Xử lý chất thải ao nuôi thủy sản bằng lọc nước cơ học

Việt Nam nghiên cứu và chế tạo thành công máy lọc nước cơ học, có thể loại bỏ chất thải rắn hiệu quả và dùng được trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS).

lọc nước cơ học
Thiết bị lọc nước cơ học do CENITEC và Công ty Cơ khí Long An chế tạo Ảnh: MH

Chất thải trong nuôi trồng thủy sản được hình thành chủ yếu do phân của tôm, cá, thức ăn thừa, hóa chất,… Khi chất thải trong ao nuôi nhiều thường chứa mầm bệnh như nấm, vi khuẩn, virus,.. tạo ra dịch bệnh cho tôm cá. Vì vậy, xử lý chất thải trong ao nuôi thủy sản là đảm bảo chất lượng và giúp vật nuôi phát triển khỏe mạnh.

Theo TS Nguyễn Minh Hà, Công ty CENINTEC, nếu nuôi thủy sản theo phương pháp thay nước thì sẽ thiếu nước sạch để cấp cho ao nuôi. Khi nuôi mật độ cao (siêu thâm canh, cần bổ sung thêm khoáng chất, hóa chất, vi sinh…) việc thay nước còn khiến chi phí chất trợ tăng cao. Bên cạnh đó, quy định cấm xả thải trực tiếp không qua xử lý để giảm ô nhiễm môi trường, diện tích đất dành cho xử lý nước đầu vào và đầu ra quá lớn, là những vấn đề trong nuôi thủy sản hiện nay đang gặp phải.

Vì vậy, muốn xử lý được nước để tái sử dụng hay xả thải, điều đầu tiên cần làm được là gom được chất thải rắn từ ao, bể ra trong tình trạng chưa phân hủy. Chi phí lọc chất thải rắn chưa phân hủy bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều lần so với xử lý chất thải đã phân hủy vào nước. Hiện nay, một số phương pháp xử lý nước thải được Việt Nam và thế giới sử dụng như xử lý tự nhiên bằng cách dùng mương nước, ao nước, vùng đất ngập nước. Đây là cách xử lý phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp này thường tốn diện tích. Ngoài ra, còn có một số phương pháp xử lý ít tốn diện tích đất hơn như bể lắng, lưới lọc hình dạng parabol, thiết bị lọc cơ học dạng trống,…

Trong đó, thiết bị lọc cơ học dạng trống có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác là cho chất lượng nước lọc ổn định, tỷ lệ thu hồi nước cao đến 98%, có thể dùng trong các hệ thống tuần hoàn RAS. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí đầu tư, vận hành cũng cao hơn so với các phương pháp khác.

Theo TS Hà, thời gian qua, một số thiết bị của RAS đã được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo tại Việt Nam giúp người nuôi có thể tiếp cận công nghệ này với chi phí thấp. Trong đó, Công ty CENINTEC phối hợp với Công ty cơ khí Long An đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị lọc cơ học, có thể dùng được trong hệ thống RAS.

Thiết bị có thể tách chất rắn có kích thước > 37 μm khỏi nguồn nước, hoạt động theo nguyên lý lọc trống sử dụng lưới lọc. Khi nước được cấp vào trống lọc, chất thải rắn có kích thước lớn hơn kích thước khe lọc được giữ lại trên mặt lưới, nước đã lọc chảy ra ngoài dưới lưới lọc nhờ tác dụng của trọng lực. Trống lọc xoay liên tục để đưa chất thải đã lọc lên vị trí rửa. Chất thải sau đó được rửa sạch khỏi lưới lọc bằng vòi xịt cao áp rồi chảy ra ngoài theo máng dẫn. Nhờ vậy, chất lượng nước ổn định, giảm hơn 50% tổng chất rắn lơ lửng trong nước, giảm khí độc, rủi ro thủy sản bệnh và chết do môi trường. Đồng thời, giảm chi phí xử lý nước, hóa chất, tiết kiệm 30 - 40% diện tích đất sử dụng so với phương pháp lắng trong các ao cổ điển.

TS Hà cho biết, do máy được thiết kế đơn giản và tối giản số lượng những chi tiết, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nên giá thành của máy giảm được 3 - 4 lần so với máy tương đương nhập ngoại của Châu Âu, giảm 20% so với của Trung Quốc.

Phương pháp này được triển khai thử nghiệm hệ thống lọc để tuần hoàn một phần nước tại Tập đoàn Minh Phú với ao nuôi tôm thâm canh 40 ngày, mật độ 200 con/m2. Kết quả, thiết bị lọc cơ học giúp giảm 63% lượng chất thải rắn lơ lửng, cùng nhiều chi phí lọc nước khác.

Khoa học & Phát triển
Đăng ngày 19/03/2020
Kiều Anh
Doanh nghiệp

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 12:32 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 12:32 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 12:32 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 12:32 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 12:32 23/04/2024