Ứng dụng công nghệ trong khai thác thủy sản

Ông Diệp Bảo Hùng, chi hội trưởng Điện cơ Hoài Nhơn đã phát triển thành công thiết bị gây tê hỗ trợ đánh bắt cá ngừ đại dương, được đưa vào áp dụng rộng rãi trên các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Bình Định.

Ông Diệp Bảo Hùng
Ông Diệp Bảo Hùng đang làm việc tại cơ sở sản xuất của mình.

Thời gian qua, trong mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Nhật Bản và Việt Nam, thể hiện qua nhiều hoạt động phối hợp, trong đó có việc phối hợp thực hiện dự án chuyển giao công nghệ, ngư cụ của Nhật để khai thác, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định . Trong khuôn khổ dự án này, đại diện cơ quan hợp tác quốc tế JICA đã hỗ trợ 25 bộ thiết bị khai thác cá ngừ đại dương gồm máy thu câu và máy tạo xung Tuna Shocker cho ngư dân tỉnh Bình Định. Sau thời gian sử dụng cho thấy những bộ thiết bị này đem lại hiệu quả cao so với phương pháp  khai thác cá ngừ đại dương truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả hoạt động khai thác, tăng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đại dương, cải thiện đời sống bà con ngư dân.  

Tuy nhiên, tỉnh Bình Định chỉ có 25 tàu cá nhận được bộ thiết bị hỗ trợ trong khuôn khổ dự án, trong khi đó số lượng tàu cá khai thác cá ngừ đại dương rất đông mà bộ thiết bị của Nhật lại khá đắt ( 50 triệu/bộ) nên ngư dân không thể tự trang bị được. Đứng trước nhu cầu cao của ngư dân và được sự gợi ý của Hiệp hội Điện - Cơ  Bình Định, trên công nghệ tương tự, ông Hùng đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công bộ thiết bị gây tê đánh bắt cá ngừ đại dương đáp ứng nhu cầu của ngư dân và đặc biệt giá rẻ hơn nhiều. 

Bộ thiết bị tiện lợi và đa năng  

Chia sẻ về thiết bị này, ông Hùng có 38 năm trong nghề điện cơ, điện lạnh tâm đắc nói “Bộ thiết bị gồm bộ điện áp dòng điện xoay chiều vào 220 V ra 50 V, bộ tạo xung, hộp cung ứng điện, công tắc điều khiển, hệ thống đèn và chuông báo, hệ thống dây dẫn và thiết bị tiếp cận cá. Khi cá mắc câu được kéo lên gần thuyền khoảng 25 - 35m, vòng xung điện làm bằng nòng inox được đưa xuống theo dây câu và khi vòng xung điện chạm vào mỏm đầu cá, ngư dân lập tức bấm nút công tắc điện, giữ trong khoảng 3 - 5 giây đến lúc cá bị ngất thì ngắt nguồn điện. Kết quả, cá được “ru ngủ” ngay dưới nước và được bắt lên rất nhẹ nhàng. Sản phẩm này góp phần làm tăng năng suất đánh bắt, giảm thiểu số lượng cá bị thất thoát sau khi mắc câu, giảm được thời gian của một chuyến đi khơi...

Bộ dây điệnBộ dây điện dài khoảng 25-35 m cùng vòng tạo xung điện làm bằng nòng inox có khóa đóng mở để có thể dễ dàng đưa xuống theo dây câu gây tê cá ngừ sau khi cá dính câu. Ảnh: Nguyễn Văn Nầyy

Từ năm 2017 đến nay, tôi đã cung cấp cho các tàu câu cá ngừ đại dương Bình Định khoảng 400 bộ thiết bị. Giá một bộ thiết bị là 10 triệu đồng rẻ hơn rất nhiều so với thiết bị của Nhật. Đặc biệt bộ thiết của tôi có chức năng ba trong một: thứ nhất để gây tê cá ngừ ( chức năng chính), thứ 2 nó có thể trở thành máy hàn điện 200 A để sửa chửa các thiết bị trên tàu cá bị hư hỏng; thứ 3 khi cần thiết thì nó được dùng như một máy biến áp 28 V để sạc cho ắc quy tàu cá khi bình ắc quy tàu cá bị cạn nên rất tiện lợi cho ngư dân khi sử dụng”.  

Tăng hiệu quả đánh bắt, giảm công lao động 

Ông Nguyễn Văn Nầy chủ tàu cá BĐ-98686-TS có chiều dài 16 m, đã áp dụng bộ thiết bị gây tê cá ngừ này từ cách đây 5,6 năm cho biết bộ thiết bị này của Ông Hùng sản xuất khá tốt, từ khi dùng đến nay chưa phải sửa chữa gì.Thường thời gian đánh bắt của tàu ông kéo dài từ 15-20 ngày, bình quân câu được 20 con/chuyến biển với sản lượng khoảng 800kg, với giá hiện nay 120.000 đồng/kg, thu về khoảng 96 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn NầyNgư dân Nguyễn Văn Nầy với bộ điện áp dòng điện xoay chiều. Ảnh: Nguyễn Văn Nầy

Cũng theo ngư dân Nguyễn Văn Nầy, từ khi có bộ thiết bị này thì đánh bắt hiệu quả hơn, lâu nay câu cá ngừ theo truyền thống thì mất từ 20-30 phút mới đưa được cá lên tàu. Trong khi, câu cá ngừ bằng thiết bị gây tê chỉ mất chừng 10 phút. Thấy hiệu quả nên hiện nay bà con ngư dân chuyển sang làm nghề câu cá ngừ đại dương cũng khá nhiều. 

Phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh 

Bình Định là tỉnh có năng lực, thế mạnh về khai thác hải sản xa bờ đặc biệt là khai thác cá ngừ đại dương. Trong khi nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, thì việc áp dụng khoa học công nghệ trong khai thác cá ngừ đại dương giúp cho ngư dân an tâm vươn khơi bám biển. 

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, toàn tỉnh với 3.243 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên tham gia hoạt động khai thác xa bờ, trong đó gần một nửa hành nghề khai thác cá ngừ đại dương (1.450 tàu cá được cấp phép hoạt động khai thác nghề câu cá ngừ đại dương) với tổng sản lượng khai thác cá ngừ đại dương trong những năm gần đây ước đạt hơn 12.000 tấn/năm (chiếm hơn 50% sản lượng cá ngừ khai thác cả nước). Hiện cá ngừ đại dương cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.  

Thu hoạch cá ngừCá ngừ đại dương từ các tàu cá được chuyển về cơ sở thu mua tại phường Tam Quan Bắc, sau đó được chất lên xe đi về các Công ty Chế biến Thủy sản trong và ngoài tỉnh. Ảnh: CCTSBĐ

Tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, giảm khai thác ven bờ hủy hoại nguồn lợi thủy sản, chuyển một bộ phận lao động khai thác hải sản ven bờ sang hoạt động các ngành nghề khác như du lịch, nuôi trồng thủy sản, trong đó chuyến đổi mạnh sang nghề lưới vây và  nghề câu cá ngừ đại dương. Tỉnh đã tập trung khuyến khích các lực lượng đánh bắt xa bờ tổ chức hợp tác và hỗ trợ, phối hợp nhau trong khai thác trên biển. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 723 tổ đội đoàn kết với 2.878 tàu cá. Ngoài ra, đã thành lập được 01 Nghiệp đoàn nghề cá tại xã Tam Quan Bắc với 141 tàu câu cá ngừ đại dương tham gia”.

Đăng ngày 19/12/2022
Ái Trinh
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:56 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:56 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:56 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:56 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:56 19/04/2024