Kiên Giang: Tăng cường kiểm dịch chuẩn bị thả tôm vụ 1

Theo kế hoạch sản xuất thủy sản năm 2018 tỉnh Kiên Giang sẽ thả nuôi khoảng 123.000ha tôm nước lợ và tôm càng xanh, vì vậy nhu cầu tôm giống thả nuôi ước tính khoảng 10 tỷ post. Để đảm bảo số lượng và chất lượng tôm giống là vấn đề đặt ra cho ngành tôm của tỉnh.

Kiên Giang tăng cường kiểm dịch tôm giống
Ảnh minh họa

Theo khung lịch thời vụ tỉnh Kiên Giang sẽ thả nuôi 2 vụ nuôi, vụ 1 từ tháng 1 đến tháng 4 và thu hoạch vào tháng 7 vụ 2 từ tháng 8 đến tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12.

Hiện nay bà con nông dân đang tiến hành xử lý ao nuôi tôm để thả nuôi tôm vụ 1 của năm 2018.

Để chuẩn bị tốt cho vụ nuôi chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang cũng đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm giúp bà con thả nuôi hiệu quả vụ tôm 2018. Trong đó đơn vị tập trung vào công tác kiểm dịch tôm giống đầu vụ. Đáng chú ý chi cục chăn nuôi và thú y Kiên Giang đã triển khai hoạt động của điểm giao dịch giống thủy sản tập trung ở Vùng U Minh thượng.

Ông Nguyễn Đình Xuyên, chi cục phó chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang cho biết: “ Đây là giải pháp căn cơ và đột phá hơn so với mọi năm. Khi điểm giao dịch này hoạt động đã thu hút các cơ sở vận chuyển cũng như mua bán giống tập trung vào đây để hoạt động qua đó đó chấm dứt tình trạng chợ tôm giống tự phát không đảm bảo điều kiện như khu vực chợ thứ 7, xã Đông Thái, Huyện An Biên trong thời gian vừa qua. Chi cục cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý việc mua bán, vận chuyển trái phép tôm giống đặc biệt là càng xanh nhập lậu.”

Trong đợt này đơn vị đã chia ra 3 tổ kiểm tra tại huyện An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận. Nội dung kiểm tra và phạm vi là chủ và các cơ sở, phương tiện vận chuyển và hồ sơ kiểm dịch lô hàng.

Ngoài công tác kiểm dịch tôm giống đầu vụ chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ, xét nghiệm bệnh tôm giống miễn phí cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn. Chi cục cũng khuyến cáo bà con nông dân nên chuẩn bị ao thật kỹ trước khi thả nuôi và cần gièo tôm giống 1 ngày trước khi thả ra môi trường ruộng nuôi như vậy sẽ đảm bảo được tỉ lệ sống của tôm. 

KGTV
Đăng ngày 31/01/2018
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 21:08 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 21:08 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 21:08 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 21:08 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 21:08 26/04/2024