Loài cua nuôi làm cảnh từ Trung Quốc hóa ra là một loài mới thuộc giống mới

Loài cua này nhìn ban đầu không có sự khác biệt nhiều trừ phần mai có màu sắc rất sặc sỡ hơn so với các loài cua nước ngọt khác. Khi hỏi về giống loài cụ thể của loài đặc biệt này thì những người ngư dân săn bắt và những người bán chúng thường không biết chính xác về loài mà họ bán cho khách hàng của họ.

loài cua mới làm cảnh
Cua đực Yuebeipotamon calciatile gen. n., sp. n., (Hình ảnh lấy từ báo cáo khoa học của Huang Chao et al., 2016)

Ba nhà nghiên cứu Chao Huang, Hsi-Te Shih, Si Ying Mao đã khám phá ra một điều tuyệt vời, họ cho loài cua nước ngọt này là một loài mới và thậm chí là thuộc giống mới và bây giờ chúng đã được công bố trên tạp chí ZooKeys. 

Với các nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường cá cảnh, các loài cua nước ngọt có vẻ ngoài bắt mắt xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường từ miền nam Trung Quốc. Ban đầu, các nhà khoa học đã thu được loài này từ việc thu mua trên thị trường cá cảnh và họ nhận thấy trên loài cua này ở cua đực có gonopod có cấu trúc bất thường - mà ở động vật giáp xác là một chân phụ bơi biến đổi để phục vụ như một cơ quan sinh sản.

Các nhà khoa học đã vẽ lại điều đặc biệt này, tác giả chính Chao Huang đã nhờ các đại lý bán cá dẫn họ đến các địa điểm thu mẫu để khảo sát - nằm ở phía bắc Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

giai phau cua

Các bộ phận đặc biệt của Yuebeipotamon calciatile gen. n., sp. n., (Hình ảnh lấy từ báo cáo khoa học của Huang Chao et al., 2016)

Mặc dù có sự tương đồng về bề ngoài với giống cua nước ngọt, nhưng ở cái nhìn khác, loài cua này hóa ra là khá khác biệt, dựa vào các đặc điểm độc đáo bao gồm mai, xương ức của cua đực, phần bụng, gonopod của cua đực và các chân bò tương đối dài và thon. Một phân tích phân tử được tiến hành bằng cách sử dụng ti thể 16S rRNA marker cũng cho thấy rằng nó không thuộc về bất kỳ giống cua nào được biết đến. Do đó, một giống mới được thành lập cho một loài mới này (Huang Chao et al., 2016).

Những cái mai của con cua mới lớn thường là màu nâu đến nâu sẫm, trong khi những móng vuốt và chân có màu đỏ đến tím.

Điều thú vị là con trường thành có màu sắc sặc sỡ hơn rất nhiều so với những con tiền trưởng thành.

Là loài cua thích sống ở những dòng suối nhỏ chảy qua núi đá vôi, do đó nó có tên Yuebeipotamon calciatile. Để thích ứng với môi trường sống, loài cua này dường như đã phát triển đôi chân thon dài đặc trưng, làm cho nó dễ dàng leo trèo và di chuyển xung quanh khu vực nó sinh sống.

Tài liệu tham khảo:

Huang, C., Shih, H. T., & Mao, S. Y, (2016), Yuebeipotamon calciatile, a new genus and new species of freshwater crab from southern China (Crustacea, Decapoda, Brachyura, Potamidae), ZooKeys, (615), 61.

Theo Science Daily
Đăng ngày 14/12/2016
Hà Trang
Khoa học

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 09:00 10/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 09:51 09/10/2024

Bán tín chỉ carbon biển

Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Bền vững (ICAFIS) thuộc Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, hợp tác với JAPIFoods của Công ty Cổ phần WinEco Việt Nam, đã phát động chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một bể chứa carbon biển cho ngành thủy sản, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

Rong biển
• 10:48 08/10/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 10:17 02/10/2024

Điểm nhấn tại tuần lễ Sinh vật cảnh 2024

Tuần lễ Sinh vật cảnh năm 2024, do Chi hội Cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện lần này hứa hẹn mang đến một trải nghiệm sôi động và đa dạng cho những người yêu thích cá cảnh và thú cưng.

Tuần lễ Sinh vật cảnh
• 04:16 13/10/2024

Gấu nước: Một sinh vật bé nhỏ với sức sống mãnh liệt

Trong thế giới tự nhiên, không hiếm sinh vật có đời sống lâu dài; tuy nhiên, sinh vật biển có khả năng sinh tồn trong gần như mọi điều kiện môi trường như gấu nước thì thật sự rất hiếm hoi.

Bọ gấu nước
• 04:16 13/10/2024

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 04:16 13/10/2024

Tôm đóng rong nhớt cách nhận biết và giải pháp

Tôm bị đóng rong, nhớt thì trên một phần hoặc toàn bộ cơ thể sẽ bị phủ một lớp rong rêu màu xanh đen, khiến tôm hoạt động khó khăn, khó lột vỏ và chậm lớn.

Tôm đóng rong
• 04:16 13/10/2024

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 04:16 13/10/2024
Some text some message..