Khu nuôi tôm tập trung Hà Đước (Quảng Nam): Cần có trạm biến áp

Người dân nuôi tôm tại vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung Hà Đước thuộc địa phận 2 xã Duy Phước và Duy Vinh (Duy Xuyên) đang phải trả tiền điện với đơn giá khá cao do không có trạm biến áp đặt tại khu vực.

Khu nuôi tôm tập trung Hà Đước (Quảng Nam): Cần có trạm biến áp
Ao nuôi tôm trong khu nuôi tập trung Hà Đước, Duy Xuyên, Quảng Nam

Hao hụt điện năng

Ông Phan Đăng Thâm (thôn Vĩnh An, xã Duy Vinh) có 2 hồ nuôi tôm tại khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung Hà Đước với diện tích khoảng 2.500m2. Thời gian đầu, tháng 2.2019, do vận hành các giàn sục khí chưa nhiều nên tiền điện ông phải trả là 3 triệu đồng, tương ứng với mức bình quân 2,2 nghìn đồng/kWh (chữ điện). Bắt đầu từ tháng 3.2019, 4 giàn sục khí của ông hoạt động tần suất cao hơn nên tiền điện tăng gấp đôi. Ông Dương Bá Dũng, một chủ hộ nuôi tôm ở đây cũng cho hay, 2 hồ tôm của gia đình ông có tháng phải trả đến 13 triệu đồng tiền điện. “Sử dụng càng nhiều, đơn giá càng tăng. Đáng nói ở chỗ, trạm biến áp đặt quá xa, chúng tôi buộc phải kéo đường dây đi hơn 1 cây số, điện hao hụt rất lớn. Chi phí tiền điện không hề nhỏ, gây khó cho nhiều hộ nuôi tôm. Trong khi đó, nếu đặt trạm biến áp cho khu nuôi này và dân được mua điện tại công tơ thì mức bình quân mỗi chữ điện chỉ khoảng 1,7 nghìn đồng, thấp hơn nhiều so với số tiền bình quân mỗi chữ điện mà chúng tôi đang phải gánh” - ông Dũng nói.

Theo ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, địa phương được UBND huyện Duy Xuyên giao ký hợp đồng trực tiếp với các chủ hồ ở khu vực nuôi tôm tập trung Hà Đước thuộc địa phận của xã. Thời gian qua, xã đã ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của các chủ hồ về việc họ phải trả tiền điện với đơn giá khá cao. Nguyên nhân chính là tại khu vực nuôi tôm không có trạm biến áp và phải kéo điện từ trạm ở xã Duy Phước về bán cho các chủ hồ nên chi phí hao tổn điện trở cộng dồn vào các công tơ ở từng hồ. “Địa phương cũng nhiều lần kiến nghị UBND huyện Duy Xuyên và Phòng NN&PTNT huyện nghiên cứu phương án giải quyết cho người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể nào. Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc với Chi nhánh Điện lực Duy Xuyên nhưng với lý do chưa đầy đủ thủ tục hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án, trong đó phải tính tới đường dây dẫn điện nên đơn vị này vẫn chưa thể triển khai việc đưa trạm biến áp về khu vực này” - ông Sành cho biết.

Cần có cam kết tập thể

Được biết, khu nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung ở khu vực Hà Đước có tổng diện tích hơn 15ha. Trong đó, dự án chia thành 2 phân khu, xã Duy Phước (diện tích hơn 5,6ha), còn lại thuộc xã Duy Vinh. Theo ông Võ Châu Giang - Phó phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên, từ đầu năm 2019, khu vực này bắt đầu có những dấu hiệu tích cực khi nhiều người vào ký hợp đồng lâu năm để nuôi tôm. Riêng về đơn giá điện phải trả khá cao tại khu vực này, Phòng NN&PTNT huyện cũng đã ghi nhận nhiều phản ánh của dân. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ quản lý về mặt chuyên môn ở khu vực này, còn những vấn đề hạ tầng và hoạt động thuộc vào chức năng của địa phương đứng ra ký hợp đồng với các chủ hồ và đơn vị chủ đầu tư dự án. Chúng tôi cũng mong muốn bằng cách nào đó, có thể giải quyết hài hòa vấn đề này để người dân yên tâm nuôi trồng và mang lại thu nhập cao” - ông Giang nói.

Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, nắm bắt những ý kiến của nhân dân từ cơ sở, huyện cũng đã có nhiều buổi làm việc với các địa phương và ban ngành liên quan đến khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung Hà Đước. Vào cuối năm 2018, các chủ hồ tôm ở khu vực này phải trả tiền điện với đơn giá lên đến 2,8 nghìn đồng/chữ điện do chịu phí hao tổn đường dây kéo từ trạm biến áp Duy Phước về. Tuy nhiên, UBND huyện Duy Xuyên đã cho lắp đặt hệ thống tụ bù với chức năng giảm công suất phản kháng để bớt hao hụt điện năng ở trạm biến áp Duy Phước trước khi kéo về đến khu vực nuôi tôm tập trung Hà Đước với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. “Đến nay, đơn giá điện tại hồ giảm còn khoảng 2,2 nghìn đồng mỗi chữ điện. Con số này vẫn còn khá cao. Địa phương đã chỉ đạo các xã tổ chức ký hợp đồng với tất cả chủ hồ, tạo cơ sở sau đó ký hợp đồng cam kết với ngành điện lực để đặt trạm biến áp tại khu vực hồ. Bởi, để có trạm biến áp này cần phải có cam kết của tập thể các chủ hồ chứ không chấp nhận hợp đồng đơn lẻ” - ông Bốn cho biết thêm.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 13/04/2019
Phan Vinh - Thành Công
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:41 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:41 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:41 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:41 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:41 28/03/2024