Kết quả quan trắc và khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi Khánh Hòa

Theo kết quả quan trắc môi trường và giám sát vùng nuôi tháng 6 và tháng 7/2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa khuyến cáo về công tác phòng bệnh cho tôm nuôi nước lợ, tôm hùm tại Khánh Hòa như sau:

Kết quả quan trắc môi trường và khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi
Giám sát dịch bệnh tại vùng nuôi tôm phường Ninh Hà, Ninh Hòa

 I.Kết quả quan trắc môi trường, giám sát dịch bệnh

1. Thông số quan trắc môi trường

- Một số lưu ý về các chỉ tiêu môi trường (nhiệt độ, độ mặn, pH, NO2-, NH3, H2S, COD, tổng chất rắn lơ lửng TSS) trong tháng 6 như sau:

+ Khu vực nuôi tôm nước lợ: Kết quả giám sát định kỳ một số yếu tố môi trường nước ao nuôi tôm phát hiện sự có mặt của tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy cấp và đốm trắng, hàm lượng NO2- trong môi trường một số ao nuôi cao hơn giới hạn cảnh báo và đều có biểu hiện ô nhiễm hữu cơ (thông số COD và TSS cao). Mật độ vi khuẩn Vibrio vượt giới hạn cho phép trong nước khu vực cấp Tân Thủy, Ninh Lộc, Ninh Hòa (5,7 x 103 cfu/mL).

+ Khu vực nuôi tôm hùm lồng: Hầu hết các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) tăng so với các đợt quan trắc trước nhưng đa số vẫn chưa phù hợp nuôi tôm hùm theo QĐ số 2383/QĐ-BNN-NTTS (từ 6,20-7,20 mg/L). Cụ thể, DO tại Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh dao động từ 5,76-5,96 (mg/L); Xuân Tự từ 5,53-5,78 (mg/L). Riêng khu vực Vũng Ngán hàm lượng oxy hòa tan tăng đáng kể và phù hợp nuôi tôm hùm (6,42-6,68 mg/L). Mật độ vi khuẩn Vibrio vượt giới hạn cho phép tại khu nuôi Đầm Môn (1,2 x 103 cfu/mL), Xuân Tự (8,1 x 103 cfu/mL).

2. Giám sát dịch bệnh

- Tôm thẻ, tôm sú: trong tháng 6, tại tất cả các vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh thấy xuất hiện nhiều hơn hiện tượng bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy so với các tháng trước, gây thiệt hại ít nhất 20% đến mất trắng. Kết quả xét nghiệm mẫu định kỳ của Chi cục cho thấy 6/18 mẫu tôm bị nhiễm đốm trắng (WSSV) và 2/18 mẫu nhiễm hoại tử gan tụy (AHPND); ngoài ra, 6/18 mẫu nhiễm vi bào tử trùng (EHP). Các mẫu xét nghiệm trong đợt 1, tháng 7 không phát hiện bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy, tuy nhiên đa số các mẫu nhiễm EHP (11/13 mẫu). 

- Tôm hùm: tình hình nuôi tôm hùm trong tháng 6 tương đối ổn định, cán bộ Chi cục thường xuyên giám sát vùng nuôi để phát hiện tình hình dịch bệnh.

II. Khuyến cáo

1. Vùng nuôi tôm nước lợ

- Diệt khuẩn bờ ao bằng hóa chất khử trùng hoặc vôi thủy sản.

- Hạn chế người đi vào cơ sở nuôi; người chăm sóc, quản lý cơ sở nuôi hạn chế sang cơ sở có tôm bị bệnh hoặc chết chưa rõ nguyên nhân; trường hợp phải vào ao thì cần thay quần áo và lội qua nước khử trùng (Chlorine hoặc Formol 5%).

- Tuyệt đối không lấy thêm nước từ ngoài hệ thống cấp nước chung vào ao nuôi khi chưa xác định được nguồn nước an toàn.

- Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môitrường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định pH và độ kiềm, giảm hàm lượng khí độc H2S, NH3, NO2- và kiểm soát mật độ vi khuẩn Vibrio (Lưu ý: khi dùng chế phẩm sinh học nên ngừng cho tôm ăn 1-2 ngày).

- Sử dụng vôi bột (CaO) rải xung quanh bờ ao, đánh xuống ao định kỳ nếu đáy ao nhiễm phèn, đóng chặt cống cấp và thoát nước, quây lưới quanh bờ ao để ngăn chặn xâm nhập của cua, còng, cá,…vào ao, căng dây, lắp hình nộm để chống chim cò vào ao.

- Đối với cơ sở nuôi có mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh hoại tử gan tụy (AHPND) và/hoặc bệnh đốm trắng (WSSV), yêu cầu tuyệt đối không tháo nước ra ngoài môi trường, cần ngừng cho tôm ăn 1-2 ngày, sau đó cho tôm ăn hạn chế bằng 10% định mức hàng ngày rồi tăng dần cho tới khi đạt định mức bình thường trong vòng 7-10 ngày. Theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe tôm và báo ngay với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Trạm Chăn nuôi và Thú y) hoặc Chi cục Thủy sản (Trạm Thủy sản) tại địa phương khi tôm có dấu hiệu bất thường.

- Đối với ao nuôi tôm có hàm lượng NO2-và vi khuẩn Vibrio tổng số cao vượt giới hạn cho phép, cơ sở nuôi cần tăng cường sục khí Oxy, đặc biệt vào thời điểm sáng sớm. Xác định chính xác khẩu phần thức ăn bằng cách sử dụng sàng để kiểm tra, điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, hạn chế dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường vệ sinh/siphon đáy ao kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định độ pH và độ kiềm, giảm khí độc, bổ sung vitamin, khoáng vi lượng để tăng sức đề kháng cho tôm.

- Thường xuyên duy trì mực nước 1,3-1,5m và ổn định môi trường ao nuôi, nâng cao sức đề kháng của tôm nuôi theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Tăng cường quạt nước khi trời nắng nóng, xả bớt nước tầng mặt sau khi có mưa lớn, tránh hiện tượng phân tầng.

2. Vùng nuôi tôm hùm lồng

- Quản lý môi trường vùng nuôi: Ô nhiễm chất dinh dưỡng từ vùng ven bờ và khu nuôi có xu hướng tăng. Do đó, người nuôi tôm hùm cần thu gom thức ăn thừa, xác tôm lột và xử lý xa khu vực nuôi.

- Quản lý sức khỏe tôm hùm nuôi: Hiện nay hàm lượng oxy hòa tan trong nước tại các vùng nuôi chưa đảm bảo cho tôm hùm nuôi, ô nhiễm chất dinh dưỡng và mật độ vi khuẩn Vibrio tăng cao cùng với thời tiết nắng nóng, thỉnh thoảng có mưa rào sẽ làm tăng nguy cơ biến động các yếu tố môi trường và nguy cơ tôm hùm bị nhiễm bệnh đỏ thân. Do đó, người nuôi cần theo dõi, kiểm tra tôm thường xuyên, cần chú ý đến màu nước trong khu vực nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Để nâng cao sức khỏe và phòng bệnh cho tôm nuôi, người nuôi cần thường xuyên vệ sinh lồng, treo túi vôi xung quanh lồng; sát trùng thức ăn bằng thuốc tím; san thưa mật độ nuôi; tách riêng các cá thể nhiễm bệnh để điều trị tích cực, tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất vào thức ăn cho tôm hùm nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y KH
Đăng ngày 24/07/2018
Phòng Thú y
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:07 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:07 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:07 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:07 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:07 08/09/2024
Some text some message..