Lo ngại đối tác sẽ nhập tôm từ Indonesia và Ấn Độ

Số lô hàng tôm xuất khẩu có dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép sang các thị trường lớn như Nhật Bản, EU đang tăng cao trong hai tháng trở lại đây cho thấy trước mối nguy khách hàng sẽ chuyển sang nhập tôm từ Indonesia, Ấn Độ.

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm
Nhiều lô hàng tôm xuất sang Nhật bị trả về trong 2 tháng gần đây - Ảnh: Tuệ Doanh.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề Hội nghị về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản diễn ra ngày 3-6, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho hay, kể từ khi áp dụng chế độ kiểm tra chỉ tiêu kháng sinh Oxytetracyline (OTC) với 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam thì số lượng lô tôm bị phát hiện chỉ tiêu này vượt mức cho phép không hề giảm đi.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NNPTNT), Oxytetracycline là kháng sinh được phép sử dụng trong nuôi trồng thuỷ sản. Nguyên do tôm nuôi của Việt Nam bị thị trường Nhật và EU cảnh báo về hàm lượng Oxytetracycline là do có tình trạng lạm dụng thuốc trong quá trình nuôi và không tuân thủ việc ngừng sử dụng thuốc trước khi thu hoạch theo quy định.

Cũng theo Vasep, người nuôi không thể kiểm tra dư lượng thuốc nên sử dụng không như quy định. Hơn nữa, nhiều ao tôm ngay sau khi sử dụng OTC liền thu hoạch ngay vì không thể phục hồi đàn tôm sau khi đã dùng thuốc. Những điều này khiến dư lượng kháng sinh OTC trong tôm rất cao.

Trong 2 tháng qua, nhiều lô tôm từ Việt Nam xuất qua Nhật bị trả về vì bị phát hiện dư lượng kháng sinh vượt mức cho phép; hoặc nếu thông qua được nhưng sau đó chủ hàng Nhật tự kiểm tra, thấy không an toàn nên đã chuyển trả lại.

Mặc dù thiệt hại từ những lô hàng bị trả về là rất lớn, nhưng theo Vasep, điều đáng lo ngại hơn chính là việc các nhà nhập khẩu Nhật Bản đang đánh giá cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng Indonesia và Ấn Độ bởi họ đã có ngay hành động khắc phục triệt để khi mặt hàng tôm xuất khẩu gặp sự cố.

“Hiện tại, các nhà nhập khẩu Nhật Bản đang cân nhắc chuyển qua mua tôm từ Indonesia và Ấn Độ. Điển hình là nhiều nhà nhập khẩu từ Nhật Bản đang tiến hành hướng dẫn nhà máy bên Ấn Độ làm các sản phẩm tôm thay thế cho các đơn hàng đang mua từ Việt Nam” – ông Dũng quan ngại.

Trước tình hình khó khăn hiện nay, để giúp cho các doanh nghiệp giữ được khách hàng tại hai thị trường nhập khẩu lớn nhất hiện nay là Nhật Bản và EU, đồng thời, để bảo vệ hình ảnh của con tôm Việt Nam trên thị trường thế giới, Vasep kiến nghị Bộ NNPTNT, Tổng cục Thủy sản chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan quản lý địa phương có biện pháp kiểm tra dư lượng kháng sinh OTC tại ao nuôi và đối chiếu với nhật ký nuôi để có khuyến cáo, xử lý tình trạng lạm dụng kháng sinh.

Đồng thời, cần có biện pháp khoa học về tác dụng cũng như mức độ cần thiết sử dụng OTC cùng các biện pháp thay thế cho việc điều trị bệnh tôm để có quy định, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi và cụ thể đến người nuôi tôm nhằm nâng cao nhận thức của người nuôi, giúp người nuôi vừa phòng được bệnh cho tôm vừa không bị rủi ro có dư lượng kháng sinh cao…

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu tôm 4 tháng đầu năm 2014 vẫn đạt gần 950 triệu đô la Mỹ, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, 04/06/2014
Đăng ngày 06/06/2014
Thùy Dung
Thế giới

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:19 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:19 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:19 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:19 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:19 23/04/2024