Hợp tác xã nuôi tôm có phải là xu hướng?

Gần đây nhiều vùng nuôi tôm phát triển mô hình hợp tác xã liên kết chuỗi mang lại nhiều lợi ích cho người nuôi tôm. Tuy nhiên nó có phải là lựa chọn tốt không?

thiết bị sục khí Venturi cải tiến
Phương pháp thiết kế và vận hành thiết bị sục khí – Venturi cải tiến. Ảnh ICAFIS

Thông thường một người nuôi tôm ở Miền Tây sở hữu khoảng 1 ha mặt nước thì họ sẽ xây dựng được một hoặc hai ao nuôi. Vì vậy khả năng đầu tư bài bản hoặc xin các chứng nhận chuẩn xuất khẩu là cả vấn đề về hiệu quả đầu tư. Nhưng khi có mô hình hợp tác xã (HTX) thì tạo thành một nhóm nhiều hộ nuôi trong vùng để có pháp nhân hợp tác với các nhà chế biến xuất khẩu. Khi đó liên kết này đủ để thực hiện theo các tiêu chuẩn xuất khẩu như ASC, Global GAP.

Liên kết này trước mắt tạo động lực để người nuôi tham gia vì đầu ra được đảm bảo, giá bán cao hơn so với tôm không có chứng nhận. Trung bình mỗi vụ nuôi người nuôi sẽ tăng thêm 5-10 triệu đồng (khoảng 1-2% doanh thu).

Một hợp tác xã có số lượng đủ lớn sẽ tạo ra lợi thế đầu vào cho các vật tư như giống, thức ăn, thuốc… Hợp tác xã có thể đứng ra liên kết để mua trực tiếp từ nhà cung cấp thay vì phải mua thông qua các đại lý như trước đây. HTX giúp người nuôi giảm được từ 15-30% chi phí thức ăn, giống, thuốc…

Vấn đề lớn tiếp theo đối với người nuôi tôm là nguồn vốn. Nó quyết định khả năng đầu tư bài bản, khả năng lựa chọn vật tư đầu vào, chi phí tài chính (lãi vay). Tuy nhiên việc này HTX vẫn có thể đáp ứng được nhờ nguồn vốn vay từ ngân sách hỗ trợ với lãi suất thấp. Nếu quy ra lợi ích thì ngoài việc người nuôi có vốn đầu tư thì nguồn vốn này giúp giảm thêm từ 10-20% chi phí vật tư đầu vào. Vì thông thường các hộ nuôi không đủ vốn sẽ phải được đại lý đầu tư từ đầu vụ đến cuối vụ nuôi, khoảng đầu tư này được các đại lý tính vào giá vật tư.

Ngoài ra những lợi quy ra tiền ở trên, người nuôi vào HTX còn nhận được nhiều lợi ích khác như nhận được tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lẫn nhau giúp tăng hiệu quả chăn nuôi, đoàn kết trong sản xuất giảm rủi ro về dịch bệnh, tiếp cận các kỹ thuật mới…


Lễ ký kết hỗ trợ nhật ký điện tử nuôi tôm. Ảnh ICAFIS

Theo anh Mừng chủ tịch hợp tác xã Toàn Thắng (Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết: “Năm 2020 HTX làm ăn thực sự hiệu quả, các thành viên hầu hết đều nuôi thành công, lợi nhuận đạt từ 50-200 triệu đồng mặc dù tình hình COVID giá tôm khá thấp”. Trong khi những người nuôi bình thường không có lời hoặc lỗ. Điều này cho thấy lợi nhuận này có được là từ giá trị các liên kết chuỗi.

Hợp tác xã không hẳn toàn màu hồng. Vấn đề của HTX là đoàn kết các thành viên, điều quan trọng của đoàn kết là mỗi người phải chấp nhận hy sinh lợi ích nhỏ của mình cho lợi ích chung của tập thể. Và duy trì được nó lại phụ thuộc vào sự minh bạch của HTX. Có nghĩa là khi bạn vào HTX bạn phải gác lại một xíu lợi ích cá nhân của mình và chấp nhận rủi ro do những người quản lý HTX gây ra. Còn nếu bạn là chủ tịch HTX bạn sẽ dễ bị các lợi ích cá nhân làm lệch đi mục đích ban đầu của HTX.

Nhiều HTX đang phấn khởi về những thành công ban đầu này và nhiều hợp tác xã mới được thành lập. Để HTX thực sự hoạt động hiệu quả và bền vững thì HTX phải luôn giữ vững nguyên tắc chặt chẽ và chú trọng lợi ích chung của các thành viên.

Hội thảo chuỗi giá trị tôm lúa

Hội thảo Liên kết chuỗi giá trị tôm - lúa. Ảnh ICAFIS

Tôi nghĩ, để mô hình HTX thành xu hướng nông nghiệp nước ta thì các cơ quan liên quan ngoài việc hỗ trợ ban đầu thì cần phải chuẩn hóa mô hình hoạt động, tiêu chuẩn. Điều này phải có được từ những HTX hiệu quả rồi dựa trên đó viết thành những bộ nguyên tắc, hướng dẫn chi tiết trong hoạt động vận hành. Sau đó áp chúng cho những HTX khác và cải thiện liên tục sao cho HTX đủ linh hoạt phát triển nhưng cũng phải đủ chặt chẽ để tránh tiêu cực. Có như vậy thì mới đảm bảo HTX phát triển bền vững, không làm người dân mất lòng tin vào mô hình HTX.

Khi chúng ta không đủ to để làm việc lớn, nhưng có thể đoàn kết đủ mạnh vẫn có thể làm việc bất cứ to nào.

Đây là kết quả tôi rút ra được sau khi đồng hành cùng ICAFIS một vòng các HTX ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, hy vọng giúp mọi người có thêm góc nhìn về HTX nuôi tôm.

Đăng ngày 25/12/2020
Phong @phong
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:42 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:42 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:42 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:42 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:42 25/04/2024