Khi mùa đánh bắt hải sản chỉ còn 4 tháng

Cả năm như thế, hầu như ngày nào, ngư dân cũng đánh bắt trên biển nhưng sự thật chỉ có 4 tháng có nhiều hải sản nhất là từ tháng 7 đến tháng 10.

Khi mùa đánh bắt hải sản chỉ còn 4 tháng
Hải sản chuyển vào Cảng cá Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Xin 1.000m2 làm kho lạnh

“Nếu Cảng cá Phan Thiết bố trí cho doanh nghiệp 1.000m2 để làm kho lạnh thì đã nâng doanh nghiệp lên một tầm cao mới” – Đại diện Công ty TNHH Mười Tuyền đã nói như thế tại hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” vừa mới tổ chức. Không khó để hiểu tầm cao mới ấy, vì như chia sẻ của doanh nghiệp, lâu nay đơn vị có trụ sở, kho lạnh tại Cảng cá Phan Thiết nhưng vì nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh ngày một mở rộng nên phải thuê kho lạnh cấp đông hải sản ở 5 chỗ cả trong và ngoài tỉnh. Ngoài chi phí chính thức lưu kho, việc vận chuyển sản phẩm từ các kho lạnh này về kho chính cũng làm tăng thêm chi phí rất lớn, trở ngại đường xa, ách tắc nhân công. Đó là chưa tính đến việc di dời, vận chuyển qua lại, ra vô kho lạnh khiến sản phẩm bị sốc nhiệt có thể không bảo đảm chất lượng ban đầu đến tay người tiêu dùng. Hiện tại, các đối tác cần khoảng 3.000 tấn hải sản các loại/năm nhưng hiện tại công ty chỉ đáp ứng được khoảng 1.000 -2.000 tấn/năm. Như tại hệ thống Co.op, doanh nghiệp chỉ đáp ứng được 20 - 30% sản lượng đã đặt hàng. Chung quy chỉ vì thiếu kho lạnh tại cảng, trong khi việc đánh bắt hải sản trên biển đã nhiều năm nay luôn thất thường.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Mười Tuyền, đã theo nghề thu mua hải sản nhiều năm nay, bà cảm nhận biển ngày càng thất bát, thất thường. Có mùa khan hiếm hải sản nhưng cũng có mùa rất nhiều.Theo quan sát của bà, cả năm như thế, hầu như ngày nào, ngư dân cũng đánh bắt trên biển nhưng sự thật chỉ có 4 tháng có nhiều hải sản nhất là từ tháng 7 đến tháng 10. Có thể hiểu, trước thời gian này, từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm là thời gian mà Bình Thuận cấm tàu giã cào hoạt động trên vùng biển để các loài hải sản sinh trưởng. Nhờ vậy, thời gian sau đó mới có 4 tháng nhiều hải sản. Vào những tháng này, với hiện trạng kho lạnh rải rác như thế, doanh nghiệp không thể mua được nhiều hải sản để cấp đông. Sau hơn 2 năm hoạt động theo hướng thuê kho rải rác trên, công ty nhận ra thật khó hoạt động tốt nếu tiếp tục theo hướng ấy. “May mắn, trong thời gian này Cảng cá Phan Thiết có kế hoạch mở rộng cảng nên công ty rất cần các ngành chức năng quan tâm bố trí 1.000m2 đất để xây kho lạnh trữ hải sản cấp đông, giúp doanh nghiệp lớn lên”- Bà Tuyền nói.

 Bảo vệ biển bằng hành động

 Câu chuyện đề nghị được thuê mặt bằng khẩn thiết của Công ty TNHH Mười Tuyền tại Cảng cá Phan Thiết để làm kho lạnh, khắc phục vấn nạn biển cho lộc không đều rơi vào thời điểm hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam khiến ai biết cũng phải suy ngẫm. Biển Bình Thuận đã không còn “biển bạc” như trước, nghề đánh bắt hải sản cũng không còn dễ dàng như trước, đó là lý do hàng loạt lao động biển đã di cư lên bờ. Bên cạnh đó, là bao vấn nạn phải giải quyết liên quan đến biển như giã cào bay làm cạn kiệt môi trường sinh thái biển, xả thải chưa qua xử lý ra biển, rác thải đẩy ra biển, biển xâm thực…

Đó là thực trạng không chỉ ở Bình Thuận. Vì thế, đầu tháng 6 này Chính phủ đã gộp 2 sự kiện tổ chức cùng một thời điểm, đó là Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Môi trường. Đồng thời nhấn mạnh những tỉnh có biển cần có giải pháp phát triển kinh tế biển. Hưởng ứng tuần lễ này, tại tỉnh đã tổ chức các chuỗi sự kiện nhằm thu hút cộng đồng tham gia như mít-tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, tuyên truyền phát triển lợi thế kinh tế biển, đảo của từng địa phương, trồng cây tại các khu du lịch, sinh thái ven biển huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh, triển lãm tranh ảnh đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi về biển... Điều mà ai cũng cảm nhận sẽ tạo ra đích cuối cùng là làm sao để biển Bình Thuận nhiều hải sản như trước, có quanh năm chứ không chỉ gom về 4 tháng trong năm như doanh nghiệp đã cảm nhận. Và công việc để điều ấy thành hiện thực vẫn là tiếp tục giải trừ nạn giã cào bay. 

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 07/06/2019
Hảo Chi
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:20 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:20 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:20 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:20 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:20 23/04/2024