Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzyme

Theo nghiên cứu, có một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hoạt tính của enzyme.Trong thủy sản, người sử dụng cần lưu ý nhiều đến yếu tố nhiệt độ và pH, nhằm sử dụng enzyme một cách hiệu quả nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzyme, enzyme trong nuôi trồng thủy sản
Enzyme Cellulase được dùng nhiều trong thủy sản. Nguồn: Internet

Nhiệt độ

Mỗi một enzyme có một nhiệt độ hoạt động tối ưu riêng. Khi nhiệt độ lệch ra khỏi vùng tối ưu này, sẽ làm cho tốc độ phản ứng phân giải cơ chất của enzyme giảm đi. Phần lớn các enzyme đều hoạt động tốt dưới 400C. Khi Nhiệt độ tăng sẽ làm phản ứng diễn ra nhanh hơn, tuy nhiên nhiệt độ quá cao sẽ làm enzyme biến tính và hoạt động không hiệu quả. Nhiệt độ thích hợp để trữ enzyme là ở 50C.

pH

Tương tự như nhiệt độ, mỗi enzyme cũng hoạt động tối ưu ở một giới hạn pH nhất định. pH quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến hoạt động của enzyme.

Enzyme

Khoảng pH tối ưu

Lipase(tuyến tụy)

8.0

Lipase(stomach)

4.0-5.0

Lipase(Dầu thầu dầu)

4.7

Pepsin

1.5-1.6

Trypsin

7.8-8.7

Urease

7.0

Invertase

4.5

Maltase

6.1-6.8

Amylase(tuyến tụy)

6.7-7.0

Amylase  (mạch nha)

4.6-5.2

Catalase

7.0

Lợi ích của enzyme đối với động vật thủy sản

Theo Gosh et al.,(2001) bổ sung enzyme amylase vào thức ăn sẽ giúp cải thiện tăng trưởng trên cá Rohu giống. Còn theo Portz & Liebert(2004), bổ sung phytase sẽ giúp cải thiện khả năng tiêu hóa đạm và hấp tăng cường hàm lượng phospho trong máu của cá điêu hồng.Tương tự, enzyme phytase cũng tăng cường khả năng tiêu hóa protein và kích thích tăng trưởng trên cá tra giống.

Kết Luận

Những tác động tích cực của enzyme đến quá trình sinh trưởng của động vật thủy sản là không thể phủ nhận. Và để đạt được kết quả như mong muốn, người sử dụng cần hiểu rõ về bản chất của enzyme cũng như các yếu tố tác động lên hiệu quả của chúng.

Đăng ngày 14/08/2017
AN LÊ
Khoa học

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 14:30 07/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 01:34 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 01:34 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 01:34 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 01:34 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 01:34 14/05/2024