Hướng đi nào cho dự án vùng nuôi tôm tập trung ở Duy Xuyên

Trước tình trạng hàng loạt ao nuôi tôm lót bạt tập trung bị bỏ hoang, chính quyền huyện Duy Xuyên đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vào thuê mặt nước, đầu tư sản xuất...

Hướng đi nào cho dự án vùng nuôi tôm tập trung ở Duy Xuyên
Nhiều ao nuôi tôm lót bạt tập trung ở xã Duy Vinh bị bỏ hoang trong hơn 4 tháng qua.Ảnh: T.S

Chưa phát huy hiệu quả

Khu vực bãi Hà Đước (thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh) và đội 8 (thôn Triều Châu, xã Duy Phước) là nơi thời gian qua các ngành, đơn vị liên quan ở huyện Duy Xuyên đầu tư xây dựng dự án nuôi tôm lót bạt theo hướng công nghiệp. Theo quan sát hiện hầu hết ao nuôi tôm đang bị cây mai dương xâm chiếm, một số hồ xuất hiện dấu hiệu sạt lở, hệ thống tiêu dẫn nước hoen gỉ, ngập tràn rác thải.

Ông Nguyễn Cang – một người dân ở thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh) cho hay, thời điểm cuối năm 2017, mưa lớn kèm theo nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến một số ao nuôi bị xói lở và một vài đường ống dẫn nước nằm trơ trọi, rất dễ bị vỡ nát. Ông Cang cho biết thêm: “Cách đây hơn 4 tháng, dự án nuôi tôm lót bạt này được xây dựng hoàn thành nhưng thời gian qua hầu hết người dân chỉ đến khảo sát chứ chưa đăng ký tham gia đấu giá nhận ao nuôi để đầu tư sản xuất. Theo tôi, chủ đầu tư cần phải điều chỉnh bờ ao cao hơn hiện tại và đắp đất ngăn các ao nuôi một cách phù hợp. Ngoài ra, cần hạ giá cho thuê diện tích mặt nước. Có như vậy, người dân mới yên tâm tham gia phát triển nghề nuôi tôm”.

Theo ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh nói: “Lâu nay, phần lớn người dân ở xã Duy Vinh chủ yếu nuôi tôm theo hình thức quảng canh, còn nuôi lót bạt chỉ có vài hộ tham gia. Khi dự án hoàn thành, người dân vẫn chưa mặn mà vì vùng này thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, bạt trải hồ dễ bị cuốn trôi, rách nát dẫn tới nguồn kinh phí bỏ ra khắc phục khá lớn. Trong khi đó, người dân cũng cho rằng giá cho thuê diện tích ao nuôi với mức 10.000 đồng/m2 do UBND huyện Duy Xuyên đưa ra là tương đối cao”.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính & kế hoạch huyện Duy Xuyên cho hay, tổng kinh phí đầu tư dự án này là 8,5 tỷ đồng, bao gồm 38 ao nuôi với diện tích hơn 94.000m2 cùng nhiều ao lắng, ao thải, đường giao thông, đê bao, cấp thoát nước, khu hậu cần, cây xanh, hệ thống điện… Ông Hải nói: “Đây là dự án UBND huyện Duy Xuyên chủ động ứng trước kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện, sau đó tiến hành thu hồi vốn thông qua việc cho người dân thuê diện tích ao nuôi. Mục tiêu cuối cùng là tạo thuận lợi cho người nuôi tôm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Theo ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên, địa phương hiện có 116ha ao nuôi tôm, tập trung nhiều nhất ở xã Duy Vinh. Tuy nhiên, hầu hết diện tích ao nuôi đều bố trí manh mún, phân tán nhỏ lẻ, hạ tầng yếu kém nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh. Vì vậy, việc phát triển mô hình nuôi tôm lót bạt theo hướng tập trung, công nghiệp là yêu cầu tất yếu. Ông Năm nói: “Do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là tâm lý e sợ, chưa quen với hình thức sản xuất tập trung theo hướng VietGAP. Từ đó, dẫn đến việc người dân chưa mặn mà tham gia đấu giá nhận ao trong dự án”. 

Tháo gỡ bằng cách nào?

Trước một số ý kiến cho rằng giá khởi điểm cho thuê diện tích ao nuôi tôm của dự án tương đối cao, ngày 23.2 vừa qua UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành Quyết định số 1068/QĐ-UBND về việc phê duyệt lại phương án và giá khởi điểm đấu giá cho thuê diện tích ao nuôi. Theo đó, giá khởi điểm được điều chỉnh hạ xuống còn 6.500 đồng/m2, thời hạn cho thuê là 10 năm. Người trúng đấu giá nộp tiền 2 lần cho thời hạn 10 năm. Trong Quyết định số 1068, UBND huyện Duy Xuyên cũng giao UBND xã Duy Vinh - cơ quan thường trực Hội đồng đấu giá chủ trì, phối hợp với UBND xã Duy Phước và các ngành liên quan của huyện tiến hành lập đầy đủ các thủ tục để tổ chức đấu giá đúng theo quy định trong quý I.2018.

Theo ông Nguyễn Cang, các khu vực của dự án được quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo những yếu tố cần thiết cho việc phát triển nghề nuôi tôm theo hướng công nghiệp. Tuy nhiên, Nhà nước cần hỗ trợ người dân trong việc kiểm soát chất lượng nguồn nước bởi đây là yếu tố quyết định đến sự thành công. Ông Cang chia sẻ thêm: “Do thời điểm UBND huyện Duy Xuyên đưa ra đấu giá lần đầu gặp thời tiết bất lợi, nhất là mưa lũ liên tiếp xảy ra. Mặt khác, lúc đó giá khởi điểm cho thuê ao nuôi ở mức cao, trong khi đó người dân muốn triển khai nuôi tôm buộc phải đầu tư thêm một số tiền không nhỏ cho việc cải tạo ao nuôi, mua sắm máy móc, thuê nhân công, mua con giống… nên nhiều hộ dân không có khả năng đầu tư. Bây giờ, chính quyền huyện Duy Xuyên quyết định hạ giá cho thuê ao nên tôi và một số hộ dân ở địa phương thấy phù hợp. Hiện tại, tôi đã đăng ký tham gia đấu giá 5 ao nuôi và nếu thuận lợi thì vụ 2 năm 2018 này sẽ bắt đầu thả con giống”.

Qua tìm hiểu, đến thời điểm này đã có 12 hộ dân ở xã Duy Vinh đăng ký tham gia đấu giá thuê 17.000m2 ao nuôi tôm tại dự án trên. Hiện nay, chính quyền địa phương đang thuê nhân công đào gốc cây mai dương mọc xung quanh ao tôm và tiến hành kiểm tra, khắc phục các điểm sạt lở, hư hỏng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho người dân triển khai sản xuất. Ông Văn Bá Năm cho biết, thời gian tới ngành chuyên môn của huyện sẽ tổ chức các khóa tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm lót bạt theo hướng VietGAP cho người dân. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn cho các hộ nuôi tôm trong vấn đề chọn mua và kiểm định chất lượng con giống. “Dự kiến, đến cuối quý I.2018 sẽ có 50% ao nuôi tôm của dự án được người dân thuê. Khi dự án mang lại thành công, chính quyền huyện sẽ tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết và đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất nhằm nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa ra 2 xã khác là Duy Thành và Duy Nghĩa. Đây được xem là hướng đi phù hợp so với yêu cầu thực tiễn hiện nay” - ông Năm nói.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 07/03/2018
Văn Sự - Phi Thành
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:25 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:25 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:25 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:25 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:25 20/04/2024