sợi.

Loại nấm đồng tiền có một mùi tanh rất nồng, gây cảm giác khó chịu. Chúng thường xuất hiện ở những ao lâu năm, ít được nạo vét, chà rửa bạt. Do có thể quang hợp nên nấm thường chỉ xuất hiện cách mặt nước 20-30cm, bám chặt trên bạt, nhá (vó), nền đất trong ao. Thường thấy sau 7-10 ngày cấp nước, ở những vùng nuôi tôm có độ mặn cao, cộng thêm hiện tượng sụp tảo với hàm lượng chất hữu cơ trong nước cao, làm kích thước của nấm đồng tiền tăng lên nhanh. Ban đầu, nấm đồng tiền chỉ nhỏ bằng ngón tay út, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm sẽ to lên và lây lan một cách chóng mặt.

Nấm đồng tiền bạt ao
Nấm đồng tiền trong ao nuôi tôm.

Tác hại tưởng nhỏ mà không nhỏ của nấm đồng tiền

Mùi “hấp dẫn”: Như đã nói ở trên, nấm đồng tiền có mùi rất tanh, nhưng đây lại là một mùi hấp dẫn đối với tôm. Tôm là loài ăn tạp, nên những con tôm không giành được nhiều thức ăn sẽ bơi dọc bờ ao để ăn nấm đồng tiền. Khi vào đường ruột, nấm sẽ tiết độc tố, làm tôm khó tiêu hóa được thức ăn, dần dần tôm bỏ ăn và mắc các bệnh về đường ruột. Từ đó, tôm bị ốp thân, còi cọc, chậm lớn và bắt đầu chết rải rác đến cuối vụ.

Nơi cư trú của mầm bệnh: Sau một thời gian phát triển trong ao, nấm sẽ hình thành tổ. Đây là nơi cư trú của nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho tôm như vi khuẩn, ký sinh trùng hay vi bào tử trùng, làm tăng tỷ lệ dịch bệnh ở khu vực nuôi.

Ô nhiễm môi trường nuôi: Sự phát triển của nấm đồng tiền trong ao làm môi trường nước bị ô nhiễm do độc tố của chúng. Khi nấm đã phát triển trên diện rộng thì việc theo dõi các chỉ tiêu chất lượng nước và cả sức khỏe tôm sẽ gặp nhiều khó khăn, do hệ sinh thái ao bị thay đổi. Đồng thời, độc tố nấm đồng tiền cũng làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc, hóa chất và men vi sinh sử dụng cho tôm.

Phòng trị nấm đồng tiền

Bệnh do nấm thường rất khó điều trị dứt điểm vì chúng chứa độc tố cao, lây lan nhanh, và gây tổn hại rất lớn cho tôm. Do đó, các giải pháp phòng ngừa phải đặt ưu tiên hàng đầu:

- Từ đầu vụ phải có quy trình cải tạo ao triệt để, diệt hết bào tử của nấm đồng tiền còn sót lại trong vụ trước. Kỹ lưỡng và tuân thủ các nguyên tắc khi bón vôi, phơi ao. Một lưu ý là việc chà rửa bạt thì không hiệu quả, dó có thể làm bào tử nấm phát tán mạnh hơn, nấm lan nhanh và tiết độc tố gây hại nhiều hơn.

- Việc phát hiện sớm sẽ có lợi cho việc loại bỏ nấm đồng tiền ra khỏi ao. Nâng cao mực nước để nấm luôn chìm trong nước, mục đích là giảm ánh sáng để hạn chế sự quang hợp của nấm. Dùng vi sinh gây màu nước, không cho tôm ăn gần bờ và cách ly những dụng cụ bị nhiễm nấm

thuốc trị nấm đồng tiền
Brono A - Kiểm soát nấm đồng tiền trên tôm nuôi ao bạt. Ảnh: An Binh Biochemistry

Tuy nhiên, khi nấm phát triển quá dày đặc thì biện pháp phòng trị hữu hiệu nhất hiện tại chính là Bronopol. Đây là thành phần chính của Brono A, với chức năng phòng và đặc trị các bệnh do nấm và ký sinh trùng trên tôm cá. Brono A mang lại sự an toàn cao cho tôm nuôi, không gây tồn dư và ô nhiễm môi trường. Một điều đặc biệt là độc tố của nấm đồng tiền sẽ không làm mất hoạt tính của Brono A như các loại hóa chất khác. Vì vậy đây sẽ là một đối thủ mạnh đối với nấm đồng tiền. Ngoài ra, Brono A cũng góp phần làm giảm các hiện tượng đóng rong, đen mang trên tôm. Brono A -  kẻ thù của nấm đồng tiền trong nuôi tôm ao bạt.

Để tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm Brono A, quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Sinh Hóa An Bình

Website: http://www.anbinhbio.com/

Hotline: 09 1800 9102

Đăng ngày 23/06/2021
Phòng kỹ thuật An Bình
Doanh nghiệp

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:27 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:27 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:27 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:27 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:27 26/04/2024