Khi nông dân tiếp cận khoa học công nghệ

Ở khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư, nghiên cứu, tìm tòi, sáng chế và ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực.

Khi nông dân tiếp cận khoa học công nghệ
Người dân đến mua tôm sú giống tại Công ty TNHH Minh Hàn (TX Quảng Yên).

Về TX Quảng Yên, chúng tôi hỏi thăm trại sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Minh Hàn ai cũng biết, bởi đây là nơi đầu tiên của tỉnh sản xuất thành công tôm sú giống và cua biển.

Ông Vũ Văn Dũ (khu Đồng Mát, phường Tân An, TX Quảng Yên), cho biết: “Gia đình tôi nuôi tôm tính đến nay là 17 năm. Trước kia, chúng tôi phải lặn lội đi nhiều tỉnh, thành trong nước để mua tôm giống, nhiều năm trắng tay vì tôm bị bệnh khi nuôi hoặc tôm giống bị ảnh hưởng, bị chết trong quá trình vận chuyển về. Nhưng gần chục năm nay, tôi nhàn lắm vì đến vụ tôm chỉ cần đi vài bước là lấy được tôm sú giống sạch bệnh...”.

Dẫn chúng tôi đi thăm trại nuôi tôm sú giống, ông Trần Minh Hàn, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hàn, cho biết: Từ năm 2010 ông bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất tôm sú giống. Bởi ông thấy người dân ở TX Quảng Yên nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung đầu tư nuôi tôm ngày càng nhiều, nhưng con giống lại phải mua ở tỉnh khác, nguồn giống trôi nổi nên rất dễ xảy ra dịch bệnh.

Với vốn kiến thức vài năm làm việc ở một đơn vị nuôi thuỷ sản, cộng với kinh nghiệm học hỏi thực tế ở nhiều trại giống trong nước, ông bắt tay vào sản xuất tôm sú giống. Để nắm chắc về kỹ thuật, ông đã mời các kỹ sư nuôi tôm về để hướng dẫn, chuyển giao công nghệ. Đồng thời đầu tư hạ tầng và các thiết bị tiên tiến để sản xuất. Nhờ đó ngay từ những ngày đầu thực hiện, ông đã sản xuất thành công tôm sú giống.

Không dừng lại ở đó, năm 2012 Công ty thực hiện Dự án “Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua biển tại TX Quảng Yên”. Công ty được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III (Bộ NN&PTNT) chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống cua biển.

Theo ông Hàn, để sản xuất ra con giống chất lượng cao thì bên cạnh tìm được nguồn bố mẹ tốt, còn phải nắm vững quy trình kỹ thuật, mới thành công. Hiện mỗi năm Công ty của ông có thể cung cấp 100 triệu con tôm giống (80 triệu con tôm sú, 20 triệu con tôm thẻ chân trắng); 8 triệu con cua giống chất lượng cao, được nông dân ở TX Quảng Yên, huyện Tiên Yên, TP Móng Cái rất tin tưởng.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản là xu thế để phát triển. Trong đó nông dân là những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 30/08/2017
Nguyễn Hoa
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 15:35 30/09/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 15:35 30/09/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 15:35 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 15:35 30/09/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 15:35 30/09/2024
Some text some message..