Quảng Nam: Sẽ thu hẹp diện tích nuôi tôm trên cát không hiệu quả

Trước thực trạng tôm chết hàng loạt trong nhiều năm qua, việc cơ cấu lại diện tích ao nuôi để tổ chức sản xuất tốt hơn là vấn đề cấp thiết đang đặt ra.

Cơ cấu lại diện tích nuôi tôm Quảng Nam
Quảng Nam đang cơ cấu lại diện tích nuôi tôm, trong đó sẽ thu hẹp diện tích nuôi tôm trên cát. Ảnh: QUANG VIỆT

Chuyển đổi đối tượng nuôi

TP.Hội An có 106ha ao nuôi tôm nước lợ, phân bổ ở các xã Cẩm Thanh, Cẩm Hà, phường Cẩm Châu, Cẩm Nam. Các nông hộ trên địa bàn xã Cẩm Thanh đã chủ động chuyển nhiều diện tích trong số 72ha sang nuôi các loại cá điêu hồng, cá trắm cỏ, cá đối phục vụ du lịch. Ngoài bán cho tư thương, mô hình này còn phục vụ du lịch sinh thái. Nhiều đoàn du khách đã thích thú khi tham quan các mô hình này và trực tiếp mua, bắt cá, chế biến và thưởng thức tại chỗ. Mô hình này đã đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Anh Lê Văn Nhựt (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) tham gia mô hình này cho biết, do điều kiện hạ tầng yếu kém, nguồn nước không đảm bảo, quá trình xử lý nước gặp nhiều khó khăn nên gia đình chuyển nuôi tôm sang nuôi cá điêu hồng, cá trắm cỏ. Đến nay, mỗi tháng anh thu hoạch được hàng trăm triệu đồng, trừ chi phí còn lại cũng khấm khá.

“Nuôi cá đơn giản hơn nuôi tôm, lại phát huy thế mạnh du lịch của TP.Hội An nữa. Có nhiều cái lợi để mình chọn chuyển đổi đối tượng nuôi thủy sản” - anh Nhựt nói.

Tương tự, nông dân trên địa bàn phường Cẩm Châu đã chuyển nhiều diện tích trong tổng số 17ha sang nuôi cua và cũng thu được hiệu quả bước đầu. Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, không bắt buộc chỉ nuôi đối tượng thủy sản duy nhất là con tôm vì các loại thủy sản khác dễ nuôi hơn, phù hợp với điều kiện tự nhiên lại phát huy các lợi thế về mặt xã hội. Do vậy, nhiều diện tích nuôi tôm trên địa bàn sẽ thu hẹp lại, nhường chỗ cho các đối tượng thủy sản khác là các loại cá, cua.

Ở TP.Tam Kỳ, nhiều diện tích nuôi tôm không hiệu quả đã được người dân chuyển sang nuôi cá chẻm. Nuôi tôm thất bát trong nhiều năm qua, gia đình ông Mai Xuân Nhĩ (thôn Thanh Đông, xã Tam Thanh) chuyển sang nuôi 4 sào cá chẻm. Cá nuôi sinh trưởng, phát triển tốt đã đem lại sản lượng, năng suất khá giúp gia đình ông Nhĩ có nguồn thu hơn 50 triệu đồng sau mỗi vụ sản xuất.

Hiện nay, đã có rất nhiều diện tích nuôi cá chẻm, cá điêu hồng, cua, cá lăng nha thu được giá trị kinh tế cao sau khi nông dân trên địa bàn tỉnh không nuôi tôm ở vùng triều vì quá bấp bênh.

Có thể kể đến mô hình của ông Hồ Đình Đồng ở thôn Phú Tân (xã Tam Xuân 1, Núi Thành); mô hình của ông Nguyễn Đình Thuật (thôn Bình Hòa, xã Bình Giang, Thăng Bình) hay Trần Văn Vui (thôn Bản Long, xã Tam Tiến, Núi Thành).

Theo ông Lê Văn Để - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, đối với những diện tích nuôi tôm ở vùng triều không đảm bảo về ao lắng, xử lý nước thải, bờ ao không kiên cố thì nên chuyển đổi sang các đối tượng thủy sản kể trên. Nhờ sự hỗ trợ con giống chất lượng, kỹ thuật nuôi tiên tiến nên thành quả thu được khá hơn nuôi tôm, tuy nhiên cái khó là nông dân hay ỷ lại sự trợ giúp của Nhà nước, khi xong mô hình thì... bỏ quên thay vì nhân rộng. Bởi vậy, cần thiết người nông dân thay đổi tập quán để sản xuất thuận tiện hơn trong thời gian đến.

Tổ chức lại sản xuất

Quy hoạch nuôi tôm trên cát tạm thời giai đoạn 2014 - 2018 ở vùng đông nam của tỉnh đã hết hiệu lực. Quảng Nam không gia hạn thêm thời gian nên trước mắt, vẫn để các nông hộ sản xuất bình thường nhưng phải cam kết ngưng đầu tư khi có dự án triển khai.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, chắc chắn sẽ có nhiều diện tích nuôi tôm trên cát bị thu hẹp lại trong thời gian đến. Điều đó là rất cần thiết để ổn định môi trường sinh thái, thu hút đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ.

“Quảng Nam đã phải trả giá vì nuôi tôm trên cát ồ ạt trong thời gian qua. Rừng phòng hộ bị tàn phá. Nước ngọt bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Quản lý hiện trạng đất đai gặp khó, lúng túng. Chấn chỉnh lại điều này là tất yếu” - ông Ngô Tấn nói.

Đồng ý kiến này, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, địa phương xin rút các diện tích nuôi tôm đã nằm trong quy hoạch của tỉnh để phục vụ phát triển du lịch. Nguồn lực của người nông dân có giới hạn nên không thể đầu tư nuôi tôm công nghiệp, áp dụng công nghệ cao, xoay vòng sử dụng nguồn nước sau khi xử lý triệt để được. Hệ lụy là rất lớn, người dân thua lỗ, đất đai bị thoái hóa, nước ngầm bị biến hóa. Cần thay đổi mục đích sử dụng đất ở các vùng nuôi tôm không hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, phải cơ cấu lại diện tích nuôi tôm ở cả vùng triều ven sông và vùng nuôi lót bạt trên cát. Theo đó, thu hút đầu tư của doanh nghiệp để xây dựng các vùng nuôi tôm tập trung, ví như mô hình nuôi tôm công nghệ cao thu được hiệu quả của Công ty CP QNTEK (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) đầu tư ở xã Bình Hải (Thăng Bình). Ở các vùng khác nuôi tôm không đảm bảo, ngành thủy sản cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, người nông dân vận động chuyển đổi sang nuôi cua, nuôi cá, rong biển, các loài nhuyễn thể (nghêu, hàu).

“Nuôi loài thủy sản nào cũng là sinh kế của người nông dân cả, không nhất thiết phải nuôi con tôm. Muốn vậy, phải áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến. Các cơ quan, địa phương cần hướng dẫn người dân cách nuôi phù hợp và giúp họ khơi thông đầu ra cho sản phẩm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 19/04/2019
Việt Nguyễn
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:03 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:03 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:03 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:03 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:03 25/04/2024