Lại muốn xây dựng đề án phát triển ngành cá tra!

Để ngành cá tra có thể vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển mạnh trong thời gian tới, nhất thiết phải xây dựng một đề án để củng cố và phát triển ngành hàng này theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, theo ông Lê Vĩnh Tân, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương.

xây dựng đề án cá tra
Ban kinh tế Trung ương đề xuất xây dựng đề án mới cho cá tra. Trong ảnh là công nhân chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Tiền Giang- Ảnh: Trung Chánh

Lý giải cho đề xuất của mình, bên lề hội nghị “Bàn giải pháp chính sách thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ cá tra” được tổ chức tại Cần Thơ hôm nay 30-7, ông Lê Vĩnh Tân cho rằng sự suy thoái của ngành hiện nay đang đặt ra yêu cầu phải sớm tái cấu trúc.

Từ năm 2016 trở đi, Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cho nên nếu ngành cá tra vẫn cứ đi theo hướng cũ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, và nhiều khả năng sản phẩm cá tra sẽ biến mất trên thị trường thế giới và lợi thế của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng sẽ không còn, ông Tân nói.

Theo ông Tân, cá tra là loại thủy sản có giá trị cao hơn nhiều lần so với các loại nông, thủy sản khác, vì chỉ với chưa đến 6.000 héc ta diện tích nuôi nhưng có thể mang về cho đất nước 1,8 tỉ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu mỗi năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, theo báo cáo của Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), xuất khẩu cá tra cả nước đạt gần 750 triệu đô la Mỹ, giảm 9,03% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất sang Mỹ đạt trên 159 triệu đô la Mỹ, chiếm trên 21% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành; sang EU đạt trên 142 triệu đô la Mỹ, chiếm trên 19%, sang Trung Quốc đạt gần 63 triệu đô la Mỹ, chiếm khoảng 8%.

“Vậy đề án sẽ được xây dựng như thế nào?” ông Tân đặt vấn đề và cho rằng phải làm sao hiểu rõ nhu cầu của từng nước nhập khẩu để từ đó có đưa ra sản phẩm phù hợp với từng thị trường.

Thực tế, theo tìm hiểu của TBKTSG Online, hiện sản phẩm cá trá của Việt Nam rất đơn điệu. Xuất khẩu cá tra ở dạng phi lê đông lạnh chiếm khoảng 85% khối lượng toàn ngành; cá nguyên con, cắt khúc các loại chiếm khoảng 8%...

Ông Tân cũng đề cập đến chuyện cạnh tranh bất lợi giữa các doanh nghiệp trong ngành theo kiểu cạnh tranh phá giá rất phổ biến thời gian qua. “Mỗi kỳ hội chợ thủy sản ở Boston (Mỹ) hay Brussels (Bỉ), doanh nghiệp đi và chào giá riêng, không có sự thống nhất, cho nên sau mỗi một lần dự hội chợ về là doanh nghiệp đua nhau hạ giá,” ông dẫn chứng.

Trong khi đó, ông Võ Hùng Dũng, Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), cho rằng những đề án lớn về sản phẩm chủ lực của ĐBSCL, trong đó có cá tra, thời gian qua cũng đã được nhiều cơ quan làm, nhưng có vẻ nguồn lực để thực hiện là một thách thức đối với họ.

Theo ông, để không bị trùng lắp, thì đề án cá tra mới (nếu muốn xây dựng) đó chỉ có thể là đề án về xây dựng thương hiệu, bởi những nền tảng về sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm…, đã có trong quy định của nghị định cá tra.

Do đó, theo ông Dũng, cần tập trung vào tìm hiểu các thị trường như EU, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc… về hành vi tiêu dùng từ đó đưa ra chiến lược cho phù hợp.

“Chúng ta không thể dựa vào phán đoán của một vài chuyên gia, mà phải bằng nghiên cứu chuyên môn sâu của những đơn vị chuyên khảo sát về thị trường. Từ cơ sở đó, chúng ta sẽ sản xuất những sản phẩm loại nào, cần phải có những máy móc thiết bị gì, quy trình công nghệ ra sao... Như vậy, mới có thể xây dựng được thương hiệu, hình ảnh,” ông khẳng định.

Theo thông tin được chia sẻ tại hội nghị này, giá cá tra nguyên liệu hiện được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mua vào dao động khoảng 20.000-21.500 đồng/kg. Tuy nhiên, với mức giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư, người nuôi vẫn đang chịu lỗ khoảng 1.000-1.500 đồng/kg.

TBKTSG Online, 30/07/2015
Đăng ngày 31/07/2015
Trung Chánh
Kinh tế

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 17:00 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 17:00 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 17:00 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 17:00 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 17:00 18/10/2024
Some text some message..