Khái niệm mới về vaccine thực phẩm cho cá

Công ty công nghệ sinh học Ailen, MicroSynbiotiX Ltd cũng cho biết họ đang có những tiến bộ đáng kể xung quanh khái niệm Vaccine thực phẩm, cho thấy bằng chứng sử dụng vi tảo làm nền tảng chuyển giao vaccine cho cá nuôi.

Khái niệm mới về vaccine thực phẩm cho cá
Quy trình thử nghiệm vaccine cho cá thông qua vi tảo

Vaccine thực phẩm (edible vaccine) là một trong những sản phẩm của công nghệ sinh học hiện đại, chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 2 thập kỷ trở lại. Đây là sự kết hợp giữa sinh học phân tử, nuôi cấy mô và miễn dịch học.

Hiện nay trong ngành nuôi trồng thủy sản, công nghệ vaccine đã phát triển vượt bậc với sự có mặt của vaccine chống vi khuẩn, virus và cả ký sinh trùng. Khi nói đến việc đưa cá khỏe mạnh vào bàn ăn, các chuyên gia tin rằng tiêm vaccine là con đường triển vọng để thực hiện. Nhưng đó là một quá trình tốn kém.  Người lao động ở các trại nuôi cá phải tự tay tiêm cá ở giai đoạn nhỏ bằng vaccine từng lần một để bảo vệ chúng chống lại các bệnh cụ thể.

Báo cáo trước đây của các nhà khoa học tại trường Đại học Bách khoa Temasek (TP), Singapore đang phát triển một quy trình dễ dàng hơn cho phép người nông dân kết hợp vaccine trong thức ăn cho cá và chìa khóa để phát triển vaccine này là tìm ra một chất có thể bao bọc các hợp chất sinh học để ngăn không cho nó bị phá hủy bởi acid dạ dày của cá.

Công ty công nghệ sinh học Ailen, MicroSynbiotiX Ltd cũng cho biết họ đang có những tiến bộ đáng kể xung quanh khái niệm Vaccine thực phẩm, cho thấy bằng chứng sử dụng vi tảo làm nền tảng chuyển giao vaccine cho cá nuôi.

Hãng Cork đã giành được giải thưởng “Nutreco Feed Tech Challenge” năm ngoái; nền tảng của nó sử dụng vi tảo chuyển gen để cung cấp vaccine trong thức ăn cho cá và tôm; nó đã được sản xuất để cho phép các trang trại cá để giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh.

Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của MicroSynbiotiX, Simon Jegan Porphy cho biết: “Công ty hiện đang đầu tư mở rộng và tiến tới thử nghiệm quy mô lớn.

Hiện nay, hầu hết các công nghệ tiêm chủng hiện có cho nuôi cá liên quan đến việc sử dụng tiêm cầm tay cá nhân. Và trong khi có một vài loại vaccine uống (oral vaccine) có sẵn trên thị trường, chúng chỉ thành công một chút. Bởi có những vấn đề về sự ngon miệng liên quan đến việc sử dụng thức ăn qua đường uống, và những thách thức trong việc đưa lượng vaccine thích hợp vào ruột của cá. Dạ dày của cá có tính axit cao với các enzym có thể làm suy giảm hoạt lực của vaccine.


Nhóm nhà nghiên cứu đã có thể tiêm vaccine cho cá mú biển vị thành niên và đã chứng minh rằng vi tảo có thể tồn tại trong dạ dày và tiếp cận ruột sau của cá để cung cấp phản ứng miễn dịch. Hiện tại các nhà khoa học đang thách thức con cá với một loại virus để chứng minh nó có một phản ứng miễn dịch bảo vệ.


Ông Porphy cũng cho biết: “Một trong những ưu điểm chính của vaccine thực phẩm cho cá là nó không đòi hỏi kho lạnh, điều này khiến nó hấp dẫn đối với các nước đang phát triển và tầm nhìn dài hạn của công ty cũng là áp dụng hệ thống vaccine thực phẩm cho các ngành nông nghiệp khác như sản xuất lợn và thậm chí cho con người.

Đăng ngày 21/06/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Khoa học

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 14:30 07/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 12:44 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 12:44 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 12:44 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:44 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 12:44 14/05/2024