Khép kín chu trình nuôi trồng thủy sản

Với mong muốn tập hợp những hộ có kinh nghiệm, nhiệt huyết nuôi trồng thuỷ sản, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công ty TNHH Hiếu Ngân (Hà Nội) cùng các hộ nuôi trồng thuỷ sản trong xã, trong tỉnh thành lập Hợp tác xã (HTX) Nuôi trồng thuỷ sản Thác Bà.

kiem tra mo hinh nuoi ca
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra mô hình nuôi cá tại Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Thác Bà.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan các lồng cá của HTX, bà Thanh kể cho chúng tôi nghe về quá trình khởi nghiệp của gia đình. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất ven hồ, xuất thân trong gia đình thuần nông, bao đời gắn bó với vùng hồ Thác Bà. Nếu cứ dựa vào tự nhiên thì đánh bắt mãi rồi nguồn lợi cũng cạn kiệt.

Nghĩ là làm, từ chỗ chỉ nuôi nhỏ lẻ vài ba lồng cá để thêm thắt cho cuộc sống gia đình, thấy việc nuôi cá lồng đơn giản, không tốn nhiều công mà hiệu quả lại cao, năm 2010, được chương trình hỗ trợ đóng lồng cá của huyện cho mỗi lồng 3 triệu đồng, gia đình bà mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi lên 30 lồng.

Lân la tìm đầu ra ở các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Dương, bà biết Công ty TNHH Hiếu Ngân ở Hà Nội nhận thu mua với khối lượng lớn, có thể làm ăn lâu dài. Nhận thấy đây là cơ hội tốt, tuy nhiên, một mình gia đình bà sẽ không thể đáp ứng đủ sản lượng cung cấp, bởi vậy, tháng 6/2015, bà đã cùng các hộ nuôi cá có kinh nghiệm trong xã, trong tỉnh và đại diện Công ty TNHH Hiếu Ngân đứng ra thành lập HTX Nuôi trồng thuỷ sản Thác Bà với tổng số vốn đầu tư cho hệ thống 45 lồng bè, nhà xưởng, kho bãi, cơ sở hạ tầng, thuê cán bộ, kỹ sư nuôi trồng thuỷ sản… lên tới 2 tỷ đồng trên diện tích 30 ha mặt nước hồ được tỉnh cấp phép.

Chủ nhiệm HTX là Giám đốc Công ty TNHH Hiếu Ngân chịu trách nhiệm về vốn vay, bao tiêu sản phẩm đầu ra và cung cấp nguồn thức ăn, còn bà với vai trò là kiểm soát viên có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo hoạt động nuôi trồng.

Tuy nhiên, sản xuất nhỏ lẻ thì dễ, còn khi đi vào quy mô HTX thật không đơn giản chút nào, bởi theo bà Thanh, trước đây, mặc dù gia đình cũng nuôi tới 30 lồng cá song chủ yếu là nuôi cá rô phi đơn tính và cá trắm nên tình hình dịch bệnh ít, dễ kiểm soát, còn khi nuôi ở quy mô HTX, với quy mô tập trung 30 lồng cá, còn lại 15 lồng khác nuôi rải rác tại các thành viên của HTX, gồm các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá diêu hồng, cá lăng, cá tầm... rủi ro khá cao. Nếu bị dịch bệnh thì có thể mất trắng. Do nguồn con giống phải nhập từ tỉnh Hải Dương, vận chuyển xa khiến tỷ lệ thiệt hại tương đối cao.

Trong số hơn 4.000 con cá giống các loại khi nhập về chết tới hơn một nửa, rồi cán bộ chưa có kinh nghiệm cũng khiến cho việc nuôi trồng gặp không ít khó khăn. Sau nhiều lần mày mò nghiên cứu, tìm hiểu, nhờ cán bộ của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 1 tại Bắc Ninh, HTX cũng đã chủ động sản xuất được con giống, giảm khá nhiều chi phí. Bằng hình thức nuôi gối vụ, năm 2015 vừa qua, HTX đã bán trên 4 tấn cá, giá từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Dương.

Với mong muốn mở rộng ra các thị trường lớn hơn, hiện tại, gia đình bà Thanh cùng với các thành viên của HTX vẫn đang tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, tập hợp thêm các thành viên có kinh nghiệm, tâm huyết để nuôi trồng những loại cá đặc sản, có giá trị kinh tế cao.

Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động song HTX Nuôi trồng thuỷ sản Thác Bà đã được lãnh đạo tỉnh và huyện Yên Bình đánh giá là một mô hình có quy mô, bài bản, tạo thành chu trình sản xuất khép kín từ nuôi trồng đến bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, có thể nhân rộng, góp phần thúc đẩy phong trào nuôi trồng thuỷ sản của địa phương; đồng thời, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân.

Báo Yên Bái, 25/02/2016
Đăng ngày 01/03/2016
Thanh Tân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 20:52 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 20:52 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 20:52 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 20:52 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 20:52 04/05/2024