Khu nuôi trồng thủy sản tập trung bị bỏ hoang vì giá thuê cao

Dự án xây dựng ao nuôi tôm lót bạc tập trung của H. Duy Xuyên (Quảng Nam) được đầu tư 8,5 tỷ đồng và hoàn thành vào tháng 10-2017, song đến nay vẫn còn bỏ hoang, khiến hạ tầng bị xuống cấp, nguy cơ gây lãng phí ngân sách đang hiện hữu.

Khu nuôi trồng thủy sản tập trung bị bỏ hoang vì giá thuê cao
Hệ thống tiêu dẫn nước tại khu vực ao nuôi tôm tập trung của H. Duy Xuyên bị hoen rỉ, xuống cấp.

Với mục đích phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2016, UBND H. Duy Xuyên xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung (nuôi tôm lót bạc) tại khu vực giáp ranh giữa xã Duy Phước và xã Duy Vinh.

Theo đó, chủ trương xây dựng khu nuôi trồng thủy sản tập trung nói trên nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân nuôi trồng theo hướng công nghiệp, đảm bảo môi trường nuôi, giảm thiểu thiệt hại cho môi trường... Khu nuôi trồng này có tổng diện tích 11,9ha, trong đó phần diện tích thuộc xã Duy Phước là 5ha, số còn lại thuộc địa bàn xã Duy Vinh. Trong đó, phần diện tích ao nuôi là 9,4ha với thiết kế 38 ao, trung bình 2.000m2/ao. Đến tháng 10-2017, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu nuôi tôm này được hoàn thành. Tuy nhiên, từ khi khu nuôi tôm tập trung được hoàn thành đến nay, các cơ quan chức năng H. Duy Xuyên đã tổ chức 3 phiên đấu giá cho thuê diện tích ao nuôi tôm song vẫn chưa có người bỏ vốn vào đầu tư nuôi trồng thủy sản.

khu nuôi thủy sản, thủy sản, tập trung, nuôi tôm tập trung, khu nuôi tôm

Cây dại mọc um tùm tại các ao nuôi tôm tập trung của H. Duy Xuyên.

Qua thực tế hiện trường, chúng tôi nhận thấy khu nuôi tôm này đang bị xuống cấp nặng, cây dại (mai dương) mọc um tùm cả trên bờ ao lẫn trong lòng các ao nuôi. Tại nhiều ao nuôi, hệ thống ống nước đã bị hư hỏng, bờ ao bị xói lở, hệ thống tiêu dẫn nước bị hoen rỉ, đầy rác.

Bà Lê Thị Mai (trú đội 8, xã Duy Phước) có nhà sát bên khu ao tôm này cho biết công trình được hoàn thành đã một thời gian, song vẫn chưa có người đến tổ chức nuôi tôm khiến cả khu này trở nên hoang hóa, xuống cấp rất nhanh. Còn anh Tuấn, một hộ dân nuôi tôm tại xã Duy Vinh, cho biết: “Hiện tôi cũng đang thuê ao của người dân để nuôi tôm, nhưng giá thuê thấp hơn nên không mấy mặn mà với giá cho thuê ao tại khu nuôi tôm tập trung của huyện. Bởi, việc nuôi tôm như “đánh bạc” với... ông trời, mà giá thuê đến 20 triệu đồng/ao nên người nuôi như chúng tôi chưa mạnh dạn đầu tư”. Theo anh Tuấn, điều kiện kỹ thuật ao nuôi, môi trường, nguồn nước tại khu vực nuôi tập trung thích hợp cho việc thả nuôi tôm lót bạc, nhưng do giá cho thuê cao là rào cản đối với những người nuôi trồng thủy sản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch H. Duy Xuyên, thừa nhận tình trạng xuống cấp, cây dại mọc um tùm ở khu nuôi tôm tập trung tại khu vực giáp ranh xã Duy Phước và Duy Vinh. Trước thực trạng đó, chính quyền huyện cũng đã cử đoàn công tác xuống nắm tình hình thực tế và cấp tiền để xã Duy Vinh dọn dẹp cây mai dương ở khu vực ao nuôi tôm thuộc địa bàn của mình. 

Về việc một số hạng mục ở công trình như đường ống nước bị hư hỏng, bờ ao bị sạt lở, hệ thống tiêu dẫn nước bị hoen rỉ, xuống cấp..., ông Hải cho rằng UBND H. Duy Xuyên đã giao BQL dự án của huyện khảo sát, lên phương án sửa chữa trong thời gian tới. Cũng theo ông Hải, sau khi khu nuôi tôm tập trung này được hoàn thành, huyện đã 3 lần tổ chức đấu giá cho thuê diện tích ao nuôi với giá khởi điểm là 10.000 đồng/m2, song chưa thành công. 

Trước thực tế 3 phiên đấu giá không thành công và nhiều ý kiến cho rằng giá khởi điểm như trên khá cao nên ngày 23-2, UBND H. Duy Xuyên đã ban hành Quyết định số 1068/QĐ-UBND phê duyệt lại phương án và giá khởi điểm đấu giá cho thuê diện tích nuôi trồng thủy sản tại khu vực giáp ranh xã Duy Phước và Duy Vinh. Theo đó, giá khởi điểm đã được hạ xuống 6.500 đồng/m2, thời hạn cho thuê là 10 năm. Đồng thời, UBND H. Duy Xuyên cũng đã giao UBND xã Duy Vinh, cơ quan Thường trực Hội đồng đấu giá, chủ trì, phối hợp với UBND xã Duy Phước và các ngành liên quan của huyện tiến hành lập đầy đủ các thủ tục để tổ chức đấu giá đúng theo quy định trong quý I-2018.

Báo CAND
Đăng ngày 01/03/2018
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:06 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:06 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:06 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:06 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:06 25/04/2024