Kinh nghiệm thực tế phòng bệnh cho nuôi tôm

Một trong những điểm nổi bật của ngành tôm Sóc Trăng đó là các doanh nghiệp, trang trại nuôi tôm và nhà khoa học trong tỉnh đã tự tìm kiếm và sử dụng dòng vi sinh bản địa đối kháng vi khuẩn gây bệnh, cùng với đó là các loại thảo dược trong phòng trị bệnh cho tôm.

Kinh nghiệm thực tế phòng bệnh cho nuôi tôm
Tự sản xuất chế phẩm vi sinh đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể cho người nuôi tôm Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Phạm Đại Dương và đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội đều cho rằng, để phát triển ngành tôm theo hướng hiệu quả và bền vững cần có cuộc cách mạng khoa học cho ngành tôm, bao gồm cả nghiên cứu, ứng dụng và cả đúc kết những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả thành quy trình hoàn chỉnh để nhân rộng.

Sau thời gian dịch bệnh hoành hành, cùng với đó là những rào cản về dư lượng kháng sinh, hóa chất cấm từ các nước nhập khẩu, khiến ngành tôm Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung dù có sự phục hồi và tăng tốc nhưng vẫn chưa đảm bảo tính bền vững.

Một trong những điểm nổi bật của ngành tôm Sóc Trăng đó là các doanh nghiệp, trang trại nuôi tôm và nhà khoa học trong tỉnh đã tự tìm kiếm và sử dụng dòng vi sinh bản địa đối kháng vi khuẩn gây bệnh, cùng với đó là các loại thảo dược trong phòng trị bệnh cho tôm. Chính sự sáng tạo này đã giúp cho ngành tôm của tỉnh gặt hái thành công liên tiếp trong các năm gần đây, con tôm Sóc Trăng ngày càng có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.


Công nghệ nhà màng, một trong những giải pháp khoa học công nghệ mang tính đột phá cho ngành tôm.

Tiên phong trong việc nghiên cứu ứng dụng các dòng vi sinh bản địa đối kháng vi khuẩn gây bệnh trong nuôi tôm phải kể đến trang trại nuôi tôm Tân Nam của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta. Trong những năm gần đây, nhờ sử dụng dòng vi sinh bản địa do trang trại tự phân lập, nuôi cấy, trang trại Tân Nam luôn có được hiệu quả qua mỗi vụ nuôi. Ở vụ nuôi đầu tiên của năm 2017, trang trại thu hoạch trên 1.000 tấn tôm, lợi nhuận trên 50 tỉ đồng, còn vụ 2 tuy điều kiện thời tiết, môi trường khó khăn hơn, nhưng vẫn có lãi trên 16 tỉ đồng.


Việc sử dụng các loại thảo dược rẻ tiền cũng được người nuôi áp dụng trong phòng trị bệnh tôm, nhất là bệnh EMS. Đây được xem là sự sáng tạo rất có ý nghĩa mà Công ty TNHH Vĩnh Thuận (TX. Vĩnh Châu) đã dày công nghiên cứu, kiểm nghiệm từ thực tế. Các loại thảo dược được Công ty Vĩnh Thuận sử dụng chủ yếu là: lá ổi, trà xanh và cây mật gấu, nhưng lại rất hiệu nghiệm trong việc khống chế một dịch bệnh phổ biến trên tôm.


Sử dụng nguồn nước nuôi cá rô phi để nuôi tôm. Ảnh minh họa: Internet

Một sáng tạo khác xuất phát từ kinh nghiệm thực tế rất thành công chính là việc sử dụng nguồn nước nuôi cá rô phi, cá chẽm… để ức chế được sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh trong nuôi tôm. Với những nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng thành công từ người nuôi tôm, theo ông Võ Quan Huy – Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có những công trình nghiên cứu khoa học một cách căn cơ để đúc kết thành quy trình, nhằm phổ biến rộng rãi cho người nuôi tôm.

Còn theo ông Trần Văn Phẩm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Sóc Trăng (Stapimex), chất lượng con tôm của chúng ta hiện đã khá tốt, nên vấn đề hiện nay là cần đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh và giảm bớt lệ thuộc vào nguồn lao động phổ thông đang ngày càng thiếu hụt.

Do đó, để phát triển ngành tôm, cần có chính sách hỗ trợ đào tạo lao động một cách căn cơ, nhằm tạo một cuộc cách mạng khoa học công nghệ cho ngành tôm; trong đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi liên quan đến doanh nghiệp khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian, đáp ứng kịp thời yêu cầu cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Cùng quan tâm đến công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào ngành tôm, ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Úc đề xuất 4 giải pháp đột phá về khoa học công nghệ, gồm các ứng dụng: đo lường tự động để giúp thúc đẩy tăng tỷ lệ thành công; công nghệ xử lý nước; công nghệ nhà màng và cuối cùng là công nghệ thông tin. Riêng vấn đề sử dụng nguồn vi sinh bản địa vào sản xuất như Sóc Trăng đã và đang làm, theo ông Tuấn là hướng đi đúng đắn và phù hợp, góp phần khai thác có hiệu quả nguồn gien quý bản địa từ tự nhiên.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 10/04/2018
Tích Chu
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:02 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:02 20/04/2024