Khởi động ngành công nghiệp nuôi hàu

Hàu có phải là vật nuôi không? Chính xác thì các thành phần tiềm năng trên đất liền của các trang trại nuôi hàu biển là gì? Những hoạt động này có thể được thực hiện ở đâu, và làm thế nào để cộng đồng có thể điều chỉnh mã số sử dụng đất của họ để cung cấp cho họ?

Ngành công nghiệp nuôi hàu
Ngành công nghiệp nuôi hàu đang ngày càng phát triển. Ảnh: University of Tasmania

Đi tìm câu trả lời 

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Georgia đang giúp các cộng đồng địa phương điều hướng các câu hỏi hóc búa và cân bằng nhu cầu của chủ đất và người nuôi hàu khi ngành này đang trên đà phát triển. 

Một vài câu hỏi được đặt ra mà các cộng đồng ven biển phải đối mặt khi nghề nuôi hàu phát triển ở Georgia. Khi các luật mới của tiểu bang tăng cơ hội cho cộng đồng có thể hưởng lợi từ ngành này, các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia đang nỗ lực giúp các nhà quy hoạch sử dụng đất và nông dân tiềm năng điều hướng khuôn khổ pháp lý. 

Nỗ lực này đến từ việc chứng kiến các bang lân cận phải vật lộn với các vấn đề giữa chủ đất và người nuôi hàu khi nhu cầu đối với các loại động vật có vỏ mặn tăng lên. 

Katie Hill, một giảng viên của Đơn vị Kế hoạch và Dịch vụ Môi trường của Viện Vinson cho biết “Chúng tôi muốn các cộng đồng Georgia có thông tin cần thiết để tránh những xung đột và nhầm lẫn không cần thiết. Chúng tôi muốn giáo dục cộng đồng nói chung về việc nuôi hàu như một ngành công nghiệp mới của bang và cũng thảo luận về cách họ sẽ tiếp cận nó trong các quy định về phân vùng và phát triển đất đai của họ.” 

Nuôi hàu trên biển
Tìm câu trả lời để cân bằng nhu cầu giữa chủ đất và người nuôi hàu. Ảnh: Stpetersburgfoodies

Với sự tài trợ từ Georgia Sea Grant, Hill và Scott Pippin, cũng là một giảng viên về quy hoạch và dịch vụ môi trường, đã lập bản đồ các khu vực phân vùng hiện có, nơi có thể cho phép các thành phần dựa trên đất liền của các trang trại nuôi hàu đối với các quận ven biển hướng ra đại dương của Georgia.  

Đảm bảo môi trường bền vững 

Thật sự hữu ích khi hiểu về ngành, quy trình và tác động của nó đối với toàn bộ cộng đồng. Nhận thức được các nguồn lực của nhà nước và địa phương giúp lập kế hoạch để các nhà khoa học có thể giải quyết nhu cầu của ngành nuôi hàu và đảm bảo tính bền vững về môi trường. 

Trong khi các hướng dẫn rộng rãi về đánh bắt cá ở các vùng nước ven biển đã tồn tại, thì việc nuôi hàu lại đưa ra một biên giới mới bao trùm cả biển và bờ. Hill và Pippin đã hợp tác với UGA Marine Extension, Georgia Sea Grant và Phòng Tài nguyên Bờ biển của Sở Tài nguyên Georgia để tìm hiểu thêm về việc nuôi hàu và cách các trang trại hiện đang hoạt động ở trong vùng biển của tiểu bang. Sau đó, họ xem xét các bang khác với các ngành công nghiệp nuôi hàu đã phát triển và xác định một loạt các mục đích sử dụng đất có mức độ phức tạp khác nhau. 

Mục đích chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp nuôi hàu trên đất liền nhiều hơn, bởi vì những nơi này có tìm năng như ứng cử viên cho các hoạt động tích hợp hoàn toàn, đặc biệt hấp dẫn đối với du lịch nông nghiệp và phát triển kinh tế. 

Nuôi hàu trên đất liền
Tập trung nuôi hàu trên đất liền nhiều hơn. Ảnh: biooekonomie.de

Tại Georgia, họ đã nghiên cứu các mã hiện có ở các quận ven biển để xác định nơi có thể được phép sử dụng đất nuôi hàu, chẳng hạn như bến du thuyền ven sông và các khu nông nghiệp, công nghiệp, bảo tồn và thương mại. Thách thức là nuôi trồng thủy sản không được đề cập cụ thể trong mã phân vùng của hầu hết các quận. 

Khi không có quận phân vùng nào cho phép nuôi hàu một cách rõ ràng, điều đó có thể cản trở việc lập kế hoạch và phát triển kinh doanh cho những người nuôi hàu tiềm năng và khiến cộng đồng dễ bị các chủ sở hữu tài sản khác kiện cáo rằng hoạt động này không được phép theo quy hoạch hiện tại. 

Tìm cách sáng tạo để nhường chỗ cho việc nuôi hàu 

Để nhường chỗ cho các hoạt động nuôi hàu trên đất liền, Hill và Pippin nhận thấy rằng chính quyền địa phương có thể cần hình thành các quận phân vùng mới hoặc sửa đổi các quận hiện có, trong số các lựa chọn khác. Ví dụ: một thẩm phán ở South Kingstown, Rhode Island, đã phán quyết rằng hàu tương đương với “vật nuôi” theo mã phân vùng của thị trấn, do đó cho phép Trang trại và Bar Matunuck Oyster hoạt động trong một khu dân cư nông thôn. Tuy nhiên, Hill và Pippin sẽ thấy cộng đồng giải quyết những vấn đề này một cách chủ động, thay vì phải dựa vào phán quyết của tòa án. 

Mark Risse, Giám đốc Marine Extension và Georgia Sea Grant cho biết – “Khám phá các cách thức sáng tạo để kết hợp việc nuôi hàu vào quy hoạch hiện có dọc theo bờ biển Georgia có thể dẫn đến các phản ứng của NIMBY và các xung đột tương tự. Khi ngành công nghiệp hàu phát triển, chính quyền địa phương sẽ đóng một vai trò lớn trong các quyết định của cộng đồng liên quan đến việc các hoạt động trên đất liền liên kết với các doanh nghiệp này sẽ được đặt ở đâu và như thế nào. Điều quan trọng là họ phải hiểu cả lợi ích kinh tế và môi trường của những hoạt động mới này để tối đa hóa những lợi ích này và tránh mọi vấn đề tiềm ẩn.” 

Trong khi đó, Hill và Pippin sẽ xem xét lại các câu hỏi được đặt ra trong hội thảo gần đây - từ sự phân chia hợp pháp của việc nuôi hàu trong các khu dân cư đến việc sử dụng các bến tàu thuộc sở hữu nhà nước để thu hoạch và chế biến sản phẩm. Trong tương lai, họ sẽ soạn thảo các tài liệu hướng dẫn cho các quan chức cộng đồng ven biển để hỗ trợ các hạt riêng lẻ khi xem xét các sửa đổi đối với mã phân vùng của họ. Đây là một thành phần quan trọng trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp nuôi hàu mới ở Georgia. 

Đăng ngày 20/09/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:18 29/03/2024