Lãi thật từ nuôi xen ghép

Diện tích nuôi xen ghép năm 2018 lên đến 2.352 ha, chiếm 98,5% diện tích nuôi nước lợ là “câu trả lời” về hiệu quả của hướng nuôi trồng thủy sản (NTTS) bền vững ở vùng đầm phá Phú Vang.

Lãi thật từ nuôi xen ghép
Ngư dân thị trấn Phú Đa chăm sóc hồ nuôi thủy sản xen ghép

Từ nuôi chuyên tôm sang xen ghép

Hộ ông Trần Dãy (tổ dân phố Lương Viện, thị trấn Phú Đa) vừa thu hoạch 1,6 tấn cá dìa, thu về hơn 200 triệu đồng. Ông Dãy cho hay, trong 2 hồ của ông hiện còn tôm, cua và chuẩn bị thả lại cá.

“Trước đây, gia đình tôi nuôi chuyên tôm. Được mùa thì giá trị rất cao, nhưng vụ nào tôm bị dịch bệnh chết, coi như mất trắng. Nuôi xen ghép, dù giá trị không cao bằng chuyên tôm, nhưng ổn định. Tôm, cua, cá phân bổ đều ở cả 3 tầng nước, hỗ trợ cho nhau trong nguồn thức ăn, bảo vệ môi trường. Thức ăn thừa hoặc chất thải của đối tượng này là thức ăn của đối tượng kia. Đề kháng của từng đối tượng nuôi khác nhau nên giả sử có thiệt hại về tôm thì vẫn còn cá, cua bù lại...”, ông Dãy phân tích.

Hộ ông Trần Văn Toàn (tổ dân phố Lương Viện, thị trấn Phú Đa) cũng chuyển sang nuôi xen ghép các loại cá dìa, kình, nâu, tôm, cua trên toàn bộ diện tích 1,5 ha. Phương pháp “thu tỉa thả bù” mang lại thu hoạch ổn định quanh năm. Ông Toàn bỏ ra hơn 100 triệu đồng, đầu tư đường dây điện 1,2 km để phục vụ sản xuất theo hướng bền vững, thay vì trước đây dùng máy nổ vừa chi phí cao, vừa gây loang xăng dầu, ô nhiễm môi trường.

Gia đình ông Phan Hữu Hùng (thôn Triều Thủy, xã Phú An) với diện tích 2 ha, sau khi chuyển sang nuôi xen ghép, đã không còn nơm nớp nỗi lo mất mùa. Có thể hiệu quả từng vụ không cao như nuôi chuyên tôm, nhưng đảm bảo tính bền vững. Ông Hùng thả xen các loại tôm sú, tôm đất, cua, cá dìa, kình chia làm nhiều đợt.

Vừa qua, ông chi 15 triệu đồng thả 10 vạn tôm giống; hơn 11 triệu đồng thả cá dìa, cá kình, cua. Đảm bảo nguồn thực phẩm thường xuyên cho gia đình, 2 ha nuôi xen ghép thu về khoản tiền lãi dao động từ 100- 140 triệu đồng mỗi năm.

Ông Ngô Văn Khuyến, chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Phú Vang cho biết, nhiều xã, thị trấn có diện tích NTTS nước lợ lớn như Phú An, Phú Xuân… 100% nuôi xen ghép. Diện tích nuôi xen ghép năm 2018 lên đến 2.352 ha, chiếm 98,5% diện tích nuôi nước lợ.

Đa dạng đối tượng nuôi 

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, phát triển NTTS theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện quy hoạch NTTS đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Phòng NN&PTNT phối hợp các phòng ban của huyện và các xã, thị trấn trình diễn các mô hình, tập huấn các quy trình kỹ thuật…, giúp ngư dân thay đổi nhận thức, tập trung thực hiện đa dạng đối tượng nuôi theo quy hoạch, chuyển đổi diện tích nuôi chuyên tôm thường xảy ra dịch bệnh, kém hiệu quả sang nuôi xen ghép tôm với các đối tượng có giá trị kinh tế cao như cá dìa, cá kình, cá đối mục…, hạn chế ô nhiễm môi trường, dịch bệnh...

Cùng với chuyển đổi, ngư dân các xã, thị trấn như Phú An, Thuận An, Phú Diên, Phú Xuân… kết hợp nuôi cá dìa với trồng rau câu. Quá trình phát triển, rau câu góp phần cải thiện môi trường, tạo ô xy và nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào.

Chất lượng cá dìa theo cách nuôi sinh thái này ngon hơn, mang lại giá trị kinh tế cao. Tận dụng mặt nước, kết hợp nuôi trồng với phát triển dịch vụ nhà hàng trên đầm phá, giới thiệu các sản phẩm thủy sản nuôi trồng tại địa phương, từng bước hình thành các tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm trên đầm phá.

Theo ông Đoàn Thao, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Vang, sau khi có nghị quyết của Huyện ủy, một trong những biện pháp góp phần phát triển NTTS bền vững, được tập huấn lồng ghép với các mô hình trình diễn, các kỹ năng tiếp cận, đưa sản phẩm đến với thị trường đạt hiệu quả cao. Đó là hình thành các đầu mối thu mua là người địa phương, trang bị xe lạnh, kỹ thuật tạo ô xy đảm bảo cá tươi, sống khi đưa ra thị trường ngoài huyện, ngoài tỉnh, nâng cao giá trị sản phẩm...

Thực hiện chủ trương của huyện, các địa phương phối kết hợp với Điện lực Phú Vang triển khai thực hiện quy hoạch lưới điện phục vụ NTTS ở các vùng tập trung, đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả, bền vững; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 15/07/2019
Quỳnh Anh - Lê Hiền
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:25 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:25 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:25 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:25 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:25 25/04/2024