Phân tích chi tiết về gan tụy của tôm thẻ chân trắng

Gan tụy (Hepatopancreas) là cơ quan lớn nhất và cũng yếu nhất ngoại trừ vỏ của nó. Trong những năm gần đây, bệnh gan tụy là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến người nuôi tôm. Sau khi đọc rất nhiều thông tin, tác giả đã thu thập và phân tích chi tiết về gan tụy tôm thẻ, hy vọng sẽ mang lại một số trợ giúp cho nuôi tôm.

Phân tích chi tiết về gan tụy của tôm thẻ chân trắng
Cấu trúc hệ tiêu hóa của tôm
Cấu trúc gan tụy

Gan tụy, còn được gọi là tuyến ruột giữa, là tuyến khó tiêu chính, nằm ở phần sau của ngực và ở phần bụng trước tim, có màu nâu vàng, theo cặp. Gan tụy của tôm nằm ở phần sau của ngực, xung quanh phần trước của dạ dày môn vị và sau là đường ruột. Một cặp ống gan đang đi vào đường tiêu hóa thông qua phía bụng của ngã ba môn vị và dạ dày giữa.

 gan tôm, cấu trúc gan tôm chức năng gan tôm, nuôi tôm

Hệ tiêu hóa của tôm.

Chức năng sinh học của gan tụy

- Chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng

- Chức năng lưu trữ

- Chức năng giải độc

- Tạo máu và miễn dịch

- Chức năng ảnh hưởng đến bài tiết tôm, thời gian lột xác, bài tiết sắc tố bề mặt cơ thể, vận chuyển ion trong máu.

Quá trình phát triển gan tôm

Gan phát triển bình thường: từ tôm giống, lột xác thường xuyên, cùng với sự phát triển và lột xác của tôm, gan tụy phát triển cùng với cơ thể và tự hoàn thiện.

Tôm giống kích cỡ 1-2cm: từ trang trại giống đến ao, cấu trúc dinh dưỡng của thức ăn thay đổi, do đó màu sắc của gan cũng thay đổi. Khi nhìn bằng mắt thường, gan tôm trong trang trại hạt giống có màu đen, trong khi gan trong ao có màu nâu vàng, gan tôm giai đoạn này có cấu trúc không hoàn chỉnh, nhưng có hình dạng rõ ràng và không có màng trắng.

Tôm giống 2 -3 cm: gan có màu nâu, với cấu trúc hoàn chỉnh, hình dạng rõ ràng có các sọc gan và có thể nhìn thấy màng trắng bao bọc gan.

Tôm giống 3-5cm: gan có màu nâu đậm, cấu trúc gan đầy đủ, hình dạng rõ ràng với các sọc gan, màng trắng được hiển thị rõ ràng bên dưới khu vực màu nâu.

Thay đổi màu sắc gan liên quan đến bệnh lý gan

Bệnh về gan là sự xuất hiện của những thay đổi bệnh lý ở gan tôm có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nó thường có màu: màu nâu sẫm → sáng hoặc đỏ sẫm (trong giai đoạn đầu, nó có biểu hiện sưng) → hơi trắng (trong giai đoạn giữa, nó cho thấy co lại) → hoàn toàn trắng (trong giai đoạn cuối, nó cho thấy sự phá hủy gan.) gan tôm, cấu trúc gan tôm chức năng gan tôm, nuôi tôm

Gan đỏ: gánh nặng trên gan, hoặc có vi khuẩn, viêm, hệ miễn dịch suy yếu.

Gan vàng: khả năng tiêu hóa bất thường, chuyển hóa không đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Gan trắng: sau khi gan bị nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm độc, rối loạn chuyển hóa năng lượng, hết glycogen gan và protein.

Gan đen: dư lượng thuốc hoặc sự chết đi của các tế bào giải độc gan, nguyên nhân do các chỉ số hóa lý (không thể đảo ngược).

Gan co lại: do nhiều yếu tố phức tạp.

Xem thêm: Nguyên nhân gây tổn thương gan tôm và biện pháp bảo vệ

michelle-wang/ linkedin
Đăng ngày 02/04/2019
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:13 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:13 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 10:13 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 10:13 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:13 24/04/2024