Kiên Giang: Xuất hiện dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy

Trong tháng 3 năm 2018 bệnh đốm trắng và bệnh hoại tử gan tụy cấp đã xuất hiện trên tôm nuôi quảng canh cải tiến và tôm lúa trên các vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Bệnh đang có xu hướng lây lan nhanh trên diện rộng. Chi cục thú y Kiên Giang đang tích cực giúp nông dân chống dịch.

Kiên Giang: Xuất hiện dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy
Kiên Giang: Xuất hiện dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy. Ảnh: Internet

Đến nay tại 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng đã thả nuôi được hơn 88.000ha đạt hơn 84% kế hoạch của toàn tỉnh. Hiện đang bước vào mùa nắng, nhiệt độ tăng cao kèm theo những cơn mưa trái mùa đã gây ảnh hưởng lớn đến tôm nuôi. Cộng với công trình nuôi không có ao lắng và ao xử lý nước cấp nên khả năng bệnh hại sẽ phát tán nhanh.

Đến thời gian này đã phát hiện hơn 124ha tôm nuôi bị nhiễm bệnh. Phát hiện hơn 66 ổ dịch của 15 xã của 7 huyện có diện tích tôm nuôi quảng canh cải tiến và tôm lúa trong đó bệnh đốm trắng hơn 67ha bệnh hoại tử gan tụy cấp tính gần 37ha, bệnh tôm còi là 26ha diện tích nhiễm bệnh tập trung nhiều ở 2 huyện An Biên và An Minh.

Hiện nay chi cục thú y đã tích cực theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và xử lý theo quy định của ngành thú y.

Chi cục trưởng chi cục thú y Nguyễn Đình Xuyên khuyến cáo: “ Đối với ao tôm bị dịch bệnh bà con cần cách ly tối thiểu 21 ngày để tiến hành tiêu diệt mầm bệnh đồng thời cải tạo ao và xử lý nguồn nước thật kỹ rồi mới thả lại.”

Đối với các ao nuôi bình thường đơn vị chuyên môn cũng khuyến cáo nên theo dõi thường xuyên các yếu tố nguồn nước, nhiệt độ đồng thời ngăn chặn các yếu tố lây lan mầm bệnh từ các loại cua ghẹ chim cò…

KGTV
Đăng ngày 09/04/2018
TH
Dịch bệnh

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 09:52 10/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:30 06/05/2024

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 06:14 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 06:14 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 06:14 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 06:14 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 06:14 14/05/2024