Kiên quyết ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ban Chỉ đạo 689 tỉnh Bến Tre (BCĐ) đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hoạt động nhằm phát triển nghề biển theo hướng bền vững, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, góp phần huy động tốt các tiềm năng kinh tế.

khai thác thủy sản
Tàu cá huyện Ba Tri hướng đến phát triển nghề cá bền vững.

Giảm 52,4% tàu cá vi phạm

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Văn Buội cho biết, sở đã xây dựng Chương trình truyền thông chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh và triển khai từ năm 2018, đến nay vẫn đang tiếp tục thực hiện. Trong năm 2020, tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm 52,4% so với cùng kỳ. Tình hình chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực khai thác thủy sản của chủ tàu cá xa bờ ở tỉnh có bước chuyển biến tốt.

Huyện Ba Tri là đơn vị có số tàu vi phạm luôn dẫn đầu tỉnh, nhưng với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị đã tổ chức đối thoại với bà con ngư dân. Nhờ đó, ý thức của ngư dân được nâng lên. Số tàu vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài đã giảm so với năm trước. Công an tỉnh đã xây dựng mô hình dân vận khéo, vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài trong đánh bắt thủy sản.

Thượng tá Trần Thanh Thanh Hoàng - Phó trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện mô hình, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng, an ninh các huyện ven biển, cảng cá để tuyên truyền, vận động và phát tờ rơi đến tận tổ nhân dân tự quản; tuyên truyền cá biệt với các đối tượng có nguy cơ vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Qua đó, nhận thức của người dân có sự chuyển biến.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn tổ chức đấu tranh với ngư dân khai thác thủy sản trái phép bị bắt được thả về nước để giáo dục, răn đe. Đồng thời, chủ động triển khai các biện pháp chống lại sự lôi kéo, móc nối của các thế lực thù địch để hoạt động xâm phạm vùng quốc gia. Hiện Công an tỉnh đã đưa vào quản lý 414 ngư dân bị tạm giữ ở nước ngoài, và tiếp xúc các ngư dân này để nắm các tình hình có liên quan. Lực lượng tiếp xúc được 13 trường hợp. Qua tiếp xúc chưa phát hiện các vấn đề nghi vấn về xâm phạm an ninh quốc gia.

Công tác quản lý tàu cá tại tỉnh từng bước đi vào nền nếp với việc thực hiện tốt hoạt động gắn thiết bị giám sát hành trình. Các địa phương cơ bản xác minh các trường hợp chủ tàu, tạo thuận tiện trong công tác quản lý. Các đơn vị liên quan, như: Sở Tư pháp, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 689 đã nghiên cứu, khắc phục khó khăn trong công tác xử phạt vi phạm hành chính mà những năm trước tỉnh chưa thực hiện được. Tỷ lệ xử phạt vi phạm trong năm đạt cao, đã xử phạt 9/10 trường hợp, còn 1 trường hợp không xử phạt được và đã chuyển hồ sơ cho tỉnh Cà Mau xử phạt theo quy định.

Kiên quyết ngăn chặn vi phạm

Theo Thượng tá Trần Thanh Thanh Hoàng, thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, tỉnh thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, BCĐ chưa thường xuyên kiểm tra công việc này, chỉ có những đợt thông báo Ủy ban châu Âu vào kiểm tra thì mới kiểm tra thường xuyên nhưng sau đó lại tiếp tục thiếu quan tâm. Tỉnh cũng còn gặp khó khăn trong việc xử lý các chủ tàu cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình và hành vi vượt qua biên giới. Còn rất nhiều trường hợp tự ý thay máy tàu, mua bán tàu chưa được sang tên. Có những tàu buôn bán qua 3 - 4 người nhưng tên chủ sở hữu chưa được sang tên.

Liên quan vấn đề này, Thượng tá Trần Thanh Thanh Hoàng cho rằng, nếu không thực hiện tốt quản lý tàu cá thì sẽ có lỗ hổng. Do đó, đề nghị BCĐ phải rà soát lại để buộc ngư dân phải đăng ký chuyển tên sở hữu để công tác quản lý tàu cá của tỉnh chặt chẽ hơn. Đồng thời, đề xuất đưa việc kiểm tra vào kế hoạch triển khai định kỳ để không bị động nếu trường hợp Ủy ban châu Âu vào kiểm tra đột xuất trong thời gian tới. Thông báo, rà soát và tổ chức thống kê toàn diện để đảm bảo thông suốt trong các số liệu báo cáo về tàu cá.

“Để góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục nắm chắc tình hình có liên quan vi phạm trong chống khai thác IUU; triển khai các biện pháp phòng ngừa đấu tranh đối với các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản và các ngành có liên quan để thực hiện tốt kế hoạch, góp phần tháo gỡ thẻ vàng của Bộ Công an” - Thượng tá Trần Thanh Thanh Hoàng cho biết thêm.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Đại tá Phạm Hữu Phương - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị: Năm 2021, Chi cục Thủy sản, Phòng tham mưu Bộ đội Biên phòng, cảng cá phải quy định thống nhất việc lập biên bản hoặc phối hợp xử lý kiểm tra và đang xử lý kiểm tra để tránh tình trạng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến tình trạng tồn đọng kéo dài. Trên cơ sở đó, các đơn vị thống nhất nhiệm vụ thực hiện bài bản, hiệu quả hơn trong công tác quản lý tàu cá.

Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 689 tỉnh cho biết, để ngăn chặn tình trạng khai thác IUU, tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường công tác giám sát tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát; kiên quyết xử lý tàu khai thác vượt qua ranh giới phát hiện qua hệ thống giám sát. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống khai thác IUU trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Các ngành phối hợp tốt trong công tác kiểm soát nghề cá tại các cảng cá; hoạt động thanh tra, tuần tra, kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ tàu xuất, nhập bến.

“BCĐ 689 tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển giáp ranh khu vực phía Nam, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Có giải pháp kiểm soát chất lượng thiết bị giám sát được cung cấp, lắp đặt trên tàu cá. Đồng thời, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ giám sát hành trình tàu cá thống nhất về phí dịch vụ giám sát”, ông Đoàn Văn Đảnh thông tin.

Báo Đồng Khởi
Đăng ngày 20/01/2021
Phan Hân
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:54 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:54 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:54 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:54 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:54 25/04/2024