HTX Artemia Vĩnh Châu-Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Nghề nuôi Artemia trở thành nghề truyền thống ở vùng ven biển, trứng Artemia nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn được nhiều nước trên thế giới biết đến.

artemia
Artemia có hàm lượng đạm cao hơn 60%, 40-70% protein, 10-30% lipid, nhiều acid béo và các acid amin cần thiết lớn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho các loài động vật thủy sản. Ảnh minh họa

Phát triển mạnh nhờ liên doanh, liên kết

HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu có Trụ sở chính đặt tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh trứng Artemia. HTX được thành lập vào ngày 31/12/2002, đến ngày 01/02/2015 đã tổ chức chuyển đổi và đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 .

Chủ tịch  HĐQT, ông Cao Thành Văn chia sẻ, ngay những ngày đầu chuẩn bị thành lập HTX, ông đã nhận thấy sản phẩm trứng Artemia sau khi thuần hóa tại Việt Nam có những ưu thế vượt trội về chất lượng so với các sản phẩm khác trên thế giới.

Vấn đề là phải tìm cách phát triển chúng thành sản phẩm hàng hóa, sản lượng lớn và quảng bá đến người sử dụng và được họ chấp nhận. Thực hiện được vấn đề này đồng nghĩa với việc tạo ra một cơ hội để phát triển, cũng như tạo ra một sản phẩm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân vốn vĩ luôn bấp bênh với hạt muối “điệp khúc được mùa mất giá”.

Đặc biệt HTX đã thử nghiệm thành công các mô hình sản xuất bền vững như nuôi luân canh Artemia vào mùa khô, tôm vào mùa mưa trong đó Artemia sử dụng thức ăn ủ men, hạn chế sử dụng phân gà, nuôi tôm không sử dụng kháng sinh hóa chất độc hại; mô hình nuôi tôm công nghệ cao sử dụng chế phẩm sinh học ít thay nước, tuần hoàn khép kín, không xả thải gây ô nhiểm môi trường.

Thực hiện dịch vụ cung ứng đầu vào, bao tiêu đầu ra tạo thành chuỗi giá trị cho sản xuất bền vững; thể hiện đưa năng suất trứng Artemia từ 70-80 kg/ha trước đây lên 120 - 150 kg, lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng/ha.

artemia
Artemia là một loại ấu trùng mới nở, chúng được dùng làm thức ăn tươi sống trong ương nuôi ấu trùng tôm cá. Ảnh minh họa

Hiện tại sản phẩm Artemia được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Nghề nuôi Artemia đã trở thành một nghề truyền thống ở vùng ven biển 2 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng. Sản phẩm trứng Artemia nguồn gốc Vĩnh Châu, Bạc Liêu đã nổi tiếng không những thị trường trong nước mà còn được nhiều nước trên thế giới biết đến.

Bí quyết để đạt được những kết quả đáng khích lệ

Một là, Chăm lo phát triển nguồn nhân lực

HTX thực hiện tốt các chính sách với thành viên và người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, BHXH, vệ sinh an toàn lao động, có chính sách đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, thành viên (Hiện tại HTX có 7 kỹ sư thủy sản, 4 cao đẳng thủy sản, 1 cử nhân kế toán).

Hai là, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất trứng Artemia, nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Thay đổi tập quán canh tác cũ bằng quy trình sản xuất mới phù hợp với biến đổi khí hậu mà cơ bản là quản lý tốt lịch mùa vụ và cho ăn bằng thức ăn ủ men vi sinh từ đó nâng cao mật độ nuôi, kỳ vọng năng suất bình quân đạt 150 kg/ha/vụ 6 tháng mùa khô.

artemia
Artemia là một chi động vật giáp xác thủy sinh gọi là tôm ngâm nước mặn. Ảnh minh họa

Ba là, có chiến lược và kế hoạch phát triển đồng bộ, dài hạn và bền vững thị trường đầu vào, đầu ra.

Để phát triển vùng nguyên liệu, HTX đã liên kết phát triển sản xuất với 5 HTX bạn trong đó có 4 HTX ở Tỉnh Bạc Liêu và 1 HTX ở Huyện Vĩnh Châu, Tỉnh Sóc Trăng với tổng diện tích thực nuôi đạt trên 300 ha, thông qua hình thức đầu tư con giống, thức ăn và một phần vốn sản xuất, hổ trợ kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm trứng Artemia với giá trị hàng năm đạt khoảng 20 tỉ đồng.

Chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu thông qua các công cụ như các báo chuyên ngành, công nghệ thông tin, đa dạng phương thức bán hàng.

Trong nhiều năm gần đây Thương hiệu sản phẩm của HTX được hầu hết các nhà sản xuất giống thủy sản trong nước tín nhiệm, HTX đã có các đối tác xuất khẩu bền vững tại các nước như Nhật, Thái Lan, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ. Sản phẩm của HTX ngày càng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước quan tâm.

Bốn là, chú trọng đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với năng lực HTX

HTX đã và đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao theo tiêu chí an toàn sinh học, không xả thải ra môi trường, Quản lý tốt an toàn vệ sinh thú y, hạn chế tối đa dịch bệnh, năng suất được nâng lên rất cao (150 – 200 tấn/ha mặt nước nuôi/năm).

Có thể nói, mô hình HTX Artemia Bạc Liêu với cách thức hoạt động liên doanh liên kết hỗ trợ trong sản xuất như vậy không chỉ mang lại sự thành công cho các HTX thành viên, mà còn có thể là mô hình mẫu cho các HTX khác tham khảo, học hỏi.

VTC News
Đăng ngày 25/12/2021
PV
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:22 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:22 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:22 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:22 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:22 19/04/2024